MAZDA BT-50 PRO 2020 คาดพร้อมเปิดตัวในไทยสิ้นปี
หลังจากนิ่งเงียบมานานกับรถกระบะของค่ายมาสด้า ล่าสุดได้มีข่าวเรื่องการเปิดตัวของ Mazda BT-50 PRO 2020 โดยคาดว่าจะเปิดตัวและจำหน่ายในประเทศไทย ออสเตรเลีย และยุโรปบางประเทศช่วงสิ้นปีนี้โดยมีการย้ายไลน์ผลิตจากโรงงาน AAT ที่ระยองไปผลิตที่โรงงานของ Isuzu แทน ซึ่งทั้งสองค่ายตกลงจับมือกันแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีเพื่อการพัฒนารถกระบะให้ดีขึ้น โดยคาดว่า Mazda BT-50 PRO 2020 จะมีให้เลือก 3 ตัวถังเหมือนเดิม
แม้ว่าจะใช้พื้นฐานเดียวกับ ISUZU D-MAX แต่เรื่องการดีไซน์มาสด้าจัดการเองทั้งหมดเพราะฉะนั้นหน้าตาไม่เหมือน D-MAX แน่นอน ด้านหน้าตัวรถ Mazda BT-50 PRO 2020จะยังคงยึดหลัก KODO Design ไม่ว่าจะเป็นกระจังหน้า, กันชนหน้า และชุดไฟหน้าดีไซน์ใหม่ รวมถึงตัวบอดี้ที่เน้นไปที่ความบึกบึน
ภายในอุปกรณ์อำนวยความสะดวกต่างๆ เบาะคนขับปรับด้วยไฟฟ้า, หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขี่บนมาตรวัดแบบสี TFT, หน้าจอกลางเครื่องเสียง ขนาด 9 นิ้ว ระบบสัมผัส Touchscreen ,ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติแยกอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone, ลำโพง 8 ตำแหน่ง พร้อมลำโพงบนฝ้าเพดาน Live Surround Sound อันนี้เหมือน D-MAX แต่ที่ Mazda BT-50 PRO 2020 เสริมมาให้คือ หน้าจอแสดงข้อมูลบนกระจกบังลมหน้า Head-up Display และ ที่ชาร์จโทรศัพท์มือถือแบบไร้สาย Wireless Charger ถ้าพูดถึงดีไซน์โดยรวมอาจจะคล้ายๆD-MAX แต่ไม่เหมือนทั้งหมดนะครับ
เครื่องยนต์ของ Mazda BT-50 PRO 2020แน่นอนจะใช้เครื่องยนต์ และ เกียร์แบบเดียวกับ ISUZU D-MAX มีให้เลือก 2 เครื่องยนต์
ดีเซล 1.9 VGS Turbo
เครื่องยนต์ดีเซล รหัส RZ4E-TC ขนาด 1.9 ลิตร 1,898 ซีซี. 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC Commonrail Direct Injection พร้อมเทอร์โบแปรผันแบบครีบ VGS และ Intercooler กำลังสูงสุด 150 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 350 นิวตันเมตร ที่ 1,800 – 2,600 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ / เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ดีเซล 3.0 VGS Turbo
เครื่องยนต์ดีเซล รหัส 4JJ3-TCX ขนาด 3.0 ลิตร 2,999 ซีซี. 4 สูบแถวเรียง 16 วาล์ว DOHC Commonrail Direct Injection พร้อม Turbocharger VGS แบบครีบแปรผัน และ Intercooler กำลังสูงสุด 190 แรงม้า ที่ 3,600 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 450 นิวตันเมตร ที่ 1,600 – 2,600 รอบ/นาที จับคู่กับเกียร์ธรรมดา 6 จังหวะ / เกียร์อัตโนมัติ 6 จังหวะ
ระบะช่วงล่างหน้าใหม่แบบอิสระปีกนก 2 ชั้น Double Wishbone with Coil Spring ส่วนด้านหลังเป็นแหนบยาวแบบ LONG SPAN เทคโนโลยีใหม่ WSSP แม้จะใช้ช่วงล่างเดียวกับD-MAX แต่ทางมาสด้าเค้าเน้นเรื่องช่วงล่างมากโดยมีการปรับจูนใหม่ทั้งหมดเพราะฉะนั้นฟิวลิ่งของ Mazda BT-50 PRO 2020 แตกต่างจาก D-MAX อย่างแน่นอน แต่ที่แน่ๆ All Mazda BT-50 PRO 2020จะมีระบบล็อคเฟืองท้าย Electronic Rear Diff-Lock เหมือน D-MAX
แพลตฟอร์มของ All NEW Mazda BT-50 Proแน่นอนจะใช้แบบเดียวกับ Isuzu D-max เพราะใช้พื้นฐานเดียวกัน แชส ซีส์ใหม่ทั้งหมด Dynamic Drive Platform แชสซีส์ ขนาดใหญ่ รับแรงบิดสูงขึ้น 23% โครงสร้างตัวถังเสริมเหล็ก ULTRA – HIGH TENSILE แกร่งและทนทานกว่าเหล็กธรรมดา
ระบบความปลอดภัย
ระบบถุงลมนิรภัย 6 ตำแหน่ง, ระบบเบรก ABS, EBD, BA และ ระบบควบคุมการทรงตัว ESC ,ป้องกันการลื่นไถล TCS, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA, ระบบช่วยลงจากทางลาดชัน HDC ,ระบบเตือนมุมอับกระจกมองข้าง ,ระบบเตือนการชนด้านหน้า และ ช่วยเบรก (SBS),ระบบช่วยหยุดรถอัตโนมัติด้านหลัง (SCBS-R) และกล้องรอบคัน 360 องศา
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th