MAZDA SKYACTIV CARAVAN ตอกย้ำความสุดของ SKYACTIV
MAZDA SKYACTIV CARAVAN ตอกย้ำความสุดของ SKYACTIV หลังจากที่ห่างหายไปนานกับกิจกรรมคาราวาน ล่าสุด บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด มาสด้าจัดกิจกรรม MAZDA SKYACTIV CARAVAN เพื่อให้สื่อมวลชนได้พิสูจน์สมรรถนะของรถยนต์มาสด้าภายใต้เทคโนโลยี SKYACTIV ด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่ให้ความแรง ประหยัดน้ำมัน ขับสนุก เพียบพร้อมไปด้วยเทคโนโลยีความปลอดภัยและความสะดวกสบายที่อัดแน่นมาเต็มเปี่ยม กับรถยนต์ใหม่ทั้งหมด 7 รุ่น รวม 30 คัน ประกอบด้วย Mazda MX-5, Mazda2, Mazda3, CX-3, CX-30, CX-5 และ CX-8
ออกเดินทางจากกรุงเทพฯ มุ่งหน้าสู่ดินแดนมรดกโลก ณ อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ รวมระยะทางกว่า 400 กม. เพื่อเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ทดสอบการขับขี่ในหลากหลายสถานการณ์ ทั้งแบบในเมือง นอกเมือง การขับบนเส้นทางคดเคี้ยว และสัมผัสถึงสมรรถนะการขับขี่ที่มีความแตกต่างกัน รวมถึงได้ทดสอบระบบการทำงานต่างๆ ของรถยนต์ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ควบคู่ไปกับสุนทรียภาพความสนุกสนานเพลิดเพลินไปกับทัศนียภาพที่สวยงามของวิวทิวทัศน์ตลอดสองข้างทางจนถึงจุดหมายปลายทาง
ในกิจกรรมนี้เราได้ขับ New Mazda CX-30 รุ่นใหม่ล่าสุด ที่เพิ่มเทคโนโลยีความปลอดภัยและความสะดวกสบายที่ครบครันตั้งแต่รุ่นเริ่มต้น พร้อมสีใหม่ล่าสุด บรอนซ์ แพลตทินั่ม แถมยังจำหน่ายในราคาเดิมอีกต่างหากบอกเลยว่าคุ้มกว่านี้ไม่มีอีกแล้ว เอาละเรามาออกเดินทางไปกับ MAZDA SKYACTIV CARAVAN กันเลย
ก่อนออกเดินทางเดินสำรวจดูรอบรถ New Mazda CX-30 คันนี้ก่อนเลย ต้องบอกว่ายังสวย เท่ เหมือนเดิม ไม่ได้มีอะไรเปลี่ยนแปลงได้รับการออกแบบตามแนวคิด Kodo: Soul of Motion ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากสุนทรียศาสตร์แบบญี่ปุ่น ที่เน้นความเรียบง่ายแต่งดงาม “Less is More” ด้วยเส้นสายที่เรียบง่ายแต่โฉบเฉี่ยวและทรงพลัง ตามแบบฉบับยนตรกรรมครอสโอเวอร์เอสยูวี จะมีใหม่ก็เพียงสีใหม่ บรอนซ์ แพลตทินั่ม ควอตซ์ ที่สะท้อนความมีสไตล์และตัวตนอันมีเอกลักษณ์ แตกต่างในแบบที่เป็นตัวเองไม่ซ้ำใคร ให้ความรู้สึกหรูหรา ทรงพลัง และสง่างามมากยิ่งขึ้นกว่าเดิม
เริ่มออกเดินทางย่านเลียบด่วนรามอินทราในช่วงสายๆซึ่งรถค่อนข้างเยอะพอสมควร แน่นอนมันทำให้เราได้เห็นถึงความคล่องตัวของเจ้า New Mazda CX-30 ที่มันมีความคล่องตัวสูงเมื่อขับขี่ในตัวเมืองที่รถค่อนข้างเยอะเพราะมันสามารถลัดเลาะไปตามช่องว่างของถนนได้อย่างสบาย หลุดจากการจราจรที่ติดขัดออกมุ่งหน้าขึ้นทางด่วนออกนอกเมืองจำนวนผู้ร่วมทางน้อยลงเยอะทำให้เราได้ลองสมรรถนะของเครื่องยนต์ 2.0 ลิตร SKYACTIV-G 165 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 213 นิวตัน-เมตร กันซะหน่อย อัตราเร่งช่วงออกตัวก็ทำได้อย่างกระฉับกระเฉงรวดเร็วทันใจดี ช่วงกลางไปปลายก็ยังทำได้ดี ขับสนุก อัตราเร่งเพิ่มขึ้นแบบต่อเนื่องจนไปแตะที่ 170 กิโลเมตรต่อชั่วโมงได้อย่างสบาย เครื่องยนต์ทำงานผสานกับเกียร์อัตโนมัติสกายแอคทีฟ 6 สปีด ได้อย่างลื่นไหล และลงตัว ต้องบอกว่าสมรรถนะการขับขี่ของ New Mazda CX-30 ทำได้ดี และคล่องตัวทุกการใช้งานทั้งในเมืองและนอกเมือง แถมยังประหยัดน้ำมันสูงสุด 15.4 กิโลเมตรต่อลิตร และรองรับน้ำมันเชื้อเพลิง E85 ได้อีกต่างหาก
New Mazda CX-30 ยังมีจุดเด่นอีกอย่าง..ไม่ใช่ซิจริงๆแล้วมันเป็นจุดเด่นของ MAZDA SKYACTIV อยู่แล้วคือระบบช่วงล่าง โดยของ New Mazda CX-30 ช่วงล่างหน้าเป็น McPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง และช่วงล่างด้านหลังเป็น Torsion Beam ซึ่งมันทำให้เจ้า New Mazda CX-30 คันนี้ขับสนุกมากขึ้นเพราะในการเค้าโค้งด้วยความเร็วตัวรถยังคงนิ่ง และควบคุมง่าย เหนือกว่าคู่แข่งอย่างแน่นอน นั้นคงเพราะนอกจากระบบช่วงล่างที่ปรับเซ็ตมาได้ลงตัวแล้ว New Mazda CX-30 ยังติดตั้ง G-Vectoring Control Plus มาให้ในทุกรุ่นย่อยทำให้การเข้าโค้งซ้าย-ขวา ด้วยความเร็วทำได้อย่างง่ายดายนั้นเอง
