Lotus เปิดตัวเครื่องชาร์จไฟใช้เวลา 5 นาทีเดินทางได้เกือบ 150 กิโลเมตร
บรรดาบริษัทรถยนต์ต่างประกาศเป้าหมายในการเป็นรถไฟฟ้าล้วนในอนาคตของตนออกมา ทำให้นอกจากเร่งการพัฒนาและขยายรุ่นรถที่ใช้พลังงานไฟฟ้าแล้ว ผู้ผลิตรถยนต์บางรายยังพัฒนาระบบการชาร์จไฟให้กับรถด้วย โดยล่าสุดทาง Lotus ผู้ผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงจากสหราชอาณาจักรได้เปิดตัวโซลูชันใหม่ (Next-generation Charging) สำหรับการชาร์จไฟให้กับรถไฟฟ้าออกมา
Lotus Next-generation Charging
เครื่องชาร์จที่ทาง Lotus เปิดตัวออกมาเป็นเครื่องชาร์จความเร็วสูงไฟกระแสตรง DC แบบออล-อิน-วันระบายความร้อนด้วยน้ำ ที่ให้ความเร็วสูงในการชาร์จไฟถึง 450 kW ซึ่งจะทำให้กับรถเอสยูวี Eletre R ของ Lotusสามารถเดินทางได้เพิ่ม 88.5 ไมล์หรือ 142 กิโลเมตรด้วยการชาร์จไฟ 5 นาทีหากชาร์จกับเครื่องชาร์จเร็วนี้ ส่วนการชาร์จไฟจาก 10-80 เปอร์เซ็นต์จะใช้เวลา 20 นาที
โซลูชันการชาร์จไฟใหม่จากผู้ผลิตรถยนต์ในสหราชอาณาจักรเป็นแบบออล-อิน-วันที่รวมทั้งตู้ควบคุมไฟฟ้าและโมดูลาร์เทอร์มินอลชาร์จไฟไว้ด้วยกัน โดยใช้เทคโนโลยีระบายความร้อนด้วยน้ำ ซึ่งถูกระบุว่าเหมาะสำหรับจุดพักรถบนมอเตอร์เวย์ ด้วยการที่ตู้ควบคุมไฟฟ้าสามารถให้ไฟออกมาได้ถึง 450 kW ในขณะที่เทอร์มินอลชาร์จไฟสามารถชาร์จไฟให้กับรถไฟฟ้าได้ถึง 4 คันพร้อมกันโดยให้กระแสไฟออกสูงสุด 600 Amp
เครื่องชาร์จเร็วของLotus มีการใช้งานแล้วในจีน และทางบริษัทยังวางแผนที่จะขยายเครือข่ายการชาร์จในตะวันออกกลางรวมทั้งประเทศหลักในยุโรปในไตรมาสที่ 2 ของปี 2024 โดยหวังว่าความเร็วมากขึ้นในการชาร์จไฟและการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานในการชาร์จจะช่วยลดความกังวลของผู้ซื้อ รวมทั้งยังรับประกันว่าลูกค้าของตนสามารถอัพเกรดการชาร์จ 450 kW โดยไม่ต้องมีค่าใช้จ่ายในเรื่องอุปกรณ์หากผู้ให้บริการมีการอัพเกรดเครือข่ายพลังงานออกมา
อ่านต่อได้ที่นี่: Mercedes-Benz เปิดศูนย์ชาร์จไฟรถไฟฟ้าแห่งแรกในยุโรป
Mercedes-Benz เปิดศูนย์ชาร์จไฟรถไฟฟ้าภายใต้แบรนด์ของตนในชื่อ Mercedes-Benz Charging Hub แห่งแรกที่ยุโรปในเมือง Mannheim ประเทศเยอรมนี โดยวางแผนที่จะเปิดศูนย์ชาร์จทั่วโลกในปีหน้า และต้องการให้ 2,000 ศูนย์ชาร์จของตนที่เปิดให้บริการทั่วโลกมีหัวชาร์จรวมกว่า 10,000 หัวภายในทศวรรษนี้
อ่านต่อได้ที่นี่: Toyota Land Cruiser 70 คืนสู่ตลาดบ้านเกิดอีกครั้ง
Toyota Land Cruiser 70 Series ที่เริ่มผลิตมาตั้งแต่ปี 1984 และหยุดขายที่ญี่ปุ่นไปตั้งแต่ปี 2015 เนื่องจากเหตุผลเรื่องข้อบังคับด้านความปลอดภัย แต่ยังคงมีขายในบางประเทศทั้งในรูปแบบตัวถังเอสยูวี 5 ประตู รถเอสยูวี 3 ประตู และรถปิกอัพ ถูกนำกลับมาขายในญี่ปุ่นอีกครั้งในรูปแบบรถเอสยูวี 5 ประตู
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th