MAZDA BT-50 PRO THUNDER ขับสองยกสูง พาลุยได้ทุกเส้นทาง
ต้องยอมรับว่าช่วงปลายปีนี้อุตสาหกรรมยานยนต์ดูจะคึกคักเป็นพิเศษ เพราะดูจากยอดขายที่ดีวันดีคืน แถมค่ายรถยนต์แต่ละค่ายก็งัดทีเด็ดออกมาโชว์มาขายสู้กันแบบไม่มีใครยอมใคร โดยเฉพาะเซ็กเม้นท์ของรถกระบะที่หลายค่ายเปลี่ยนโฉมออกรุ่นใหม่กันมากมาย หนึ่งในนั้นก็คือ มาสด้า ที่ชุบชีวิตจับเอาเจ้ากระบะ BT-50 ที่หายไปนานมาแปลงโฉมซะใหม่เพื่อให้ตรงใจกลุ่มป้าหมายมากขึ้นในชื่อ MAZDA BT-50 PRO THUNDER เป็นกระบะรุ่นพิเศษของมาสด้าที่ทำออกมาเพื่อเน้นการใช้งานเชิงไลฟ์สไตล์ ตกแต่งเน้นความหรู และเคาะราคาจำหน่าย 701,000 – 952,000 บาท
แน่นอนมีหรือเราจะพลาดทำเรื่องขอยืมเจ้า MAZDA BT-50 PRO THUNDER มาทดสอบกันดีกว่าว่ามันจะสวย เท่ห์ ขับสบายและสนุกขนาดไหน ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักเจ้า MAZDA BT-50 PRO THUNDER คันนี้กันก่อนเลยดีกว่าเราได้เป็นรุ่น MAZDA BT-50 PRO THUNDER DBL Hi-Racer 2.2 Double Cab เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด
Mazda BT-50 PRO Thunder อย่างที่บอกไปเจ้าคันนี้เป็นกระบะรุ่นพิเศษที่เน้นเจาะกลุ่มปิกอัพอเนกประสงค์ควบคู่กับความหรูหรา เหมาะสำหรับผู้ที่ชื่นชอบกระบะสไตล์เก๋ง ดีไซน์ภายนอกถูกตกแต่งด้วยสติ๊กเกอร์ลายกราฟฟิกด้านข้างมาพร้อมกับโครงสร้างตัวถังขึ้นรูปจากเหล็กกล้าทนแรงดึงสูงกระจังหน้าโครเมียมดีไซน์ใหม่ Signature Wing เปลี่ยนกรอบกระจังหน้าเป็นเส้นแนวนนอน 3 ชั้นดูหรูหรามากขึ้น ไฟหน้ามัลติรีเฟลกเตอร์ กันชนหน้าออกแบบใหม่เพิ่มความเร้าใจหรูหรามากขึ้น และมีอุปกรณ์มาตรฐานครบครันไม่ว่าจะเป็น ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ, ระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ, เครื่องเล่น DVD พร้อมระบบนำทาง, กล้องมองหลัง, เฟืองท้ายลิมิเต็ดสลิป (LSD), สัญญาณไฟกระพริบฉุกเฉิน ESS, ถุงลมนิรภัยคู่หน้า, ระบบเพิ่มแรงเบรกฉุกเฉิน EBA และ Brake Override System เป็นต้น
ภายในเน้นโทนสีดำดูดุดันให้อารมณ์หรูลุ่มลึกพร้อมเบาะนั่งหุ้มหนังที่ทั้งกว้างและนุ่มสบาย ห้องโดยสารด้านหลังกว้างขวางนั่งสบายตลอดทางด้วยเบาะนั่งลาดเอียงในองศาที่ผู้โดยสารรู้สึกผ่อนคลายจัดเก็บสัมภาระได้ง่ายดายด้วยช่องเก็บของพร้อมฝาปิด นอกจากนี้ยังมีออพชั่นที่ครบครัน และเทคโนโลยีเชื่อมต่อที่ล้ำสมัยเติมเต็มความสะดวกสบาย เครื่องเล่น DVD พร้อมระบบนำทาง 7 นิ้วที่มอบความบันเทิงในทุกเวลาให้คุณมั่นใจและเพลิดเพลินในทุกเส้นทางมา ระบบเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบปัดน้ำฝนอัตโนมัติ เครื่องปรับอากาศแยกอุณหภูมิอิสระซ้าย-ขวา Dual Zone พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นสามก้าน พร้อมสวิตช์ควบคุมการทำงานทั้ง ระบบล็อความเร็วอัตโนมัติ และสวิตช์ควบคุมการทำงานเครื่องเสียง พร้อมเบาะนั่งทรงสูงขับสบายไม่เมื่อยล้าทุกการเดินทาง
