รู้จัก MX-30 รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกจาก Mazda วิ่งไกลไม่ต่ำกว่า 200 กม., มีลุ้นมาไทยอีก 2 ปี!!!
Mazda เผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก MX-30 ใช้ระบบขับเคลื่อนใหม่ล่าสุด e-Skyactiv มีระยะการขับราว 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง เปิดรับจองสำหรับลูกค้าในทวีปยุโรปทันที กำหนดส่งมอบช่วงปลายปี 2020 โดยต้องรอลุ้นว่าจะเข้ามาขายในประเทศไทยหลังจากนั้นหรือไม่
เอสยูวีพลังงานไฟฟ้า MX-30 นับเป็นโมเดลที่ 3 ในเจเนอเรชั่นที่ 7 ของ Mazda ผู้ผลิตรถยนต์ที่เกิดจากความความมุ่งมั่นตั้งใจ เพื่อนำเสนอประสบการณ์ที่ให้ลูกค้ารู้สึกถึงความผ่อนคลาย, เป็นตัวของตัวเอง และสร้างความเป็นหนึ่งเดียวระหว่างคนกับรถให้มากขึ้น โดยเป็นรถยนต์ที่มุ่งสร้างช่วงเวลา และพื้นที่อันเปี่ยมไปด้วยคุณภาพจากการใช้งานรถยนต์ในรูปแบบที่หลากหลาย
ภายใต้ปรัชญา “Car as Art” ทำให้ Mazda MX-30 ถูกออกแบบโดยคำนึงถึงความสำคัญของการยกระดับคุณค่าทางด้านศิลปะ และถูกพัฒนาเพื่อต่อยอดแนวทางการออกแบบที่สะท้อนผ่านภาษาการออกแบบที่มีสไตล์ในแบบฉบับ Kodo Design—Soul of Motion ภายใต้คอนเซ็ปต์ “Human Modern” จึงมุ่งเน้นการออกแบบบนพื้นฐานความสง่างาม เสมือนงานที่ทำด้วยมือในแบบฉบับของ Kodo แต่ยังสอดคล้องกับค่านิยมที่เปลี่ยนแปลงไปตามยุคสมัย และไลฟ์สไตล์รูปแบบใหม่ๆ
พื้นที่ภายใน และบริเวณคอนโซลกลาง ทำให้ห้องโดยสารของ Mazda MX-30 ดูกว้างขวางมากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะการคัดสรรวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมอย่างเช่น วัสดุลายไม้ และผ้าที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล โดยดึงเอาจุดเด่นด้านความเป็นธรรมชาติ เพื่อออกแบบพื้นที่ภายในที่ให้ความรู้สึกสบาย รวมทั้งเลือกใช้ประตูแบบ Free Style เพื่อให้สามารถใช้งานในรูปแบบใหม่ๆ ได้อย่างหลากหลาย
สอดคล้องกับปรัชญา “Human Centric Philosophy” ที่คำนึงถึงการใช้งานและประโยชน์ใช้สอยของมนุษย์เป็นศูนย์กลาง วิศวกรของมาสด้า มุ่งมั่นที่จะส่งมอบความสนุกสนานในการขับขี่ตามปรัชญาการขับขี่ Jinba-Ittai ที่อยู่ในรถมาสด้าทุกคัน เช่นเดียวกับในรถไฟฟ้า MX-30 นี้ ซึ่งใช้เทคโนโลยีการขับขี่ไฟฟ้า e-Skyactiv ผสานการตอบสนองที่ดีเยี่ยมกับการขับขี่ได้อย่างนุ่มนวล เพื่อมอบสมรรถนะการขับขี่ผู้ที่ให้ความเพลิดเพลิน และเป็นธรรมชาติ
การที่ Mazda เลือกใช้รหัส MX ในรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรก เป็นการสื่อความหมายถึงการเป็นรถยนต์ที่ถูกออกแบบ และพัฒนาทางวิศวกรรมเพื่อท้าทายอุตสาหกรรมรถยนต์โลกในช่วงเวลานั้นเหมือนกับ MX-5 รถสปอร์ตแบบ 2 ที่นั่งของพวกเขาเปิดตัวในช่วงเวลาที่ค่ายรถส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่ารถสไตล์โร้ดสเตอร์จะได้รับความนิยมอีกต่อไป
เทียบความแตกต่าง Mazda MX-30 vs Mazda CX-5 (หน่วย: มิลลิเมตร)
Mazda MX-30 | Mazda CX-5 | |
ความยาว | 4,395 | 4,550 |
ความกว้าง | 1,795 | 1,840 |
ความสูง | 1,570 | 1,675 (รุ่นดีเซล 1,680 มม.) |
ระยะฐานล้อ | 2,655 | 2,700 |
เช่นเดียวกับ MX-30 นับเป็นประสบการณ์ใหม่ของ Mazda ในการเข้าสู่ยุคยานยนต์ไฟฟ้า โดยจะต้องรักษาแนวทางการดีไซน์ทั้งภายใน-ภายนอกอันเป็นเอกลักษณ์ของพวกเขา รวมถึงความเชื่อมั่นที่จะรักษาความสนุกในการขับรถยนต์ของ Mazda ที่ถือเป็นสิ่งสำคัญสูงสุด
Mazda MX-30 จะใช้เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนใหม่ e-Skyactiv ติดตั้งแบตเตอรี่ลิเธียม-ไอออน พริสมาติกเซลล์ ความจุ 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง ให้กำลังสูงสุด 355 โวลต์ เพื่อส่งกำลังสู่มอเตอร์ไฟฟ้าแบบ AC Synchronous โดยข้อมูลเบื้องต้นของมาสด้า ยุโรป ระบุว่ามีระยะทางการขับ 200 กิโลเมตรต่อการชาร์จไฟฟ้า 1 ครั้ง ตามมาตรฐานการทดสอบแบบ European WLTP Mode
การที่เปิดตัวขายในยุโรปก่อน ส่วนหนึ่งมาจากกฎข้อบังคับการปล่อยไอเสียที่เข้มงวดมากขึ้นของหลายประเทศแถบนั้น และอีกเหตุผลหนึ่งคือ Mazda มองว่าระยะการขับของ MX-30 เพียงพอต่อการใช้งานของชาวยุโรปที่มีระยะการขับเฉลี่ยต่อวันที่ 48 กิโลเมตร
ในส่วนข้อมูลทั่วไปของ Mazda MX-30 จะมีสัดส่วนความยาว 4,395 มม., ความกว้าง 1,795 มม. และความสูง 1,570 มม. โดยระยะฐานล้อยาว 2,655 มม. ระบบช่วงล่างด้านหน้า MacPherson Strut ระบบช่วงล่างหลัง Torsion-beam ขนาดยาง 215/55R18 ติดตั้งเบรกหน้า Ventilated Discs และเบรกหลัง Solid discs พร้อมระบบสะสมพลังงาน Regenerative Cooperating Brakes
สำหรับประเทศไทย คาดว่ามีลุ้นจะได้สัมผัส Mazda MX-30 โดยอาจจะต้องรออีกราว 1-2 ปี หลังจากมาสด้า ประเทศไทย ทำการยื่นขอสนับสนุนการลงทุนจากคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุนหรือบีโอไอตั้งแต่ปลายปี 2018 แต่ยังไม่มีความคืบหน้าใดๆ ออกมา
Mazda MX-30 Gallery
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: Mazda Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th