Maserati Grecale ผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดรถเอสยูวีหรูขนาดคอมแพกต์
หลังมีข่าวเกี่ยวกับรถเอสยูวีรุ่นใหม่จาก Maserati มานาน ในที่สุดค่ายตรีศูลก็เปิดตัวรถเอสยูวีรุ่นที่สองของตนออกมาในชื่อ Grecale โดยอยู่ในตำแหน่งการทำตลาดต่ำกว่า Levante ซึ่งหมายความว่าจะเป็นคู่แข่งโดยตรงกับ Porsche Macan, Jaguar F-Pace และ BMW X3 โดยที่ในช่วงแรกรถเอสยูวีรุ่นใหม่จาก Maserati จะมีทั้งการขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ล้วนหรือไฮบริดก่อนที่จะมีรุ่นใช้ไฟฟ้าล้วนในชื่อ Folgore ตามออกมาภายหลัง
เมื่อเทียบกับ Levante รถเอสยูวีรุ่นพี่ที่ทำตลาดอยู่แล้ว Grecale มีขนาดที่เล็กกว่าด้วยความยาว 4,859 มม. กว้าง 1,979 มม. และสูง 1,659 มม. ส่วนระยะฐานล้อมีความยาว 2,901 มม. โดยรถมาพร้อมกับ VDCM หรือ Vehicle Dynamic Control Module ที่พัฒนามาจาก MC20 ซึ่งเป็นระบบคาดการณ์การควบคุมรถทั้งในแนวสูง แนวยาวยาว และด้านข้าง โดยทำงานร่วมกับโหมดการขับที่ถูกเลือก พร้อมกับมีเกียร์อัตโนมัติ 8 สปีดจาก ZF และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเป็นอุปกรณ์มาตรฐานของรถทั้งหมด
Maserati Grecale มี 3 เกรดให้เลือกคือ GT, Modena และ Trofeo โดยเกรด GT และ Modena จะขับเคลื่อนด้วยเครื่องยนต์ 4 สูบ 2.0 ลิตร เทอร์โบชาร์จ ไมลด์ไฮบริด แต่มีการปรับให้มีกำลังแตกต่างกันในแต่ละเกรด คือ 300 แรงม้าในเกรด GT และ 330 แรงม้าใน Modena แต่จะมีแรงบิดสูงสุดเท่ากันที่ 450 นิวตัน-เมตร โดยระบบไฮบริดที่ทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ประกอบด้วยคอมเพรสเซอร์ไฟฟ้า Belt-Starter Generator และแบตเตอรี 48-โวลต์
ทาง Maserati ระบุตัวเลขสมรรถนะของ Grecale GT ในการทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. ไว้ที่ 5.6 วินาที ขณะที่การทำความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. อยู่ที่ 23.7 วินาที ส่วน Grecale Modena อยู่ที่ 5.3 วินาทีและ 21.9 วินาทีตามลำดับ ส่วนความเร็วสูงสุดเท่ากันทั้งสองเกรดที่ 240 กม./ชม.
สำหรับ Grecale Trofeo ซึ่งเป็นเกรดที่มีสมรรถนะสูงสุดมาพร้อมกับเครื่องยนต์ V6 3.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ให้กำลังขับเคลื่อน 530 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 620 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 3,000-5,500 รอบ/นาที ใช้เวลา 3.8 วินาทีเพื่อทำความเร็วจาก 0-100 กม./ชม. และ 13.8 วินาทีในการทำความเร็วจาก 0-200 กม./ชม. ขณะที่ความเร็วสูงสุดของรถอยู่ที่ 285 กม./ชม. โดยทาง Maserati ระบุว่าเครื่องยนต์ใน Grecale Trofeo ได้แรงบันดาลใจมาจากฟอร์มูลาวันและการพัฒนาเครื่องยนต์ที่อยู่ใน MC20
Grecale Trofeo มีโหมดการขับ Corsa ให้เลือกซึ่งมีการตอบสนองต่อการเร่งและมีการเปลี่ยนเกียร์ที่ดีขึ้น ส่วนการหยุดรถที่มีกำลังกว่า 500 แรงม้าเป็นหน้าที่ของคาลิเปอร์เบรก Brembo 6 ลูกสูบที่ล้อหน้า และคาลิเปอร์เบรก 4 ลูกสูบที่ล้อหลังเ
ทาง Maserati ใช้ช่วงล่าง Air Suspension เป็นอุปกรณ์มาตรฐานใน Grecale Trofeo ส่วนกับ GT และ Modena จะเป็นออฟชันให้เลือก โดยรถจะมาพร้อมกับแอร์สปริงที่ปรับความสูงได้จาก 6 โหมด อย่างการเพิ่มความสูงขึ้น 30 มม. ในโหมดออฟ-โรด หรือลดความสูงลง 30 มม. เมื่อจอดรถเพื่อความสะดวกในการเข้า-ออกห้องโดยสาร
ภายในห้องโดยสารของ Grecale ใช้จอขนาด 12.3 นิ้ว และ 8.8 นิ้วตรงกลาง พร้อมกับการออกแบบโดยตัดปุ่มควบคุมที่เป็นปุ่มจริงออก แต่ใช้จอทัชสกรีนเพื่อควบคุมการทำงานต่างๆ ส่วนระบบ Infotainment ในรถถูกเรียกว่า Maserati’s Intelligent Assistant หรือ MIA ใช้พื้นฐานจากแอนดรอยด์ ในขณะที่ระบบเสียง Sonus Faber ในรถมีออฟชันสูงสุดให้เลือกโดยประกอบด้วยลำโพง 21 ตัว ระบบเสียง 3 มิติ และกำลังขับ 1,200 วัตต์
ทาง Maserati จะเริ่มขาย Grecale ในยุโรปปีนี้ ส่วนราคาของรถยังไม่เปิดเผยออกมา