ด้านขุมพลังยังคงใช้เครื่องยนต์ ดีเซลเทอร์โบ 4 สูบ ขนาด 2.2 ลิตร ให้กำลังสูงสุด 150 แรงม้า (PS) ที่ 3,700 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 375 นิวตัน-เมตร ที่ 1,500-2,500 รอบต่อนาที ส่งกำลังด้วยเกียร์ธรรมดา 6 สปีด ในรุ่น Freestyle Cab ขณะที่รุ่น Double Cab ที่เรานำมามีให้เลือกทั้งเกียร์ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด ซึ่งผมว่ามันเป็นเครื่องยนต์ที่ดีขับสนุกใช้ได้เลยทีเดียว การเร่งแซงไม่มีปัญหาสบายหายห่วงแน่นอนครับ ลองกดคันเร่งยาวๆทางตรงโล่งๆอัตราเร่งทำได้ดีครับไม่ถึงกับจื๊ดจ๊าดกระชากอะไรมากมาย ความเร็วจะเพิ่มขึ้นอย่างนุ่มนวล และลื่นไหลทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดได้อย่างลงตัว แต่ผมว่าพวงมาลัยหนักไปนิดนึงครับขับผ่านในช่วงเวลารถติดแล้วต้องมุดซ้าย-ขวา มันเมื่อยไปหน่อย หรือผมขับรถพวงมาลัยเบาๆมาจนชินก็ไม่รู้นะ ถ้าพูดถึงความคล่องตัวถือว่าอยู่ในระดับที่ดีเลยครับสำหรับรถกระบะ
ไม่นานนักเราก็เดินทางมาถึงโลเคชั่นที่เราจะนำเจ้า MAZDA BT-50 PRO THUNDER DBL Hi-Racer 2.2 Double Cab เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด มาทดสอบกันเจ้าตัวนี้เป็นขับเคลื่อน 2 ล้อนะครับแต่ทางเข้าไปในโลเคชั่นเรามันมีน้ำขังเป็นเป็นโคลนเสียงต่อการติดหล่มมาก ผมคิดอยยู่พักนึงเดินดูทางว่าจะผ่านไปได้หรือไม่ แล้วก็ตัดสินใจว่าไหนๆก็มาถึงแล้วก็ต้องไปให้สุดเหมือนสโลแกนเค้าว่า “ทุกเส้นทางเป็นจริงได้” เรามาดูกันว่า MAZDA BT-50 PRO THUNDER ขับเคลื่อน 2ล้อนี่จะพาเราผ่านอุปสรรคไปได้หรือไม่ เข้าเกียร์ D กดคันเร่งตรงไปที่แอ่งโครนด้านหน้า ลุยข้ามผ่านไปได้อย่างสบายไม่ติดครับต่อกันด้วยแอ่งที่สองลึก และเละเทะกว่าเดิมอีกลุยกันต่อคร่าวนี้เริ่มมีอาการดิ้นเล็กน้อยเพราะโครนมันเคลือบล้อไปหมดแล้วเกือบติดเหมือนกันแต่เจ้า MAZDA BT-50 PRO THUNDER DBL Hi-Racer 2.2 Double Cab เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีดขับเคลื่อน 2 ล้อคันนี้ก็ยังสามารถพาเราผ่านไปได้แบบไม่เหนื่อย
ช่วงล่างนับว่าเป็นจุดเด่นจุดขายของเจ้า MAZDA BT-50 PRO THUNDER กับระบบช่วงล่างอัจฉริยะ super DE-S ที่เน้นความนุ่มนวล ลดแรงสั่นสะเทือนในห้องโดยสาร และได้รับการยอมรับว่าไว้ใจได้ในความปลอดภัย ด้านหน้าแบบปีกนกคู่ (Double-Wishbone) กับคอยล์สปริง นุ่มสบาย และดูดซับแรงสะเทือนไม่ให้เข้าถึงห้องโดยสารได้ดี เสริมด้วยเหล็กกันโคลงหน้า (Stabilizer Bar) ช่วยเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัว ช่วงล่างด้านหลังแบบคานแข็งและชุดแหนบ (Leaf-Spring) รับน้ำหนักบรรทุกได้เหลือเฟือ และมีประสิทธิภาพในการเกาะถนน พร้อมให้สมรรถนะการบังคับควบคุมที่ดี เสริมด้วยเหล็กกันโคลงหน้าช่วยเพิ่มเสถียรภาพการทรงตัว ซึ่งต้องยอมรับครับว่าช่วงล่างของ MAZDA BT-50 PRO THUNDER คันนี้ขับสบาย นุ่มนวล เหมือนขับรถเก๋งซีดานเลยสามารถดูดซับแรงสั่นสะเทือนจากพื้นผิวของถนนได้ดีไม่ว่าจะเป็นทางออนโรด หรือทางออฟโรด การเค้าโค้งด้วยควาเร็วก็ยังให้ความมั่นใจแน่น หนึบ จริงครับสมคำล่ำลือไม่ต้องเชื่อผมคุณต้องไปทดลองขับเองนะครับแล้วจะชอบเหมือนผม ตัวถังของรุ่น Thunder มีให้เลือกทั้งหมด 4 สี ประกอบด้วย สีขาว คลูไวท์, สีเงิน อลูมิเนียม เมทัลลิค, สีดำ เจ็ทแบล็ก และสีขาวมุก สโนว์เฟลก
ราคาจำหน่าย Mazda BT-50 PRO Thunder 2018 ใหม่
- Mazda BT-50 PRO Thunder FSC Hi-Racer 2.2L 6MT ราคา 701,000 บาท
- Mazda BT-50 PRO Thunder DBL Hi-Racer 2.2L 6MT ราคา 792,000 บาท
- Mazda BT-50 PRO Thunder DBL Hi-Racer 2.2L 6AT ราคา 952,000 บาท
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
ภาพ : พิศวัส
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th