Mazda 3 โฉมใหม่เปิดตัวแล้วที่อเมริกา
ช่วงนี้อาจมีรถยนต์รุ่นที่เกี่ยวข้องกับเมืองไทยเปิดตัวในต่างประเทศให้เห็นบ่อยสักหน่อย เพราะหลังการเปิดตัวตัวถังซีดานของ Toyota Corolla ที่จีนไปแค่สองสัปดาห์ รถขนาดคอมแพกต์รุ่นยอดนิยมอีกรุ่นในเมืองไทยอย่าง Mazda 3 ก็ถูกเปิดตัวออกมาทั้งตัวถังซีดานและแฮทช์แบ็กที่แอลเอ ออโตโชว์ในสหรัฐอเมริกา
Mazda 3 ใหม่ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 ถูกพัฒนาบนสถาปัตยกรรม Skyactiv-Vehicle Architecture โดยที่มิติตัวถังของรุ่นซีดานมีความยาว 4,662 มม. ความสูง 1,445 มม.ส่วนรุ่นแฮทช์แบ็กยาว 4,459 มม. สูง 1,440 มม. ขณะที่มีความกว้าง 1,779 เท่ากันทั้งสองตัวถัง ส่วนแนวทางการออกแบบภายนอกของ Mazda 3 ใหม่ถูกระบุว่าเป็นการแสดงคาแร็กเตอร์ที่แตกต่างกันอย่างชัดเจนระหว่างตัวถังแฮทช์แบ็กและซีดาน โดยตัวถังแฮทช์ได้รับการออกแบบเพื่อให้ดูมีกล้ามเนื้อที่แข็งแกร่งพร้อมกับความดึงดูดด้วยมุมมองใหม่ของรถแฮทช์แบ็ก โดยเมื่อมองจากด้านหลังทั้งห้องโดยสารและตัวรถแสดงพลังที่แข็งแกร่งเป็นหนึ่งเดียวกัน ขณะที่ตัวถังซีดานมีแนวคิดในการออกแบบให้ให้ดูไหลลื่น สวยงามโดยที่ยังคงถ่ายทอดเอกลักษณ์ดั้งเดิมของรถซีดานไว้ อย่างไรก็ตาม Mazda ยังคงแสดงแนวทาง Kodo Design ที่เป็นแนวทางการออกแบบใน Mazda รุ่นหลังๆ อย่าง CX-5 และ Mazda 6 ไว้โดยบอกว่ากุญแจสำคัญของ Kodo Design คือการออกแบบไฟซึ่งถูกลดสิ่งต่างๆ ลงให้เหลือน้อยที่สุดเพื่อความงามและสะอาดตา นอกจากนี้ในรุ่นแฮทช์แบ็กยังมีสีเทา Polymetal Grey ซึ่งเป็นสีใหม่ที่ถูกพัฒนาสำหรับตัวถังนี้โดยเฉพาะ
สำหรับเครื่องยนต์ที่ถูกระบุมากับ Mazda 3 ใหม่มีทั้งเครื่องยนต์เบนซิน Skyactiv-G 1,500 ซีซี, 2,000 ซีซี และ 2,500 ซีซี และเครื่องยนต์ดีเซล Skyactiv-D 1,800 ซีซี โดยมีทั้งเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดและเกียร์แมนนวล 6 สปีดในการส่งกำลัง พร้อมกับมีการทำงาน G-Vectoring Control Plus เพื่อช่วยในการควบคุมรถ และการทำงานใหม่ i-Activ AWD ที่ทำงานร่วมกับ G-Vectoring Control ในการควบคุมแรงบิดระหว่างล้อหน้าและล้อหลัง ส่วนช่วงล่างที่รองรับการขับเคลื่อนของ Mazda 3 เป็นแบบแม็กเฟอร์สันสตรัตที่ด้านหน้าและทอร์ชั่นบีมที่ด้านหลัง นอกจากนี้ Mazda 3 ใหม่จะเป็นรถยนต์รุ่นแรกของ Mazda ที่ใช้เครื่องยนต์ Skyactive-X ซึ่งถูกระบุว่ามีการตอบสนองที่ดีขึ้นและให้แรงบิดที่มากโดยเครื่องยนต์จะมีระบบ M Hybrid ใหม่ทำงานร่วมด้วยเพื่อช่วยในการประหยัดพลังงาน
ภายในห้องโดยสารคืออีกส่วนที่รับแนวทางการออกแบบ Kodo Design เพื่อทำให้ส่วนของค็อกพิตมีความเรียบง่ายที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้รวมไปถึงช่วยสร้างบรรยากาศที่ให้ความรู้สึกความสบายในห้องโดยสาร สำหรับผู้ขับพวงมาลัยของ Mazda 3 ใหม่ถูกเพิ่มระยะการหมุนขึ้นนอีก 10 มม. เพื่อให้มีการควบคุมรถที่ละเอียดขึ้น และสามารถปรับเอียงเบาะหน้าได้เพื่อช่วยลดความไม่ถนัดในขณะขับจากการยุบตัวของเบาะ รวมไปถึงเกียร์ยังถูกเลื่อนตำแหน่งไปด้านหน้ามากขึ้น และสูงขึ้นเพื่อให้สามารถละมือจากพวงมาลัยไปปรับได้ง่ายขึ้น
ช่วงเวลาที่จะเริ่มจำหน่าย Mazda 3 รวมไปถึงการเปิดตัวในภูมิภาคอื่นของโลกคงต้องรอดูกันต่อไป เพราะทาง Mazda ไม่ได้ระบุในส่วนนี้ออกมาแม้แต่การจำหน่ายในอเมริกา
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th