MAZDA CX-3 2.0 SP เติมความโฉบเฉี่ยว และความสะดวกสบายแบบจัดเต็ม
ต้องยอมรับกันว่าตลาดรถที่มีความเจริญเติบโตมากเซ็กเมนต์หนึ่งของบ้านเราในช่วงเวลาไม่กี่ปีที่ผ่านมา จะเป็นใครไปไม่ได้ ถ้าไม่ใช่เซ็กเมนต์รถตรวจการณ์อเนกประสงค์ ด้วยความอเนกประสงค์สมกับชื่อที่ใช้กล่าวถึง ทำให้รถในเซ็กเมนต์นี้รองรับการใช้งานที่หลากหลาย ไปจนถึงการตอบโจทย์การใช้งานได้หลากหลายเส้นทางของบ้านเรา ที่ค่อนข้างเป็นถนนที่มีหลากหลายรูปแบบมากๆ จากความสูงของใต้ท้องรถที่มีมากขึ้นกว่ารถเก๋งทั่วๆ ไป (ตรงนี้ก็แล้วแต่รุ่น แล้วแต่ไซซ์กันด้วย ว่าจะมีความสูงของช่วงล่างเพิ่มขึ้นจนแตกต่างจากรถเก๋งทั่วๆ ไปสักเท่าไหร่ เพราะบางรุ่นอาจจะไม่ได้แตกต่างมากนัก แค่ 5-10 เซนติเมตร ไม่มากนักแต่ก็สูงขึ้นนั่นละ) ซึ่งก็เป็นประโยชน์ที่ช่วยให้ผู้ใช้สามารถเอาตัวรอดพ้นจากอุปสรรคมาได้ อาทิ ฝนตกน้ำท่วมเส้นทาง ตัวอย่างนี้หลายๆ คนน่าจะนึกออกกันได้ง่าย เพราะเป็นเหตุการณ์ที่พบเจอได้บ่อยบนท้องถนนบ้านเรา ที่ท่วมได้กระทั่งบนทางด่วนที่อยู่สูงกว่าระดับพื้นดิน ด้วยเหตุผลว่าท่อระบายน้ำตัน
ด้วยหลายๆ ปัจจัยที่ว่ามานี้เอง ที่ทำให้ตลาดรถในเซ็กเมนต์นี้มีอัตราการเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว จนมีการแตกเพิ่มเซ็กเมนต์ย่อยๆ ออกไปมากมายตามขนาดของตัวรถ อย่างพระเอกของเราในฉบับนี้ก็เป็นหนึ่งในสมาชิกของเซ็กเมนต์ใหม่ที่มีการขยายเพิ่มเติมขึ้นมาในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา นั่นก็คือเซ็กเมนต์คอมแพ็คเอสยูวี หรือว่าง่ายๆ ก็คือ กลุ่มที่มีขนาดตัวถังย่อมเยาลงมาเล็กน้อยจากกลุ่มรุ่นพี่ที่เข้ามาสร้างชื่อกันก่อนในคลาส อย่าง CR-V, X-TRIL ไปจนถึง CX-5 พระเอกที่เราจะกล่าวถึงในครั้งนี้ก็คือ MAZDA CX-3 คอมแพ็คเอสยูวีที่กำลังร้อนแรงคันหนึ่งของคลาส ที่มาครั้งนี้ถึงคราวที่จะอัปเกรดความโฉบเฉี่ยวให้มีมากขึ้น มาพร้อมอุปกรณ์อำนวยความสะดวกและความปลอดภัยที่ครบถ้วนยิ่งขึ้น จากการไมเนอร์เชนจ์ครั้งนี้
เติมความโฉบเฉี่ยวให้มีมากยิ่งขึ้น
มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลกชัน มาพร้อมกับการเติมความโฉบเฉี่ยวให้ลงตัวยิ่งขึ้น แต่ยังคงไว้ภายใต้แนวคิด KODO DESIGN แนวคิดที่เกิดจากแรงบันดาลใจจากการเคลื่อนไหวที่งดงามและทรงพลังของสิ่งมีชีวิตในธรรมชาติ แปรเปลี่ยนมาสู่ความโฉบเฉี่ยว ความสปอร์ตของรถซีเอ็กซ์-3 ใหม่ คันนี้ จุดแรกที่ได้รับการปรับกับตัวกระจังหน้าใหม่แบบเส้นคู่ ช่วยเพิ่มความโดดเด่นให้กับมุมมองด้านหน้า รับกันกับเส้นสายของตัวกันชนใหม่ ที่มีการเพิ่มเติมเส้นโครเมียมเข้าไปที่มุมทั้งสองข้างของตัวกันชนหน้า ไฟหน้าดีไซน์เก๋ ออกแบบแนวเส้นของหลอด LED ที่ทำหน้าที่เป็นไฟเดย์ไลต์ได้อย่างลงตัว ในส่วนของเส้นสายด้านข้างยังคงมีการเพิ่มเติมเส้นโครเมียมเข้าไปในแนวเชื่อมต่อทางด้านล่าง รับกับเส้นที่ทิ้งตัวมาจากกันชนหน้าได้อย่างลงตัว ทางด้านหลังในรุ่นใหม่นี้ยังได้รับการอัปเกรดชุดไฟท้ายใหม่ มีการปรับดีไซน์ภายในตัวไฟใหม่ ให้มีความสวยงามโฉบเฉี่ยวยิ่งขึ้นกว่าเดิม รับกันกับชุดท่อไอเสียคู่ได้อย่างลงตัว อีกทั้งในรุ่นนี้มีการเพิ่มเติมออปชันกล้องรอบคันแบบ 360 องศา ที่มีการติดตั้งกล้องเอาไว้รอบคัน โดยซ่อนเอาไว้ที่ตัวกระจังหน้าและด้านล่างของตัวกระจกมองข้าง ไปจนถึงที่ด้านท้ายรถเหนือตำแหน่งป้ายทะเบียน ทำหน้าที่เก็บภาพจากรอบคัน ก่อนส่งเข้ามาแสดงผลที่ชุดเครื่องเสียงภายในรถ เพิ่มมุมมองได้รอบคัน สร้างความปลอดภัย และเพิ่มความสะดวกสบายในการใช้งาน โดยเฉพาะการขับขี่ในพื้นที่แคบให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้น
ครบถ้วนในความสะดวกสบาย
ภายในห้องโดยสารของซีเอ็กซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลกชัน ยังคงเพิ่มเติมความสปอร์ตให้กับภายในได้มากขึ้น ตั้งแต่การเพิ่มการตกแต่งแบบหนังกลับเข้าไปในส่วนของคอนโซลหน้า และแผงประตู พร้อมการเดินด้ายสีขาวตัดลงไป พวงมาลัยสามก้านรูปทรงสปอร์ต หุ้มด้วยหนังสวยงาม จับถนัดกระชับมือ มาพร้อมปุ่มควบคุมระบบต่างๆ แบบครบครัน ด้านซ้ายนั้นใช้ในการควบคุมเครื่องเสียงและจอมัลติดิสเพลย์ ไปจนถึงรับสายและวางสายโทรศัพท์ ส่วนทางด้านขวา ว่ากันด้วยเรื่องของระบบครุยส์คอนโทรล ที่รวมเอาความพิเศษของลูกเล่นรักษาระยะห่างจากรถคันหน้าที่นับได้ว่าเป็นอีกขั้นของระบบครุยส์คอนโทรล ถัดลงมาที่คอนโซลกลางนั้น สิ่งที่หายไปก็คือด้ามเบรกมืออันใหญ่ๆ เพราะในซีเอ็กซ์-3 คันนี้ ได้รับการเปลี่ยนมาใช้เบรกมือแบบไฟฟ้า ที่ควบคุมการทำงานได้เพียงปลายนิ้วสัมผัสที่มุมขวาของคอนโซลกลางติดกับที่นั่งคนขับ มาพร้อมฟังก์ชันเสริม Auto Hold ระบบช่วยเบรกอัตโนมัติในยามรถติด