Maserati เปิดตัว MCXtrema รถแข่งทรงพลังรุ่นล่าสุดจากค่ายตรีศูลในงาน Monterey Car Week 2023
Maserati MCXtrema รถแข่งที่มีกำลังมหาศาล 730 แรงม้า ผลิตจำนวนจำกัด 62 คัน เปิดตัวครั้งแรกในเทศกาลรถยนต์ Monterey Car Week 2023
ในปีนี้เดอะเควล (The Quail) มหกรรมรถยนต์ที่จัดขึ้นทุกฤดูร้อนที่แหลมมอนเทอเรย์ รัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา และเป็นแหล่งที่แฟนพันธุ์แท้นักแข่งจากทั่วโลกมารวมตัวกัน เพื่อฉลองสุดยอดดีไซน์ และยนตรกรรมแห่งวงการยานยนต์ จะดึงดูดความสนใจคนทั่วโลกอีกครั้ง เมื่อ Maserati ใช้งานนี้เป็นเวทีเปิดตัว ‘MCXtrema’ รถแข่งทรงพลังรุ่นล่าสุดสู่สายตาคนทั่วโลกเป็นครั้งแรก โดยจะเป็นรถที่ใช้เฉพาะในสนามแข่งเท่านั้น ด้วยพละกำลังมหาศาลถึง 730 แรงม้า และสะดุดตาด้วยดีไซน์ที่โดดเด่นกว่าใคร
รถแข่งทรงพลังจากค่ายตรีศูลรุ่นนี้ เป็นซูเปอร์สปอร์ตคาร์รุ่นลิมิเต็ดเอดิชั่นที่ไม่เหมือนใคร และผลิตเพียง 62 คันเท่านั้น Maserati ฉีกกฎการออกแบบใหม่ โดยออกแบบสำหรับลูกค้าเฉพาะกลุ่มที่ให้ความสำคัญกับสมรรถนะ และดีไซน์ที่โดดเด่นหรูหราซึ่งเป็นเอกลักษณ์ของรถยนต์ที่ผลิตในอิตาลี และแน่นอนว่าจะต้องให้ประสบการณ์ในการขับที่เหนือระดับตามแบบฉบับของยนตรกรรมจากผู้ผลิตรถยนต์แห่งเมืองโบโลญญ่า
ในฐานะรถแข่งที่ทรงพลังที่สุดของมาเซราติ Maserati MCXtrema เป็นรถที่โดดเด่นในทุกด้าน ทั้งดีไซน์ ที่รังสรรค์มาเพื่อนักสะสมตัวยง และเพื่อลูกค้าที่รักในแบรนด์อย่างเหนียวแน่นที่ต้องการจะเพิ่ม ‘ของเล่น’ ชิ้นใหม่ เข้ามาในโรงรถของพวกเขา ซึ่งรถรุ่นดังกล่าวเป็นรถแข่งที่จะได้ใจคนในสนามแข่งมากที่สุด ในการทดสอบวิ่งแบบส่วนตัว
สุดยอดรถแข่งสัญชาติอิตาเลียน Maserati MCXtrema เกิดขึ้นจากการผสานความสร้างสรรค์ กับวิศวกรรมยานยนต์อันยอดเยี่ยมของเซนโทร สไตล์ (Centro Stile) และทีมวิศวกรของมาเซราติ และเป็นยนตรกรรมซึ่งสะท้อนความปรารถนาที่จะสร้างสรรค์รถแข่งที่มีสมรรถนะสูง สามารถสื่อถึงตำนานอันยิ่งใหญ่ของ Maserati MC12 ในการแข่งขันระดับโลก รวมถึงสร้างแรงบันดาลใจให้กับการผลิตรถแข่งในอนาคตของมาเซราติ อีกด้วย
ดาวิด กราสโซ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของมาเซราติ กล่าวว่า “Maserati MCXtrema ถูกสร้างสรรค์ขึ้น ด้วยจุดประสงค์ที่จะนำเสนอผลิตภัณฑ์สุดพิเศษที่จะสร้างมิติใหม่ให้กับรถแข่งของเรา เราพัฒนาโครงการนี้ มาเพื่อลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ที่ใส่ใจในทุกรายละเอียด ทั้งในจุดเล็กๆ ดีไซน์ใหม่ๆ ไปจนถึงสมรรถนะ ที่เหนือความคาดหมาย MCXtrema จะเป็นรถที่สะท้อนจิตวิญญาณแห่งความเป็นรถสปอร์ตที่เป็นดีเอ็นเอของ มาเซราติ เป็นการประกาศให้โลกได้ทราบถึงแนวทางใหม่ของแบรนด์ของเรา เป็นสุดยอดแห่งการผลิตยนตรกรรมและเครื่องยนต์สุดล้ำที่โดดเด่นกว่าใคร และแน่นอนว่าต้องมาพร้อมสมรรถนะอันยอดเยี่ยม”
