Marc Philipp Gemballa Marsien ซูเปอร์คาร์สำหรับคนที่รักการลุยที่ใช้ 911 Turbo S เป็นพื้นฐาน
หากอยากได้รถที่มีสมรรถนะสูงพร้อมกับคุณสมบัติในการลุยโดยที่ไม่ใช่รถเอสยูวี และหากเป็น Porsche ด้วยก็ยิ่งดี Marc Philipp Gemballa GmbH อาจมีทางออกให้ได้ด้วย Marsien ซึ่งเป็นรถขับเคลื่อน 4 ล้อยกสูงโดยใช้พื้นฐานจาก Porsche 911 เจเนเรชัน 992 เพียงแต่ว่าต้องพร้อมทุ่มเงินพอสมควรและต้องรีบหน่อย เพราะมีการผลิตจำกัด 40 คัน และถูกขายออกไปแล้ว 20 คัน
Marc Philipp Gemballa Marsien ซึ่งชื่อรถได้แรงบันดาลใจมาจากทรายสีแดงในทะเลทราย Al Faya ที่สหรัฐอาหรับเอมิเรสต์ใช้พื้นฐานจาก Porsche 911 Turbo S แต่ด้วยแรงม้าที่มีของรถยังไม่เพียงพอทางผู้ผลิตจึงส่งเครื่องยนต์ 6 สูบทวินเทอร์โบไปให้ RUF ที่มีความเชี่ยวชาญในการปรับแต่ง Porsche ทำการปรับจนเพิ่มกำลังขึ้นอีก 100 แรงม้าเป็น 750 แรงม้า และหากตัวเลขนี้ยังไม่เพียงพอทาง Marc Philipp Gemballa ก็บอกว่าสามารถทำให้มีถึง 830 แรงม้าได้ ส่วนแรงบิดสูงสุดของรถเพิ่มขึ้นจากของเดิม 800 นิวตัน-เมตรเป็น 930 นิวตัน-เมตร พร้อมกับมีการใช้ระบบระบายไอเสียน้ำหนักเบา Akrapovic
เมื่อรวมเครื่องยนต์ที่มีกำลังเพิ่มขึ้น กับการใช้เกียร์ดูอัลคลัตช์ 8 สปีดส่งกำลัง และตัวถังรถที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาแล้ว ทำให้ Marsien ใช้เวลา 2.6 วินาทีในการทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และทำความเร็วสูงสุดถึง 330 กม./ชม.
อย่างไรก็ตามซูเปอร์คาร์ที่ใช้พื้นฐานจาก 911 Turbo S ไม่ได้เน้นสมรรถนะแค่บนทางเรียบเท่านั้น เพราะทางผู้ผลิตได้ทำงานร่วมกับ KW Automotive สำหรับทำช่วงล่างของรถที่สามารถเพิ่มความสูงของรถขึ้นได้จากปกติด้วยการกดปุ่มจนทำให้ใต้ท้องรถมีความสูงจากพื้น 250 มม. ซึ่งการเพิ่มความสูงให้กับรถไม่ได้ทำแค่การเพิ่มโช๊กไฮดรอลิกเท่านั้น แต่มีการปรับในส่วนของช่วงล่างใหม่ มีการใช้ช่วงล่างดับเบิลวิชโบนใหม่ที่ด้านหน้า ใช้เพลาขับที่แข็งแรงขึ้นจาก Cayenne ใช้โช๊กอัพที่มีความแข็งแรงขึ้นร่วมกับการควบคุมแอคทีฟทั้งสำหรับบนทางเรียบและทางขรุขระ รวมไปถึงทั้งช่วงล่างและเครื่องยนต์ถูกรีแมพเพื่อให้มีโหมดการขับใหม่ทั้งสำหรับการลุยทางกรวด โคลน ทราย และหิมะด้วย
นอกจากนี้หากผู้ซื้อชื่นชอบการลุยทางฝุ่นเป็นพิเศษและคิดว่าจะใช้เฉพาะบนเส้นทางนี้ก็สามารถติดตั้งช่วงล่างยกสูงจาก Reiger Suspension ที่ปรับจูนสำหรับรถแรลลีได้ โดยไม่ว่าจะมาพร้อมกับช่วงล่างมาตรฐานหรือออฟชั่นพิเศษ Marsien ก็ให้ความมั่นใจขึ้นในการลุยเส้นทางขรุขระด้วยการมีแผ่นอลูมิเนียมป้องกันใต้ท้องรถ
ในส่วนตัวรถที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบา ไม่เพียงถูกออกแบบเพื่อให้มีความโดดเด่นโดยได้อิทธิพลมาจากการออกแบบของ Porsche เท่านั้น แต่ยังมีการใช้คอมพิวเตอร์เพื่อวิเคราะห์การไหลผ่านของอากาศโดย KLK ซึ่งเป็นทีมงานพัฒนาแอโรไดนามิกของรถที่มีประสบการณ์จากรถแข่งทั้งเลอมังส์ ฟอร์มูลาอี และฟอร์มูลาวันด้วย
ในส่วนของห้องโดยสารก็ได้รับการปรับเปลี่ยนจาก 911 Turbo S ที่ใช้เป็นพื้นฐานพอสมควร โดยถูกระบุว่าได้แรงบันดาลใจมาจาก Carrera GT ทำให้มีคอนโซลกลางที่สูงขึ้นโดยเป็นคาร์บอนไฟเบอร์รวมไปถึงมีป้ายระบุหมายเลขการผลิต นอกจากนี้รถยังมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์แต่งทั่วทั้งห้องโดยสาร ส่วนเบาะหนังที่มาพร้อมกับโลโก้ของ Marc Philipp Gemballa สามารถปรับคัสตอมได้ตามผู้ซื้อ
หากสงสัยว่าจากสิ่งที่มีทั้งหมดใน Marc Philipp Gemballa Marsien ทำให้ราคาของรถอยู่ที่เท่าใร ทางผู้ผลิตคิดค่าใช้จ่ายในการทำทั้งหมดนี้ 495,000 ยูโร โดยที่ยังไม่รวมกับราคาของ Porsche 911 Turbo S ซึ่งใช้เป็นพื้นฐาน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th