Mazda CX-90 รถเอสยูวี 3 แถวเน้นทั้งความปราณีตและสมรรถนะ
Mazda เผยโฉม CX-90 ออกมาที่สหรัฐอเมริกาเป็นรถเอสยูวีที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในซีรีส์ CXตามด้วยเลข 2 ตัว โดยมาพร้อมกับรูปแบบเบาะ 3 แถวในห้องโดยสาร รวมทั้งยังเน้นความหรูและกำลังในการขับเคลื่อน
Mazda CX-90 ถูกระบุว่าได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงผู้ขับ พร้อมมีเบาะ 3 แถวที่รองรับผู้โดยสารได้ถึง 8 คนสำหรับการเดินทางกับครอบครัวหรือเพื่อนฝูง โดยรถอยู่บนแพลตฟอร์มใหญ่รุ่นใหม่สำหรับรูปแบบรถที่มีเครื่องยนต์วางด้านหน้าและเน้นการขับเคลื่อนด้วยล้อหลัง รวมทั้งยังมี Kinematic Posture Control ซึ่งเป็นซอฟต์แวร์ควบคุมการยกตัวของรถในโค้งเพื่อเพิ่มการยึดเกาะถนนทำให้ท่าทางของผู้โดยสารในรถเป็นธรรมชาติ
นอกจากนี้รถเอสยูวี 3 แถวรุ่นใหม่ยังถูกระบุว่าด้วยการอบู่บนแพลตฟอร์มที่ใหญ่จึงทำให้มีตัวรถและซุ้มล้อที่กว้างขึ้นพร้อมกับมีระยะฐานล้อที่ยาวขึ้นที่ช่วยเพิ่มสมรรถนะของรถ ขณะที่ตัวรถภายนอกถูกออกแบบให้มีความไหลลื่นพร้อมส่วนโค้งที่มีความปราณีตซึ่งทำให้เกิดแสงและเงาบนตัวรถ รวมทั้งมีคิ้วโครเมียมแต่งที่ส่วนล่างของกันชนเพื่อเสริมความรู้สึกให้กว้างขึ้น แถมยังมีล้อขนาด 21 นิ้วสีดำเมทัลลิกปัดเงาเสริมพลังของรถ และมีสีแดง Artisan Red ซึ่งเป็นสีล่าสุดใน Takuminuri Color ให้เลือกสำหรับภายนอกรถ
ส่วนในห้องโดยสารของรถถูกระบุว่ามีการออกแบบเพื่อสร้างความประทับใจตั้งแต่แผงแดชบอร์ผ่านตำแหน่งของช่องระบบปรับอากาศ และการใช้โครเมียมแต่งไปถึงประตูของรถเพื่อให้ความทันสมัย นอกจากนี้ยังเน้นความหรูและความสบายที่ได้แรงบันดาลใจมาจากความงามในแบบญี่ปุ่นกับเบาะทั้ง 3 แถวของรถ โดยที่เบาะแถวหน้าจะมีเบาะ Captain’s Chair ส่วนเบาะแถวที่ 3 มีการใช้หลากหลายวัสดุทั้งหนัง Nappa ไม้ และผ้าที่มีโทนสีกลมกลืนกัน
ด้านขุมกำลังในรถเอสยูวีรุ่นใหม่ที่ถูกเปิดเผยออกมาจะมีทางลือกทั้งเครื่องยนต์ e-Skyactiv G 6 สูบ 3.3 ลิตร เทอร์โบรุ่นใหม่ มาพร้อมกับกำลังขับเคลื่อน 340 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตรเมื่อใช้น้ำมันพรีเมียม ซึ่งเป็นเครื่องยนต์เบนซินที่มีกำลังสูงสุดในการผลิตจำนวนมากแบบแมสโปรดักชัน เครื่องยนต์มาพร้อมกับระบบไมลด์ไฮบริด M-Hybrid Boost เพื่อช่วยในด้านการประหยัดเชื้อเพลิงโดยไม่กระทบต่อสมรรถนะ ซึ่งใช้มอเตอร์ไฟฟ้าติดตั้งระหว่างเครื่องยนต์กับระบบส่งกำลังเพื่อให้มีการเร่งความเร็วที่ราบลื่นตั้งแต่ออกตัว รวมทั้งมอเตอร์ยังสามารถให้พลังงานโดยตรงแก่รถเมื่อใช้ความเร็วต่ำด้วย
ส่วนอีกขุมกำลังเป็นระบบปลั๊กอินไฮบริด e-Skyactiv PHEV ที่ถูกระบุว่าได้รับการปรับตั้งสำหรับตลาดอเมริกาเหนือโดยเฉพาะ เพื่อให้มีอัตราเร่งและการตอบสนองที่ดี โดยใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2.5 ลิตรที่ได้รับการปรับตั้งในส่วนไอดีเพื่อให้มีแรงบิดดีขึ้นทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าและแบตเตอรี 17.8 kWh โดยมีกำลังขับเคลื่อน 323 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตรเมื่อใช้น้ำมันพรีเมียม และสามารถเดินทางโดยใช้เฉพาะพลังงานไฟฟ้าได้ในหลากหลายสถานการ ด้านระบบส่งกำลังของรถเป็นแบบอัตโนมัติ 8 สปีดใหม่ที่ถูกออกแบบเพื่อขุมกำลังที่ใช้พลังงานไฟฟ้าและรถบนแพลตฟอร์มใหญ่ทั้ง 2 ขุมกำลัง
ในด้านความปลอดภัยที่มาพร้อมกับรถมีระบบ i-Activsense เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน จึงทำให้มีการทำงานต่างๆ อย่างระบบเตือนเมื่ออาจเกิดการชนที่ด้านหน้า ระบบตรวจจับมุมบอด ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติใช้เรดาร์ รวมทั้งการทำงานใหม่อื่นๆ นอกจากนี้ยังมีการทำงาน See-Through View Monitor บนจอขนาด 12.3 นิ้วตรงกลางเพื่อช่วยในการจอดรถ
อย่างไรก็ตามรายละเอียดด้านตัวเลขมิติของรถรวมทั้งราคายังไม่ถูกเปิดเผยออกมา แต่ถูกคาดการว่ารถเอสยูวีรุ่นใหม่นี้น่าจะเริ่มขายในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th