Lotus Emira GT4 รถแข่งบนพื้นฐานจากรถสปอร์ตเครื่องวางกลางรุ่นสุดท้ายก่อนใช้ไฟฟ้า
เดือนกรกฏาคมปีที่แล้ว Lotus เผยโฉม Emira ออกมาโดยระบุว่าเป็นรถสปอร์ตเครื่องวางกลางรุ่นสุดท้ายของตนที่จะไม่มีการใช้ไฟฟ้า และล่าสุดผู้ผลิตรถสปอร์ตจากสหราชอาณาจักรรายนี้ก็ได้เผยโฉมรถแข่ง Emira GT4 ออกมาพร้อมกับการเปิดตัวและโชว์สมรรถนะของรถสำหรับแขกวีไอพีที่สนามใน Hethel หลังจากที่เดือนกันยายนปีที่แล้วเคยพรีวิวรถแข่งรุ่นนี้มาแล้ว
Lotus Emira GT4 เป็นผลผลิตแรกของฝ่าย Lotus Advance Performance ที่ตั้งขึ้นมาใหม่ และเป็นการพัฒนาร่วมกับ RML Group บริษัทด้านมอเตอร์สปอร์ตและวิศวกรรมสมรรถนะสูง โดยในส่วนภายนอกของรถเมื่อเทียบกับ Emira สำหรับใช้งานบนถนน Emira เวอร์ชันรถแข่งมาพร้อมกับ Splitter ชิ้นใหญ่ที่ด้านหน้า สปอยเลอร์หลังขนาดใหญ่ ล้ออลูมิเนียมฟอร์จขนาด 18 นิ้วและยาง Pirelli GT4 แต่ในส่วนที่มองไม่เห็นจากภายนอกทาง Lotus ได้ปรับในส่วนแชสซีส์ของ Emira GT4 รวมทั้งใช้โช๊กอัพปรับได้ Ohlins TTx เปลี่ยนบาร์กันโคลงใหม่ทั้งด้านหน้าและด้านหลัง พร้อมกับใช้เบรกสำหรับรถแข่งและใช้ระบบ ABS ที่สามารถการทำงานปรับได้จาก Bosch
ในส่วนเครื่องยนต์แน่นอนว่า Emira GT4 มาพร้อมกับเครื่องยนต์ V6 3.5 ลิตรจาก Toyota เหมือนที่มีเป็นทางเลือกอยู่ใน Emira เวอร์ชันใช้งานบนถนน พร้อมกับใช้ซูเปอร์ชาร์จ Harrop TVS 1900 และระบบจัดการเครื่องยนต์ Motec ส่วนตัวเลขกำลังขับเคลื่อนของรถแข่งทางผู้ผลิตรถสปอร์ตจากสหราชอาณาจักรระบุไว้ที่ 400 แรงม้า ขณะที่การส่งกำลังสู่ล้อหลังของรถเป็นหน้าที่เกียร์ซีเควนเชียล Xtrac 6 สปีดพร้อมกับมี Limited-slip Differential
นอกจากนี้เพื่อให้เข้ากับกฎของ FIA รถแข่งจาก Lotus จึงมาพร้อมกับโรลเคจ เบาะรถแข่งพร้อมเข็มขัดนิรภัย 6 จุด ระบบดับเพลิงอีเล็กทรอนิก สวิตช์แยกวงจร ระบบ Data-logging ชุดสายไฟในรถเกรดมอเตอร์สปอร์ต และถังน้ำมันความจุ 96 ลิตรที่ผ่านการรับรองจาก FIA โดยทาง Lotus ระบุว่าน้ำหนักของรถแข่งรุ่นใหม่อยู่ที่ 1,300 กิโลกรัมเบากว่า Emira ใช้งานบนถนนที่มีน้ำหนัก 1,405 กิโลกรัมกว่า 100 กิโลกรัม
บรรดาผู้ที่สนใจรถแข่ง Emira GT4 คงต้องรอปีหน้าเลย เพราะ Lotus ระบุว่ารถที่ถูกผลิตในปีแรกซึ่งมีราคาเริ่มต้น 165,000 ปอนด์ถูกขายหมดแล้ว แต่ปีหน้าจะเพิ่มกำลังการผลิตมากขึ้นเพื่อตอบสนองความต้องการรถแข่งรุ่นนี้