แม็ก-ธนันท์วรุตม์ ลิ้มทรงพรต กับ Partner คู่ใจ
แม็ก-ธนันท์วรุตม์ ลิ้มทรงพรต กับ Partner คู่ใจ… Maserati Levante Vulcano Limited Edition
บทสัมภาษณ์ในวันนี้ เราจะพาคุณมาทำความรู้จักกับผู้บริหารรุ่นใหม่ในวงการ EV Station ผู้ที่มากความสามารถรอบด้าน มีวิสัยทัศน์กว้างไกล แม็ก-ธนันท์วรุตม์ ลิ้มทรงพรต กรรมการบริหารบริษัทอีวีพี เนทเวิร์ก จำกัด ผู้ครอบคอง Maserati Levante Vulcano Limited Edition
และนี่เป็นครั้งแรกที่เขาได้เข้ามาร่วมพูดคุยกับสื่อสายยานยนต์ และทาง Grand Prix Online ก็ได้รับเกียรติจากคุณแม็ก เป็นที่แรก ซึ่งนอกจากเรื่องของการบริหารธุกิจ ในฐานะ CEO ที่เก่งกาจแล้ว เขายังมีมุมมองในการใช้ชีวิต และทัศนคติกับการเลือกใช้รถยนต์ที่เปรียบเหมือน Partner คู่ใจ มาแชร์ให้เราฟัง
ต้องบอกว่าเขาคนนี้ มีใจรักในการทำธุรกิจมาตั้งแต่เด็ก ด้วยความผูกพันที่อยู่ในครอบครัวที่ดำเนินแต่ธุรกิจมาโดยตลอด จึงทำให้เขามองเห็นอยู่อย่างเดียวคือการทำธุรกิจ จนการผูกพันตรงนั้น ผันเปลี่ยนมาเป็นการเรียนรู้ พัฒนา และต่อยอด จนประสบความสำเร็จ พร้อมนั่งแท่น CEO แห่งศรีสมบูรณ์กรุ๊ป และอีวีพี เนทเวิร์ก จำกัด นอกจากนี้ยังดูแลบริหารงานใน บริษัทเพิ่มทรัพย์ เซลล์แอนด์เซอร์วิส จำกัด ดำเนินธุรกิจจำหน่ายจักรยานยนต์ถึงลิซซิ่ง, บริษัท ทองมงคลอุตสาหกรรมน้ำมันปาล์ม จำกัด ดำเนินธุรกิจรับจ้างเป็น OEM ผลิตน้ำมันปาล์ม, บริษัท TMK ENERGY จำกัด โรงงานไฟฟ้าจากชีวภาพ, บริษัท เบญจทรัพย์ แลนด์แอนด์เฮาส์ จำกัด ดำเนินธุรกิจอสังหาริมทรัพย์, โรงเรียนเอเชียบริหารธุรกิจเทคโนโลยี ลพบุรี ดำเนินธุรกิจด้านการศึกษาบริษัท เอ็ม.จี. เฮสตี้แคร์ จำกัด ดำเนินธุรกิจอาหารเสริมและยา เรียกได้ว่าเขาคนี้คือ Specialist ตัวจริงในการบริหารธุรกิจ
เส้นทางธุรกิจ ที่มองเห็นโอกาสก่อนคนอื่น และไม่รอช้าที่จะลงมือทำทันที
“ผมทำธุรกิจเกี่ยวกับลีซซิ่งยานยนต์มาตลอด ซึ่งผมมองว่ารถยนต์ไฟฟ้าในอนาคตยังไงซะ วันหนึ่งการใช้น้ำมันในอนาคตมีแนวโน้มที่ราคาจะสูงขึ้นเรื่อยๆ แน่นอน เพราะมันคือทรัพยากรธรรมชาติที่เราหาขึ้นมาใช้กันทุกวัน การผลิตน้ำมันก็ต้องลดลง การจำกัดการผลิตน้ำมันต้องถูกจำกัดอยู่ในแค่บางประเทศ หรือมันอาจจะหมดไปในวันหนึ่ง
ฉะนั้นเราไม่สามารถควบคุม Supply ราคาน้ำมันของโลกได้ เพราะฉะนั้นผมจึงมองว่าอะไรที่มันจะสามารถลด Course of living หรือค่าครองชีพได้ ผมก็มองถึงรถยนต์ไฟฟ้า เมื่อมองถึงเรื่องรถยนต์ไฟฟ้าจะเข้ามาแทนที่รถยนต์สันดาบ ผมก็มองไปถึงเรื่องสถานีชาร์จไฟ และความโชคดีของเราคือ เราได้พาร์ทเนอร์เป็น EV Power ที่เป็นผู้ให้บริการสถานีชาร์จไฟเจ้าใหญ่ของประเทศจีน และฮ่องกง ซึ่งในแง่ธุรกิจ ผมมองว่าความหมายของมันเป็นโอกาสอยู่แล้ว และเมื่อเรามองเห็นโอกาส และได้พาร์ทเนอร์ที่ดี เราถึงได้เข้ามาในธุรกิจนี้ครับ”
ทำความรู้จักกับ EVP Network ในฐานะผู้นำแห่ง EV Station
