‘The Last Protegé’ Mazda 323 รุ่นสุดท้ายก่อนเข้าสู่ยุค ‘Zoom-Zoom’
ไม่นานก่อนจะเข้าสู่ยุค ‘Zoom-Zoom’ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2543 (ค.ศ. 2000) มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จัดงานเปิดตัว 323 Protégé รถคอมแพ็กต์คาร์ยอดนิยมที่มีประวัติศาสตร์ยาวนานตั้งแต่ทศวรรษ 1960 โดยตอนนั้นคงไม่มีใครคาดคิดว่าเจเนอเรชั่นนี้จะกลายเป็นโมเดลสุดท้ายภายใต้รหัส 323…
เจเนอเรชั่นที่ 9 ของ Mazda 323 (หรือชื่อดั่งเดิมคือ Familia) มีการต่อท้ายว่า ‘Protégé’ ซึ่งเป็นชื่อที่ใช้ในตลาดอเมริกามานานหลายปีแล้ว โดยเปิดตัวท่ามกลางบรรยากาศสนุกสนานคึกคักของทีมเชียร์ลีดเดอร์ที่มาพร้อมธีม ‘Fun to Drive’ (ซึ่งก็เป็นส่วนหนึ่งของ Zoom-Zoom ในเวลาต่อมา) ก่อนจะเริ่มต้นขายในประเทศไทยอย่างเป็นทางการระหว่างงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 21
ตามข้อมูลที่อ้างอิงจากเว็บบอร์ด https://www.mazdaclub.net ตอนนั้น Mazda 323 Protégé ที่ผลิตบนแพล็ตฟอร์ม BJ จะมีรุ่นย่อยทำตลาดไล่ตั้งแต่ 1.6 LX (เกียร์ธรรมดา/อัตโนมัติ), 1.6 GLX (เกียร์ธรรมดา/อัตโนมัติ) และ 1.8 GT (เกียร์ธรรมดา/อัตโนมัติ) ประกอบที่โรงงานออโต้อัลลายแอนซ์ จังหวัดระยอง
ในรุ่นล่างสุด 323 Protégé 1.6 LX จะได้พวงมาลัยเพาเวอร์, กระจกไฟฟ้า, เซ็นทรัลล็อก, กระทะล้อเป็นเหล็กพร้อมฝาครอบยางขนาด175 /65R14 ไม่มีถุงลมนิรภัย และระบบเบรก ABS ที่จะไปใส่ให้ในรุ่น 1.6 GLX พร้อมเพิ่มออปชั่นไฟตัดหมอกหน้า, ล้ออัลลอยขนาดยาง 185/65R14 และเบาะผู้โดยสารด้านหน้าสามารถปรับพับราบ
สำหรับรุ่นบนสุด 1.8 GT แน่นอนว่ากำลังเครื่องยนต์ดีขึ้นกว่ารุ่น 1.6 แต่ออปชั่นที่เพิ่มเข้ามาเท่าที่ในเว็บบอร์ดระบุมีเพียงกระจกมองข้างแบบพับเก็บไฟฟ้าเท่านั้น
ตลอดระยะเวลา 4 ปีที่ทำตลาดในประเทศไทย 323 Protégé มีการไมเนอร์เชนจ์ พร้อมส่งรุ่นพิเศษออกมาสร้างกระแสอย่างต่อเนื่องทั้ง 1.8 GT Splash สีเหลืองบาดตา, 1.8 GT Ninja สีดำที่ไม่มีขายในรุ่นปกติ, 1.6 GLX รุ่นพิเศษ G-Force, 1.8 GT Racing Blue สีน้ำเงินม่วง และรุ่นชุดแต่งพิเศษอีกหลายรอบ
ในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน มาสด้า เซลส์ ประเทศไทย จัดให้สื่อมวลชนได้สัมผัสสมรรถนะของ Mazda 323 Protege เป็นครั้งแรกที่จังหวัดเชียงราย ในช่วงต้นเดือนกุมภาพันธ์ 2543 โดยถือเป็นเส้นทางทดสอบยอดนิยมของบริษัทรถยนต์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ด้วยสภาพภูมิประเทศที่มีครบทั้งถนนทางตรงยาวนอกเมืองที่สามารถลองใช้ความเร็ว ทางขึ้นเขาที่ทำให้ได้รู้ประสิทธิภาพระบบช่วงล่าง, การควบคุม และระบบช่วยเหลือที่ติดตั้งมาในคอมแพ็กต์คาร์คันนี้
ภาพบรรยากาศการทดสอบ Mazda 323 Protégé ระหว่างวันที่ 9-11 ก.พ. 2543
อย่างไรก็ตามหลังจากระยะเวลากว่า 40 ปีของ 1 ในโมเดลที่ประสบความสำเร็จสูงสุดของค่ายรถยนต์แห่งเมืองฮิโรชิม่า ชื่อของ ‘Familia/323’ กลายเป็นเพียงตำนานจากการกำหนดกลยุทธ์ใหม่ในระดับโลกของ Mazda ที่มาพร้อมสโลแกนที่หลายคนยังจดจำได้อย่าง ‘Zoom-Zoom’ และปรับเปลี่ยนชื่อรุ่นในกลุ่มรถยนต์นั่งจะใช้รหัสตัวเลขเข้ามาต่อท้ายแทน โดย Mazda3 (ในญี่ปุ่นใช้ชื่อ Axela) เปิดตัวในฐานะเจเนอเรชั่นใหม่ของรถคอมแพ็กต์ซีดาน/แฮตช์แบ็ก ในปี 2003 (พ.ศ. 2546) ก่อนจะนำเข้ามาขายในประเทศไทยอีก 1 ปีต่อมา และประสบความสำเร็จอย่างต่อเนื่องจนเข้าสู่ยุค Skyactiv
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Wikipedia/mazdaclub.net
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th