ย้อนเรื่องราว: ‘ดีเอโก้ มาราโดน่า’ ผู้ทำลายธรรมเนียมเฟอร์รารี่ สั่งรถสีดำ 31 ล้าน-ขับฟรีไม่ต้องจ่าย
ถึงตัวจะจากไปแต่วีรกรรมมากมายของ “เสือเตี้ย” ดีเอโก มาราโดน่า จะกลายเป็นที่พูดถึงไปอีกหลายสิบปี และไม่ใช่เพียงแค่วงการฟุตบอลเท่านั้น ครั้งหนึ่งตำนานแข้งชาวอาร์เจนไตน์ยังเคยข้ามมาสร้างความปั่นป่วนในวงการรถยนต์ ด้วยความหาญกล้าขอให้ Ferrari ที่ยุคนั้นผลิตรถสีแดงออกขายเท่านั้น ทำสีดำพิเศษรุ่น Testarossa ให้เขาโดยเฉพาะ แถมกดดันให้ประธานสโมสรนาโปลี ต้นสังกัดเป็นสปอนเซอร์จ่ายค่ารถพร้อมออปชั่นเสริมร่วม 1 ล้านดอลล่าร์หรือราวๆ 31 ล้านบาทให้เขาได้มาขับฟรีๆ
ในอดีต Ferrari ผู้ผลิตรถซูเปอร์คาร์ชื่อดังของอิตาลี มีธรรมเนียมปฏิบัติสำหรับทุกคนที่ต้องการครอบครองรถที่มีตราสัญลักษณ์ “ม้าลำพอง” ยอมรับคือการที่มีเพียงรถโทนสีแดง “Rosso Corsa” เท่านั้น แต่ด้วยความเป็นหนึ่งไม่เหมือนใครของมาราโดน่า ทำให้เขาสั่งกิลเยร์โม่ ค็อปโปล่า ผู้จัดการส่วนตัวในเวลานั้น ให้ซื้อรถ Ferrari สีดำ 1 คัน ก่อนที่ตัวเองโนสน-โนแคร์ขึ้นเครื่องบินเดินทางสู่ประเทศเม็กซิโก เพื่อนำทัพ “ฟ้าขาว” อาร์เจนตินา ทำศึกเวิลด์ คัพ 1986 ก่อนที่จะได้ชูถ้วยแชมป์โลกพร้อมตำนาน “แฮนด์ ออฟ ก็อด” ที่แสนอื้อฉาว
ตอนนั้นความเก่งกาจของมาราโดน่า เป็นที่ยอมรับในวงการฟุตบอลระดับหนึ่งแล้ว ทั้งจากช่วงเวลาที่อยู่กับ “เจ้าบุญทุ่ม” บาร์เซโลน่า และการนำนาโปลี สโมสรระดับรองจากแดนใต้ขึ้นมาจบอันดับ 3 ในตารางลีกอิตาลี ฤดูกาล 1985-86 แต่ก็ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ค็อปโปล่า จะอาศัยชื่อเสียงของนักเตะในความดูแลเพื่อเดินผ่านเข้าประตูโรงงานผลิตของ Ferrari ที่มาราเนลโล่ แล้วบอกให้พวกเขาช่วยทำรถสีดำให้ 1 คัน โดยที่พร้อมจ่ายไม่ว่าจะเรียกแพงแค่ไหนก็ตาม
ผู้จัดการส่วนตัวของ “เสือเตี้ย” ต้องอาศัยเส้นสายทั้งหมดที่มีในอิตาลี เพื่อนัดเจอเอ็นโซ่ เฟอร์รารี่ ชายผู้ก่อตั้งสัญลักษณ์ “ม้าลำพอง” ที่เมืองมอนซ่า ก่อนจะสามารถบรรลุข้อตกลงที่จะผลิตโมเดล Testarossa สีดำให้เป็นพิเศษในราคา 500,000 ดอลล่าร์ (ประมาณ 15.5 ล้านบาท) โดยผู้จัดการส่วนตัวของตำนานดาวเตะอาร์เจนไตน์ เผยถึงช่วงเวลาที่เขาบอกความต้องการให้ 1 ในผู้ทรงอิทธิพลของวงการรถยนต์โลกรับทราบ
“สีดำ? ไม่เคยมีรถสีดำสำหรับที่นี่! รถเฟอร์รารี่ของฉันไม่สามารถเป็นสีอื่นนอกจากสีแดง!” ประโยคแรกที่เอ็นโซ่ สวนกลับค็อปโปล่า ก่อนที่เขาจะใจเย็นลงรับฟังข้อเสนอ และเลือกเปเป้ ช่างทำสีมือหนึ่งประจำมาราเนลโล่ เข้ามาดูแลขั้นตอนทำสีให้ออกมาตามความต้องการของมาราโดน่า พร้อมติดตั้งออปชั่นเพิ่มเติมจนราคาจริงทะลุ 1 ล้านดอลล่าร์ (ราว 31 ล้านบาท)
