Lotus E-R9 ผลงานออกแบบแนวคิดรถแข่งเอนดูรานซ์ไฟฟ้าสำหรับปี 2030
แม้ว่า Lotus ได้วางแผนที่จะเปิดตัวรถรุ่นใหม่หลายรุ่นในปีนี้ แต่ผู้ผลิตรถสปอร์ตจากสหราชอาณาจักรรายนี้ก็ยังมีเวลาในการออกแบบเพื่อแสดงแนวคิดล้ำๆ สำหรับอนาคต โดยได้มีการเผยโฉม E-R9 ซึ่งถูกระบุว่าการออกแบบเพื่อศึกษาถึงรถแข่งเอนดูรานซ์ไฟฟ้าสำหรับฤดูกาลแข่งขัน 2030 ออกมา
แนวคิดรถแข่งเอนดูรานซ์ไฟฟ้า E-R9 ถูกพัฒนาโดย Richard Hill หัวหน้าฝ่ายแอโรไดนามิกของ Lotus และทีมงานร่วมกับ Louis Kerr หัวหน้าวิศวกรแพลตฟอร์มไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า Evija ของ Lotus ซึ่งผลที่ออกมาคือรถแข่งซึ่งมีห้องโดยสาร กระจก และหลังคาในลักษณะเครื่องบินขับไล่อยู่บนส่วนที่เรียกว่า Delta-Wing ของรถ พร้อมกับการใช้นวัตกรรมต่างๆ ด้านแอโรไดนามิกไม่ว่าจะเป็นสิ่งที่ Lotus เรียกว่าแผงตัวถังรถ Morphing และพื้นผิวควบคุมแนวตั้ง
สำหรับแผงตัวถัง Morphing จะถูกติดตั้งตลอดแนว Delta-wing โดยที่สามารถเปลี่ยนรูปร่างและความสูงได้เพื่อการไหลผ่านของอากาศไม่ว่าจะผ่านการควบคุมเองด้วยปุ่มหรือการปรับอัตโนมัติผ่านการควบคุมจากเซ็นเซอร์ ซึ่งจากแนวคิดแผงตัวรถนี้จะทำให้เกิดการลื่นไถลน้อยที่สุดในทางตรงพร้อมกับสร้างแรงกดสูงสุดในโค้ง
สำหรับพื้นผิวควบคุมแนวตั้งที่ด้านหลังของรถแข่ง Lotus E-R9 จะถูกใช้เพื่อช่วยในการเปลี่ยนทิศทาง เพื่อไม่ให้มีข้อจำกัดในเรื่องการยึดเกาะพื้นผิวในส่วนที่ยางสัมผัส ซึ่งผลลัพธ์ก็คือรถแข่งเอนดูรานซ์นี้ประกอบด้วยลักษณะที่เหมือนกับทั้งการขับรถและการบินของเครื่องบินขับไล่ จากการระบุของ Lotus
นอกจากภายนอกที่ดูล้ำทั้งรูปทรงและแอโรไดนามิกซึ่งมาจากการสร้างโดยคอมพิวเตอร์แล้ว ภายในของ Lotus E-R9 ยังประกอบด้วยระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าที่ล้ำหน้าซึ่งให้พลังขับเคลื่อนอิสระแก่แต่ละล้อ พร้อมกับ Torque Vectoring ส่วนพลังงานสำหรับรถทาง Louis Kerr ได้บอกว่า “ความจุและพลังงานแบตเตอรีจะถูกพัฒนาอย่างโดดเด่นในแต่ละปี ก่อนปี 2030 เราจะมีเซลล์แบตเตอรีเคที่ดีที่สุดทั้งสองด้าน รวมทั้งความสามารถในการเปลี่ยนแบตเตอรีอย่างรเร็วขณะเข้าพิต”
ส่วนหัวหน้าฝ่ายแอโรไดนามิกของ Lotus ได้บอกเพิ่มว่า “Lotus E-R9 เป็นการใช้เทคโนโลยีที่เรามีความเชี่ยวชาญอย่างเต็มที่ในการพัฒนาและทำเป็นจริง Lotus มีประวัติศาสตร์ที่นาอัศจรรย์ในการพัฒนาการแก้ปัญหาที่มีความเฉพาะ และเราทำมันหลายครั้งในมอเตอร์สปอร์ตรวมทั้งรถบนถนนของเรา”
ทาง Lotus เปิดเผยว่าชื่อของรถ R มาจาก Endurance Racer ส่วนเลข 9 เป็นการแสดงคาราวะแก่รถแข่งในอดีตของบริษัท และยังเป็นการเฉพาะเจาะจงเป็นพิเศษต่อ Lotus Mark IX ซึ่งเป็นรถแข่งคันแรกที่แข่งในรายการเลอมังส์ 24 ชั่วโมงปี 1955
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th