Lexus TX รถเอสยูวีเบาะ 3 แถวเน้นความสบายสำหรับทุกคน
Lexus เพิ่มทางเลือกในรูปแบบรถเอสยูวีของตนด้วยการเปิดตัวรถเอสยูวีรุ่นใหม่ในชื่อ TX ออกมา โดยมีจุดเด่นคือเน้นความอเนกประสงค์และความสบายในการเดินทางสำหรับครอบครัวหรือกลุ่มเพื่อนฝูงที่มีสมาชิกหลายคนด้วยการมาพร้อมกับเบาะ 3 แถว ซึ่งทางผู้ผลิตระบุว่ารถรุ่นใหม่ให้ความสบายสำหรับผู้โดยสารทุกคนในรถ อย่างไรก็ตามตลาดภูมิภาคอื่นอาจไม่มีโอกาสได้สัมผัสเพราะถูกระบุว่าเป็นรถที่ออกแบบมาเพื่อตลาดอเมริกาเหนือโดยเฉพาะ
Lexus TX ถูกสร้างขึ้นบนแพลตฟอร์ม GA-K และมาพร้อมกับประสบการณ์การขับที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ซึ่งถูกเรียกว่า Lexus Driving Signature เหมือนที่อยู่ในรถเอสยูวีรุ่นใหม่อย่าง NX, LX และ RX ในขณะที่ขนาดของรถมีความยาว 5,160 หรือ 5,170 มม. ขึ้นอยู่กับเกรดของรถ มีความกว้าง 1,990 มม. และสูง 1,780 มม. ส่วนระยะฐานล้อของรถมีความยาว 2,950 มม.
แนวทางการออกแบบรถถูกระบุว่าเน้นประสิทธิภาพด้านแอโรไดนามิกเป็นอันดับแรก โดยมีการออกแบบที่เรียกว่า Unified Spindle ซึ่งรวมเอาภาษาการออกแบบในยุคแรกของแบรนด์เข้ามากับการปรับใช้ภาษาการออกแบบในปัจจุบัน พร้อมเพิ่มความโดดเด่นให้กับรถ ทำให้ส่วนหน้าของรถมาพร้อมกับไฟหน้าที่มีช่องขนาดเล็กยาวระหว่างไฟทั้ง 2 ฝั่ง ส่วนด้านล่างเป็นกระจังหน้า Spindle Shape ที่กลมกลืนไร้รอยต่อ สำหรับด้านหลังของรถยังคงมาพร้อมกับแถบไฟท้ายรูปตัวแอลที่เป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ นอกจากนี้รถยังมีเสาหลังสีดำและการแต่งกันชนหลังด้วย Arrow-shape
อุปกรณ์ในห้องโดยสารมีจอแสดงข้อมูลผู้ขับขนาด 12.3 นิ้ว รวมทั้งการแสดงข้อมูลแบบ Head-up Display ในขณะที่จอทัชสกรีนสำหรับระบบ Infotainment มีขนาด 14 นิ้วมาพร้อมกับ Apple CarPlay ไร้สายและ Android Auto ที่ถูกระบุว่าสามารถควบคุมและแสดงข้อมูลได้ชัดเจนสำหรับทั้งผู้ขับและผู้โดยสารที่เบาะหน้า รวมไปถึงยังให้ความสะดวกแก่เบาะทุกแถวของรถด้วยการมีที่เก็บของสำหรับเบาะทุกแถว มี 7 ช่องต่อสำหรับการชาร์จอุปกรณ์ ส่วนพื้นที่เก็บของด้านหลังเบาะแถวที่ 3 มีความจุ 569 ฟุต ซึ่งสามารถใส่กระเป๋าเอกสารได้ 7 ใบ แต่หากพับเบาะแถวที่ 3 ลงจะมีพื้นที่เก็บของเพิ่มขึ้นเป็น 1,625 ลิตร
รถเอสยูวีเบาะ 3 แถบรุ่นใหม่มี 3 ทางเลือกในการขับเคลื่อนโดยเริ่มจาก TX350 ที่มาพร้อมกับเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.4 ลิตร เทอร์โบมีกำลัง 275 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 429 นิวตัน-เมตร ใช้ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 8 สปีด นำกำลังจากเครื่องยนต์สู่ล้อหน้าหรือทุกล้อของรถ
ทางเลือกที่ 2 เป็นแบบไฮบริดกับ TX500h F Sport Performance ที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.4 ลิตร เทอร์โบพร้อมกับใช้ระบบส่งกำลังอัตโนมัติ 6 สปีด และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Direct4 มีกำลังขับเคลื่อน 366 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 554 นิวตัน-เมตร โดยรถรุ่นนี้ยังมาพร้อมกับระบบ Dynamic Rear Steering ที่จะปรับล้อหลังในทิศทางเดียวหรือตรงกันข้ามกับล้อหน้าเพื่อช่วยเพิ่มเสถียรภาพของรถทั้งขณะใช้ความเร็วสูงและความเร็วต่ำ
ส่วนทางเลือกที่ 3 เป็นปลั๊กอินไฮบริด TX550h+ ใช้เครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตร ระบบส่งกำลังซีวีที และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Direct4 มีกำลังรวมจากระบบไฮบริด 406 แรงม้า และสามารถเดินทางโดยใช้เฉพาะพลังงานไฟฟ้าได้ 53 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามไม่ว่ารถจะมีระบบขับเคลื่อนใดก็จะมีชุดระบบช่วยขับLexus Safety System+ 3.0 เป็นอุปกรณ์มาตรฐานมาพร้อมกับรถ
รถเอสยูวีรุ่นใหม่จะถูกประกอบที่โรงงานของ Toyota ใน Princeton สหรัฐอเมริกา โดยทั้ง TX350 และ TX500h จะถูกส่งออกมาในช่วงฤดูใบไม้ร่วงปีนี้ ขณะที่ TX550h+ จะตามออกมาภายหลัง
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th