Ferrari Testarossa สีดำพิเศษคันนี้ถูกส่งสู่เมืองเนเปิ้ลส์ ก่อนที่มาราโดน่า พร้อมครอบครัวจะเดินทางด้วยเครื่องบินเจ็ตส่วนตัวกลับมาจากการฉลองแชมป์โลกที่บ้านเกิด โดยค็อปโปล่า จัดการนำมาจอดรอที่สนามบิน เพื่อเป็นของขวัญต้อนรับนักเตะของเขา หลังจากหว่านล้อมให้คอร์ราโด้ เฟร์ลาอิโน่ ประธานสโมสรนาโปลี ออกเงินค่ารถเพื่อเป็นการอัดฉีดสำหรับความสำเร็จจากศึกฟุตบอลโลก
Ferrari Testarossa ติดตั้งเครื่องยนต์ Flat-12 สูบ 4.9 ลิตร ที่มีกำลังสูงสุด 385 แรงม้าที่ 6,300 รอบต่อนาที และแรงบิด 490 นิวตันเมตรที่ 4,500 รอบต่อนาที ใช้เวลา 5.8 วินาที ทำอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. โดยมีความเร็วสูงสุด 290 กม./ชม.
ในวันนั้นเมื่อประตูเครื่องบินเปิดออกมาราโดน่า เดินลงมาด้วยใบหน้าเปื้อนยิ้มที่เห็น Ferrari สีดำที่เขาต้องการจอดรถอยู่ ด้วยความชื่นชอบในรถสปอร์ตที่เขาเคยขับทั้ง Porsche และ Mercedes-Benz 500 SLC สมัยค้าแข้งในบ้านเกิด “ทันทีที่ดีเอโก้ เห็นรถ เขาทั้งตื่นเต้น และดีใจมากๆ ก่อนที่ผมจะบอกเขาว่ามันเป็นของขวัญที่ท่านประธานคอร์ราโด้ ซื้อให้นายนะ” ค็อปโปล่า ย้อนความหลังเมื่อกว่า 30 ปีที่แล้ว ก่อนที่ยอดดาวเตะหมายเลข 10 จะเดินเข้าไปกอด และหอมแก้มขอบคุณประธานสโมสรนาโปลี พร้อมตอบแทนด้วยตำแหน่งแชมป์ลีกสมัยแรกในประวัติศาตร์สโมสรในอีก 1 ปีต่อมา
แต่หลังจากได้รถไปขับอยู่ไม่กี่วัน มาราโดน่า รู้สึกว่า Ferrari ของเขายังหรูหราไม่พอ เลยสั่งให้ผู้จัดการส่วนตัวไปใส่เบาะหนังสีขาว และติดตั้งชุดเครื่องเสียง แม้ว่าค็อปโปล่า จะทักท้วง “ผมบอกดีเอโก้ ว่านี่มันคือรถแข่งนะ พวกเขาไม่ใส่เบาะแบบนี้เพื่อให้น้ำหนักเบาที่สุด นายเข้าใจไหม? ผมพยายามย้ำกับเขา” และคงไม่ต้องคาดเดาว่าต้องยอมทำตามหรือไม่?
อย่างไรก็ตามมาราโดน่า ไม่ใช่คนเดียวที่ได้ครองครอง Ferrari รุ่นพิเศษสีดำ หลังจากนั้นมีการยอมทำให้เซเลบริตี้อย่างซิลเวสเตอร์ สตอลโลน พระเอกแอคชั่นชื่อดังของฮอลลีวู้ด, ไมเคิ่ล จอร์แดน ยอดนักบาสเกตบอลของทีมชิคาโก้ บูลล์ส และ “ราชาเพลงป็อป” ไมเคิ่ล แจ็คสัน
สำหรับ Ferrari Testarossa สีดำของมาราโดน่า เจ้าตัวตัดสินใจขายให้นักสะสมรถชั้นนำชาวสเปน ในราคา 250,000 ยูโร (ประมาณ 9 ล้านบาท) เมื่อปี 2014 โดยหลังจากตำนานลูกหนังชาวอาร์เจนไตน์เสียชีวิตอย่างกะทันหันเมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เชื่อว่านักสะสมรายนี้จะต้องดูแลรักษาซูเปอร์คาร์คันโปรดของ “เสือเตี้ย” อย่างดีกว่าเดิมแน่นอน
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Marca
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th