Lotus ตั้ง Lotus Technology ในจีนพร้อมเผยแผนการผลิตรถไฟฟ้าในอนาคต
Lotus ผู้ผลิตรถสปอร์ตจากสหราชอาณาจักรได้มีการตั้งสำนักงานใหญ่ของ Lotus Technology ที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีน ซึ่งขะเป็นบริษัทลูกด้านอินเทลลิเจนต์เทคโนโลยีของ Group Lotus เพื่อเร่งการคิดค้นนวัตกรรมและดูแลการผลิตรถรุ่นใหม่ๆ สำหรับตลาดโลก รวมไปถึงมีการเปิดเผยถึงแผนการพัฒนาและผลิตรถไฟฟ้า 4 รุ่นใหม่ในอนาคตภายในระยะเวลา 5 ปีข้างหน้าซึ่งจะมีทั้งรถสปอร์ตและรถเอสยูวีไฟฟ้า
Lotus ได้เปิด Lotus Technology อย่างเป็นทางการที่เมืองอู่ฮั่นประเทศจีน ซึ่งเป็นฝ่ายใหม่ของ Group Lotus โดยระบุว่าเป็นบริษัทในเครือด้านอินเทลลิเจนต์เทคโนโลยีที่จะทำหน้าที่เพิ่มพูนดีเอ็นเอและเทคโนโลยีของแบรนด์ที่สะสมมา 73 ปีให้เพิ่มมากขึ้น โดยจะมีบทบาทในการเร่งสร้างนวัตกรรมในด้านแบตเตอรีและการจัดการพลังงาน มอเตอร์ไฟฟ้า ระบบควบคุมอีเล็กทรอนิก การขับขี่อัจฉริยะ การผลิตอัจฉริยะ รวมทั้งสิ่งอื่นๆ โดยสำนักงานใหญ่ของ Lotus Technology จะสร้างเสร็จในปี 2024 แต่โรงงานใหม่ของ Lotus ซึ่งจะใช้เป็นฐานการผลิตรถไฟฟ้าของ Lotus สำหรับตลาดโลกจะถูกเปิดในช่วงปลายปีนี้
สำหรับแผนงานด้านการพัฒนาและผลิตรถไฟฟ้าของ Lotus ที่ถูกเปิดเผยออกมาพร้อมกับการตั้ง Lotus Technology คือในปี 2022 จะมีการเปิดตัวรถเอสยูวี อี-เซ็กเม้นต์หรือรถเอสยูวีระดับพรีเมียมที่มีชื่อรหัสว่า Type 132 ออกมา ตามมาด้วยรถ 4 ประตูคูเป้อี-เซ็กเม้นต์ชื่อรหัส Type 133 ในปี 2023 แล้วในปี 2025 จะมี Type 134 ซึ่งเป็นรถเอสยูวีดี-เซ็กเม้นต์ออกมา จากนั้นในปี 2026 จะมีรถสปอร์ตไฟฟ้าที่มีชื่อรหัส 135 ออกมา ซึ่งจะเป็นรถสปอร์ตรุ่นใหม่นอกจากรถไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้า Evija และ Emira รถสปอร์ตรุ่นล่าสุดใช้เครื่องยนต์ที่เพิ่งเปิดตัวออกมาไม่นานซึ่งถูกผลิตในอังกฤษ
สำหรับด้านการขับขี่อัจฉริยะ Lotus ได้มีการเผยแนวคิดที่เรียกว่า Track-level Intelligent Drive ออกมา โดยเป็นเทคโนโลยีที่มีเป้าหมายการพัฒนา 10 ปี โดยเทคโนโลยีใหม่นี้จะใช้เพื่อช่วยผู้ขับให้มีความสามารถเหมือนกับนักขับรถฟอร์มูลาวันในสนามแข่ง พร้อมกับเพิ่มความปลอดภัยในการขับ และปรับปรุงสมรรถนะของรถบนถนนผ่านทางซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์ที่ล้ำหน้าเพื่อให้ประสบการณ์ที่ดีในทุกสภาพแวดล้อม
ทาง Lotus ยังบอกเพิ่มว่าการพัฒนารถพรีเมียมรุ่นใหม่จะมีขึ้นบน Lotus Premium Architecture ซึ่งเป็นหนึ่งใน 4 แพลตฟอร์มใหม่ โดยแพลตฟอร์มนี้จะรองรับรถที่มีระยะฐานล้อยาวตั้งแต่ 2,889 -3,100 มม. รวมทั้งยังสามารถขยายความยาวของระยะฐานล้อเพิ่มได้ พร้อมรองรับการพัฒนารถยนต์นั่งทุกประเภทตั้งแต่ C+ ไปจนถึงอี-เซ็กเม้นต์ โดยใช้แบตเตอรี 92-120 kWh และรองรับระบบชาร์จความเร็วสูง 800-Volt แถมผู้ผลิตรถยนต์จากสหราชอาณาจักรยังบอกว่ารถที่ใช้แพลตฟอร์มนี้จะมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในเวลาไม่ถึง 3 วินาที
Lotus ระบุว่า Lotus Technology ในจีนและทีมงาน Lotus ในสหราชอาณาจักรจะมีการทำงานร่วมกันอย่างใกล้ชิดโดยมีกลยุทธการพัฒนาแห่งอนาคตของ Lotus เป็นศูนย์กลาง
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th