ว่าง่ายๆ คือ เวลารถติด เราไม่ต้องเหยียบเบรกค้างไว้ สามารถละเท้าออกจากแป้นเบรกได้แม้อยู่ในตำแหน่งเกียร์ D เพราะระบบจะทำการเหยียบเบรกต่อจากคนขับให้โดยอัตโนมัติ ภายหลังจากที่คนขับนั้นได้เหยียบเบรกจนรถหยุดสนิทแล้ว ซึ่งจะมีไฟแสดงสถานะการทำงานให้ได้ดูกันที่ตัวหน้าปัด และสามารถยกเลิกเพื่อเดินทางต่อได้ง่ายๆ เพียงแค่กดคันเร่งลงไปเหมือนการเร่งเครื่องปกติ ระบบก็จะทำการปลดระบบเบรกที่ห้ามล้ออยู่กลับมาสู่โหมดสแตนด์บาย เตรียมพร้อมทำงานในการหยุดรถครั้งหน้า นับเป็นระบบที่เหมาะกับเมืองที่มีการจราจรติดขัดอย่างบ้านเราเป็นอย่างมาก จะมีติดอยู่นิดก็ตรงที่ระบบนี้อาจจะต้องฝึกตัวผู้ขับให้เคยชินกับการใช้งานสักพัก ก็จะใช้งานได้อย่างคล่องแคล่ว
อีกหนึ่งความพิเศษที่ได้รับการเพิ่มเติมเข้ามาในซีเอ็กซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลกชันคันนี้ คือ ชุดมูนรูฟไฟฟ้า ที่ช่วยเติมความโปร่งโล่งสบายให้กับภายในห้องโดยสารได้มากขึ้น ใช้งานง่ายเพียงปลายนิ้วสัมผัสสวิตช์ควบคุมที่อยู่ทางด้านบน หน้าตัวมูนรูฟนั่นเอง
เบนซิน 2.0 ลิตร บล็อกใหญ่สุดในเซ็กเมนต์
อย่างที่ทราบกันดีแล้วว่า ความเปลี่ยนแปลงของซีเอ็กซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลกชันในครั้งนี้คือ การไมเนอร์เชนจ์ หาใช่โมเดลเชนจ์ไม่ ดังนั้น ในเรื่องของเครื่องยนต์ หัวใจสำคัญในการขับเคลื่อนนั้นยังคงเป็นหน้าที่ของเครื่องยนต์ทั้ง 2 เวอร์ชันเหมือนเช่นเคย นั่นก็คือ จะมีให้เลือกทั้งแบบเครื่องยนต์เบนซิน และเครื่องยนต์ดีเซลดังเดิม ซึ่งพระเอกของเราในครั้งนี้นั้นเป็นเครื่องยนต์แบบเบนซิน พิกัด 2.0 ลิตร ที่พกพาฝูงม้ามาทั้งสิ้น 156 ตัว พร้อมด้วยแรงบิดสูงสุด 20.79 กก.-ม. ที่พร้อมให้ใช้งานกันตั้งแต่รอบเครื่องยนต์ที่ต่ำเพียงแค่ 2,800 รอบเท่านั้น ซึ่งเมื่อทำงานร่วมกับชุดเกียร์อัตโนมัติแบบ 6 สปีดที่ติดตัวมาแล้ว สามารถให้อัตราเร่งได้อย่างน่าพอใจ ทั้งการขับขี่ใช้งานในเมือง ไปจนถึงการเดินทางท่องเที่ยวในต่างจังหวัด อีกทั้งในการเดินทางไกลนั้น ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ คันนี้ยังสามารถทำตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองได้ถึง 13.05 กม./ลิตร ให้ความประหยัดได้ดี