ในส่วนนี้ ทางคุณเปรม บุตรศรี กรรมการบริหาร อีกท่านที่มีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อน EVP Network เสริมให้เราเข้าใจถึงความเป็นมาเป็นไป และความสำคัญของบริษัทนี้ว่า
“EVP Network เป็นการร่วมทุนกัน ระหว่างบริษัท EV Network และ EV Power ซึ่ง EV Power ถือเป็นเบอร์1 ของ EV Station ได้ Qualify ว่ามี Station ที่เยอะที่สุดในโลก
ซึ่งความเกี่ยวพันระหว่าง EVP Network จะเป็นอย่างไรนั้น เรามองเห็นว่าธุรกิจตัว EV Station เป็นธุรกิจที่มันส์มาก การที่จะลงมาเล่นเกมนี้โดยที่ไม่มี Data เลย เราคิดว่าคนที่เสียหายก็คือลูกค้า เราจึงตัดสินใจว่าจะอาศัยประสบการณ์ที่มีมากกว่า 10 ปี ของ EV Power เข้ามาใช้ตรงนี้ ในการที่เราจะดูแลลูกค้าให้ถึงที่สุด
ถ้าถามว่าตัวชาร์จสำคัญขนาดไหน มันสำคัญขนาดที่ว่า ถ้าเราเลือกเครื่องชาร์จไม่ดี รถลูกค้าเสียหายได้ การใช้รถยนต์ไฟฟ้าจะลดลง ถ้าเขาไปชาร์จแบรนด์ที่ไม่ได้มาตรฐาน ขาดประสบการณ์ จากที่แบตเตอร์รี่รถยนต์ที่ควรจะใช้ได้ 8 ปี อาจจะเหลือแค่ 4 ปี นั่นคือความคุ้มค่าของลูกค้าจะลดลง เราจึงตัดสินใจว่า เราขอซื้อเวลา ซื้อประสบการณ์จาก EV Power เป็นการร่วมทุนกัน ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของตัวเครื่อง การซัพพอร์ท การบริการต่างๆ ที่เป็นมืออาชีพ และมีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี เพราะฉะนั้นมั่นใจได้เลยว่า EVP Network เป็นเบอร์1 ในเรื่อง EV Station แน่นอนครับ”
อนาคตของ EVP Network
“ในส่วนของ EVP Network ในปีนี้ เราตั้งเป้าไว้ที่ 600 สถานี เพราะปัจจุบันนี้ EV Station ทุกๆ 740 ตารางกิโลเมตร จะเจอแค่ 1 ตัว ซึ่งถือว่าน้อยมาก เราจึงเล็งเห็นถึงปัญหาตรงนี้ และเร่งขยายตัว EV Station ให้ได้มาก และเร็วที่สุด เพราะนอกจากจะเป็นพลังงานสะอาดที่ลดโลกร้อนแล้ว สำคัญคือ ช่วยสร้างรายได้ให้กับประเทศไทย โดยเฉพาะอาชีพคนขับรถ เราจะเห็นได้ว่าไม่ว่าจะเป็น คนขับรถแท็กซี่ แกร้บไบค์ หรือคนขับรถต่างๆ ถ้าเขาได้เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้า รายได้ หรือการหมุนเวียนเงินต่างๆ ในครอบครัวเขาต้องเพิ่มขึ้นแน่นอน เพราะปัจจัยค่าน้ำมันนั้นกระทบต่อรายได้พวกเขาเป็นหลัก”
EV Station ของ EVP Network พร้อมรองรับรถทุกประเภท
“เราพร้อมซัพพอร์ทรถทุกประเภทแน่นอนครับ เพราะที่ชาร์จของเราสามารถชาร์จได้ตั้งแต่รุ่นที่เป็นไฮบริด ซึ่งมีเยอะที่สุดในประเทศไทยตอนนี้ นั่นก็คือรถกึ่งน้ำมัน กึ่งไฟฟ้า ชาร์จตั้งแต่ 3.5 ซึ่งเป็น AC (กระแสสลับ) ไปจนถึงสูงสุดที่ 360 กิโลวัตร ซึ่งสามารถชาร์จได้ถึงพวกรถหัวลาก เพราะประเทศไทยเราเด่นในเรื่อง Logistic บนเส้นทาง EEC มีการใช้บริการขนส่งมากมาย นั่นหมายความว่า ผู้ประกอบการที่ทำธุรกิจ Logistic มั่นใจได้เลยว่า ถ้าคุณเปลี่ยนรถจากพลังงานสันดาบ มาใช้รถพลังงานไฟฟ้าในการขนส่ง คุณจะสามารถพบเจอ EV Station ที่ชาร์จรถหัวลากได้ ซึ่งมีกำลังสูงสุดถึง 360 กิโลวัตร ซึ่งเยอะที่สุดในโลกแล้วตอนนี้ การชาร์จไฟกับรถหัวลากแบบนี้ ใช้เวลาประมาณ 30-45 นาที” คุณเปรม บุตรศรี กรรมการบริหาร EVP Network กล่าวทิ้งท้าย