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: มาเซราติ ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Maserati MCXtrema Monterey ไม่เพียงเป็นทางเลือกในตลาดรถซูเปอร์คาร์จากค่ายตรีศูลเท่านั้น แต่ตอนนี้ยังเป็นรถพื้นฐานสำหรับรถแข่งรุ่นใหม่ GT2 สำหรับมอเตอร์สปอร์ตด้วย ซึ่งผู้ผลิตรถยนต์หรูจากอิตาลีตั้งใจออกแบบรถแข่งรุ่นใหม่ตนออกมาเพื่อเป็นคู่แข่งของบรรดารถแข่ง GT2 จากผู้ผลิตรายอื่น โดยจะเริ่มประเดิมสนามครั้งแรกในสนามสุดท้ายของรายการ 2023 Fanatec GT1 European Series ก่อนที่จะลุยสนามแข่งเต็มฤดูกาลปีหน้า เครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบ 3.0 ลิตรซึ่งมีกำลัง 621 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 730 นิวตัน- ได้รับการเปลี่ยนระบบระบายไอเสียใหม่พร้อมกับย้ายตำแหน่งปลายท่ออยู่สูงกว่ารถสำหรับใช้งานบนถนนสาธารณะ
รถที่ถูกออกแบบสำหรับสนามแข่งจึงทำให้ Maserati GT2 ได้รับการอัพเกรดจาก MC20 ที่เป็นรถสำหรับใช้งานบนถนนสาธารณะ อย่างการใช้ระบบส่งกำลังซีเควนเชียล 6 สปีดแทนระบบส่งกำลังทวินคลัตช์ 8 สปีดที่อยู่ใน MC20 รวมไปถึงมี Limited-slip Differential สเปกสำหรับรถแข่ง ใช้ล้อฟอร์จ 18 นิ้ว Center-Lock และใช้แดมเปอร์ปรับแมนนวลได้ 2 ทิศทาง ส่วนการหยุดรถเป็นหน้าที่ของคาลิเปอร์เบรกรถแข่งอลูมินัมโมโนบล็อก 6 ลูกสูบที่ล้อหน้าและ 4 ลูกสูบที่ล้อหลัง ส่วนดิสก์เบรกมีขนาด 390 มม. ที่ล้อหน้า และ 355 มม. ที่ล้อหลัง
นอกจากนี้รถแข่งจากค่ายตรีศูลยังเต็มไปด้วยชิ้นส่วนเพื่อเสริมแอโรไดนามิกของรถเช่นเดียวกับรถแข่งจากผู้ผลิตรายอื่นไม่ว่าจะเป็นครีบ และ Splitter ที่ด้านหน้า ช่องระบายอากาศเหนือซุ้มล้อของรถ รวมไปถึง Diffuser และปีกหลังขนาดใหญ่ที่ด้านหลัง รวมทั้งมีใต้ท้องรถที่แบนราบ พร้อมกับได้รับการให้ความสำคัญในด้านการระบายความร้อนเพื่อความเร็วที่สม่ำเสมอในการแข่งขันจึงมีการเพิ่มช่องดักอากาศขนาดใหญ่ที่ซุ้มล้อหลัง รวมทั้งสนอร์เกิลบนหลังคา
สำหรับห้องโดยสารของรถแข่งถูกระบุว่าได้รับการออกแบบโดย Centro Stole Maserati มีเบาะบักเก็ตซีทรถแข่งยึด 4 จุด พร้อมเข็มขัดนิรภัย 6 จุด แป้นเหยียบรถแข่งปรับได้ พวงมาลัยมัลติฟังก์ชันคาร์บอนไฟเบอร์เรืองแสงปรับแกนได้ นอกจากนี้ยังมีตาข่ายเพื่อความปลอดภัย คอนโซลกลางคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีแผงควบคุมซึ่งเรืองแสงตอนกลางคืน ส่วนจอแสดงข้อมูลผู้ขับมีขนาด 6.5 นิ้ว พร้อมมีระบบปรับอากาศเพื่อให้ความเย็นแก่นักแข่งรถและระบบดับเพลิงตามสเปกของ FIA