Maserati Ghibli Hybrid ครั้งแรกในการพลังงานไฟฟ้าของค่ายตรีศูล
Maserati มีการปล่อย Teaser ออกมาหลายครั้งรวมทั้งมีการเลื่อนการเปิดตัวจากเดิมของ Ghibli Hybrid แต่ในที่สุดรถไฮบริดรุ่นแรกของค่ายตรีศูลจากการพัฒนาโดย Maserati Innovation Lab ในโมเดนาก็ถูกเผยโฉมออกมา พร้อมกับการการอัพเดตในหลายๆ ส่วนของรถ
อย่างไรก็ตามบรรดาแฟนของค่ายตีศูลอาจต้องผิดหวังสักหน่อย เพราะรถไฮบริดรุ่นแรกจากผู้ผลิตรายนี้ยังคงเป็นแค่ Mild Hybrid โดยใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์ 48-โวลต์ Mild Hybrid ส่วนกำลังของรถอยู่ที่ 330 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร โดยใช้เกียร์อัตโนมัติ ZF 8 สปีดส่งกำลังสู่ล้อหลัง แม้จะมีระบบไฟฟ้าร่วมด้วย แต่ Ghibli Hybrid มีน้ำหนักเบาลงกว่ารุ่นเครื่องยนต์ดีเซล 80 กิโลกรัม ทำให้มีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 5.7 วินาที และมีความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 255 กม./ชม.
ระบบไฮบริดใน Maserati Ghibli Hybrid มาพร้อมกับการใช้อีเล็กทริกซูเปอร์ชาร์จหรือ e-Booster ร่วมกับแบตเตอรี โดยทางผู้ผลิตได้บอกว่าวิธีการเฉพาะนี้ทำให้ได้ความสมบูรณ์แบบในเรื่องความสมดุลย์ระหว่างสมรรถนะ การประหยัดพลังงาน และความสนุกในการขับ โดยทาง Maserati ได้ติดตั้งแบตเตอรีไว้ที่ด้านหลังของรถเพื่อเหตุผลในเรื่องการกระจายน้ำหนัก และผู้ผลิตยังระบุว่าแม้จะเป็นรุ่นไฮบริด แต่ก็ยังคงเป็นรถของ Maserati ที่ทำให้ผู้ขับเร้าใจไปกับเสียงจากระบบระบายไอเสียที่มาพร้อมกับการออกแบบส่วนลดความดังของเสียงเฉพาะได้
ในส่วนของการออกแบบ Maserati เหมือนกับหลายผู้ผลิตรถยนต์ที่เลือกใช้สีฟ้ากับรายละเอียดบนตัวรถสำหรับแสดงถึงการมีระบบไฟฟ้าเข้ามาเกี่ยวข้อง จึงทำให้พบการใช้สีฟ้าแต่งบน Ghibli Hybrid ได้ทั้งที่ 3 ช่องดักอากาศด้านหลังซุ้มล้อหน้าที่เป็นเอกลักษณ์ของ Maserati ที่คาลิเปอร์เบรก รวมทั้งที่สัญลักษณ์ตรีศูลบนเสาหลังของรถ ส่วนภายในรถจะปรากฏเป็นการเย็บด้วยด้ายสีฟ้าทั้งที่เบาะและแผงประตู
นอกจากเครื่องยนต์ และการใช้สีฟ้ากับภายนอกและภายในเพื่อบ่งบอกความเป็นไฮบริดแล้ว Ghibli Hybrid ยังได้รับการปรับในส่วนการออกแบบภายนอกของรถด้วย โดยมาพร้อมกับแถบแนวตั้งบนกระจังหน้าที่บางสื่อในต่างประเทศบอกว่าดูคล้ายกับซ่อมที่ตั้งโดยเอาปลายซ่อมลง ส่วนด้านหลังของรถไฟท้ายถูกออกแบบให้มีลักษณะเหมือนกับบูมเมอร์แรงซึ่งได้แรงบันดาลใจมาจาก 3200 GT และ Alferi Concept
ภายในห้องโดยสารมาพร้อมกับการเปิดตัวโปรแกรม Maserati Connect ใหม่ ซึ่งทำให้มีการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่อเนื่องรวมทั้งการอัพเดตซอฟต์แวร์ ในขณะที่ระบบมัลติมีเดีย Maserati Intelligent Assistant มาพร้อมกับจอความละเอียดสูงขนาด 10.1 นิ้ว ส่วนเรือนไมล์มีการใช้กราฟฟิกใหม่
Maserati จะผลิต Ghibli Hybrid ที่โรงงาน Avvocato Giovanni Agnelli ในเมืองตูริน แต่ไม่มีการระบุราคาออกมา เพียงแต่บอกว่านี่คือการเริ่มต้นในการใช้ไฟฟ้าของตน ก่อนการมาถึงของ GranTurismo และ GranCabrio ที่ใช้ไฟฟ้าล้วนในปี 2021
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th