ทั้งหมดนั้นคือการแนะนำ เพื่อให้ทุกคนเข้าใจ และรู้จักตัวตน พร้อมถึงกับวิสัยทัศน์ในการบริหารงานในฐานะ กรรมการบริหาร EVP Network ของคุณแม็ก-ธนันท์วรุตม์ ลิ้มทรงพรต ก่อนที่เราจะพามารู้จักตัวตนอีกด้าน ผ่านรถยนต์คันโปรด ที่เขายกให้เป็น Partner คู่ใจ
เริ่มชอบรถตั้งแต่เมื่อไหร่
“ต้องบอกว่าส่วนตัวผมชอบเรื่องรถอยู่แล้ว และเริ่มชอบรถมาตั้งแต่เด็กด้วยครับ ได้ศึกษาในแง่มุมต่างๆ ของรถแต่ละรุ่น แต่ละประเภท และรู้สึกชอบมาตลอด ตั้งแต่สมัยมัธยมปลาย”
รถยนต์คันแรกในชีวิต
“จำได้ว่ารถคันแรกของผมเป็นรถ Honda Civic ที่เอามาแต่งตามใจตัวเอง ก็ถือว่าเป็นคนหนึ่งที่ชอบแต่งรถมาตั้งแต่สมัยแรกๆ ที่ได้เริ่มมีรถเป็นของตัวเองครับ เพราะรู้สึกว่าไม่อยากให้รถเราเหมือนใคร ซึ่งเหตุผลในการเลือกใช้รถแต่ละคันนั้นผมเลือกจากความ Unique เลือกจากสมรรถนะของรถยนต์ การดูแลMaintenance ดูว่ามีการตอบโจทย์มากน้อยแค่ไหน ในเรื่องของศูนย์บริการ”
ทำไมถึงเลือก Maserati Levante Vulcano Limited Edition
“สำหรับ Maserati Levante Vulcano Limited Edition คันนี้ได้มาเพราะรู้สึกถึงความ Niche และ Unique ของแบรนด์นี้ครับ อีกอย่างมีคนใช้ Maserati น้อยกว่า Porsche และที่บ้านผมมี Porsche Cayenne อยู่แล้ว เลยอยากจะได้ SUV อีกคันที่ไม่เหมือนใคร ก็มาตกลงปลงใจเลือกเป็น Maserati Levante Vulcano Limited Edition คันนี้ แต่ต้องบอกว่าผมไม่ค่อยได้ขับรถเองเท่าไหร่ ด้วยการทำงาน แต่สำหรับคันนี้ก็จะมีเอาออกไปขับเองบ้าง อย่างน้อยก็สัปดาห์ละครั้งครับ”
รถ EV ที่ผู้บริหาร EVP Network เลือกใช้
“ผมใช้รถไฟฟ้าเป็น Nissan Leaf ครับ ที่เลือกเพราะว่าลองเปิดใจดู แค่ลองดู คันไหนก่อนก็ได้ ขอให้เป็นรถยนต์ไฟฟ้า พอใช้แล้วก็รู้สึกว่า เงียบและดีมาก ที่แน่ๆ คือประหยัด ต้นทุนที่เราต้องเสียไปกับค่าน้ำมัน ถ้าเป็นรถสันดาบอื่นๆ สัปดาห์หนึ่งต้องมี ประมาณ 4,000 บาท ก็ลดลงไปเยอะเลย”
รถในฝันที่อยากได้
“จริงๆ ก็แล้วแต่ว่าอนาคตจะมีรถยนต์ไฟฟ้าอะไรใหม่ๆ เข้ามาอีกไหม แต่ถ้าเป็นตอนนี้อยากได้เป็น Rolls Royce Ghost ครับ”
ฝากถึงผู้ที่กำลังลังเล ระหว่างรถยนต์สันดาบและรถยนต์ไฟฟ้า
“ผมฝากถึงคนที่กำลังลังเลที่จะซื้อรถ ระหว่างรถยนต์ไฟฟ้า และรถยนต์สันดาบ ผมคิดว่ารถยนต์ไฟฟ้าไม่ได้จุกจิก หรือมีปัญหาเหมือนอย่างที่คุณคิด ลองเปิดใจดู แล้วจะรู้ว่าต้นทุนของการใช้รถยนต์ไฟฟ้านั้น ถูกกว่ารถยนต์สันดาบแน่นอน จะเห็นผลตั้งแต่ภายในปีนี้แล้วล่ะครับ เพราะว่าราคาน้ำมันพุ่งกระฉูดมาก อยากฝากถึงผู้ที่เกี่ยวข้อง ในเรื่องของการเข้ามาสนับสนุนเรื่องยานยนต์ไฟฟ้า และธุรกิจไฟฟ้าอย่างจริงจัง เพื่อประชาชน”
เรื่อง : สัญชวัล จินดารัศมี
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสารยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ได้ที่ www.grandprix.co.th