ระบบช่วงล่างแบบอิสระ แม็คเฟอร์สันสตรัทในด้านหน้า และทอร์ชันบีมในด้านหลัง ได้รับการปรับเซตมาค่อนข้างลงตัว รองรับการทำงานควบคู่กับล้อขอบ 18 จนสามารถให้ฟีลลิ่งของการขับขี่สไตล์สปอร์ตได้ดี ให้ความรู้สึกแน่นหนึบได้ตลอดการขับขี่ พร้อมให้ความปลอดภัยจากระบบเสริมต่างๆ มากมายที่จัดมาเต็มแพ็ก ทั้ง ABS และ EBD มาเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน และเสริมด้วยระบบควบคุมการทรงตัว DSC ที่มาพร้อมระบบป้องกันการลื่นไถล TCS จนถึงระบบช่วยออกตัวบนเนินชัน HLA
มาสด้า ซีเอ็กซ์-3 ใหม่ 2018 คอลเลกชัน ทางเลือกสำหรับผู้ที่กำลังมองหารถคอมแพ็คเอสยูวี ที่พร้อมสรรพทั้งรูปโฉมที่โฉบเฉี่ยว สปอร์ต มาพร้อมด้วยสมรรถนะ จากเครื่องเบนซิน 2,000 ซี.ซี. อุปกรณ์อำนวยความสะดวกแบบครบครัน และระบบความปลอดภัยแบบจัดเต็ม ด้วยราคาที่ให้คุณเป็นเจ้าของได้ ที่ 1,083,000 บาท
ข้อมูลทางเทคนิค
ยี่ห้อและรุ่นรถ MAZDA CX-3 2.0 SP
ประเทศผู้ผลิต และรุ่นปี ประเทศไทย รุ่นปี 2018
แบบเครื่องยนต์ 4 สูบ แถวเรียง 16 วาล์ว
ปริมาตรความจุ (ซี.ซี.) 1,998
กระบอกสูบ x ระยะชัก (มม.) 83.5 x 91.2
กำลังสูงสุด (แรงม้า/รอบ/นาที) 156/6,000
แรงบิดสูงสุด (กก.-ม./รอบ/นาที) 20.79/2,800
อัตราส่วนกำลังอัด 14.0 : 1
ถังเชื้อเพลิงจุ (ลิตร) 48
ระบบขับเคลื่อน ล้อหน้า
ระบบเกียร์ เกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมแมนวลโหมด
อัตราทดเกียร์ 1 3.552 : 1
2 2.022 : 1
3 1.452 : 1
4 1.000 : 1
5 0.708 : 1
6 0.599 : 1
เกียร์ถอยหลัง 3.893 : 1
อัตราทดเฟืองท้าย 4.325 : 1
ระบบพวงมาลัย แร็ค แอนด์ พิเนียน พร้อมเพาเวอร์ช่วยผ่อนแรงแบบไฟฟ้า (EPAS)
รัศมีวงเลี้ยวแคบสุด (เมตร) 5.3
ระบบช่วงล่างหน้า อิสระ แบบแม็คเฟอร์สันสตรัท พร้อมเหล็กกันโคลง
ระบบช่วงล่างหลัง แบบกึ่งอิสระ ทอร์ชันบีม
ระบบเบรก หน้า ดิสก์เบรก แบบจานระบาย
หลัง ดิสก์เบรก
มิติ กว้าง x ยาว x สูง (มม.) 1,765 x 4,275 x 1,535
ฐานล้อยาว (มม.) 2,570
ความกว้างของล้อหน้า (มม.) 1,525
ความกว้างของล้อหลัง (มม.) 1,520
น้ำหนักรถ (กก.) 1,303
ล้อ ล้อแม็กขนาด 18 x 7.0 นิ้ว
ยาง 215/50R18
อัตราความสิ้นเปลือง (กม./ลิตร)
นอกเมือง 13.05
ราคาจำหน่าย 1,083,000 บาท
เรื่อง: กิตติศักดิ์ ด้วงพิมพ์
ภาพ ภูดิท แซ่ซื้อ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th