ในขณะที่ความสะดวกสบายในการเดินทาง New Mazda CX-30 คันนี้ยังมีให้เหมือนเคย ถึงแม้ภายในจะแคบ และเล็กกว่าคู่แข่งก็ตาม เพราะด้วยการดีไซน์ไปที่เน้นความสปอร์ต เพราะด้วย SKYACTIV-VEHICLE ARCHITECTURE ซึ่งถูกพัฒนาขึ้นจากการศึกษาเชิงลึกด้านสรีรศาสตร์และธรรมชาติการเดินของมนุษย์ เพื่อพัฒนารถยนต์ที่ให้ความรู้สึกเสมือนเป็นส่วนหนึ่งของร่างกาย นั้นทำให้ผู้ขับขี่และรถเป็นหนึ่งเดียวกันอย่างสมบูรณ์แบบ อีกทั้งยังถูกพัฒนาภายใต้ปรัชญา HMI (Human-Machine Interface) ที่จัดวางฟังก์ชั่นการใช้งานในตำแหน่งศูนย์กลาง พร้อมมอบประสบการณ์และความสะดวกสบายในการขับขี่ที่เหนือระดับเบาะนั่งคนขับปรับไฟฟ้า 10 ทิศทาง พร้อมระบบบันทึกตำแหน่ง 2 ตำแหน่ง พนักพิงเบาะหลังสามารถแยกพับ 60:40 อิสระจากกัน เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลัง และใช้งานได้หลากหลายรูปแบบตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ครอสโอเวอร์เอสยูวี
ใช้เวลาท่องเที่ยวในรูปแบบคาราวานกันมาทั้งวันได้สัมผัส New Mazda CX-30 ที่มาพร้อมกับเทคโนโลยี SKYACTIV ต้องบอกเลยว่าท่านไหนที่กำลังมองหารถประเภท B-SUV อยู่ New Mazda CX-30 คันนี้น่าสนใจ มันอาจจะนั่งสบายสู้คู่แข่งไม่ได้ และอาจจะไม่มีเครื่องไฮบริดอย่างใครเค้า แต่เรื่องความแรง ช่วงล่างแน่น ขับสนุก เหนือใครแน่นอน แถมเรื่องความประหยัดก็ไม่ได้น่าเกลียดอะไรมากจนรับไม่ได้ กับราคาเดิม เริ่มต้น 989,000 บาท น่าสนใจอยู่นะครับ
สิ่งที่ New Mazda CX-30 ถูกเพิ่มเข้ามาใหม่ คือ
ไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวัน LED Signature,ไฟท้ายแบบ LED Signature ,ระบบเซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้าและด้านหลัง,กล้องมองหลัง และระบบปรับองศาไฟหน้าตามการเลี้ยวของรถ AFS และเพิ่มความเร็วสูงสุดของระบบควบคุมความเร็วและพวงมาลัยตามรถคันหน้า CTS ให้สามารถทำงานได้ถึง 145 กม./ชม. รวมถึงสามารถตอบรับทุกไลฟ์สไตล์ที่ทันสมัย ด้วยระบบการเชื่อมต่อแอพพลิเคชั่นบนสมาร์ทโฟน ผ่านระบบ Mazda Connect ที่สามารถรองรับทั้ง Apple CarPlay และ Android Auto สามารถใช้งานฟังก์ชั่นสำคัญๆ ได้ โดยแสดงข้อมูลผ่านหน้าจอสี แบบ Widescreen ขนาด 8.8 นิ้ว ที่ควบคุมด้วยปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander พร้อมมอบความโดดเด่นที่เหนือระดับด้วยระบบเสียงคุณภาพสูงจาก Bose รอบทิศทาง พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง ที่ช่วยสร้างความประทับใจที่เหนือระดับไปตลอดการเดินทาง
สิ่งที่แต่งต่างกันในแต่ละรุ่น
Mazda CX-30 รุ่น 2.0 C
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและอุปกรณ์มาตรฐานด้านความปลอดภัยพื้นฐาน อาทิ ไฟหน้าโปรเจคเตอร์แบบ LED และไฟส่องสว่างสำหรับการขับขี่เวลากลางวัน (Daytime Running Lamp) แบบ LED Signature, ไฟท้ายแบบ LED Signature, ล้ออัลลอย ขนาด 16”, หน้าจอ Center Display ขนาด 8.8” พร้อมปุ่มควบคุมอัจฉริยะ Center Commander, ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ Dual Zone พร้อมช่องแอร์ด้านหลัง, ถุงลมนิรภัย 7 ตำแหน่ง, ระบบเซ็นเซอร์กะระยะด้านหลัง, กล้องมองหลัง, และระบบ i-Activsense 3 ระบบ
New Mazda CX-30 รุ่น 2.0 S
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและอุปกรณ์มาตรฐานด้านความปลอดภัยเพิ่มเติมที่เหนือกว่า เช่น ล้ออัลลอย 18”, ระบบควบคุมการเปลี่ยนเกียร์ที่พวงมาลัย Sports Paddle Shift, ประตูท้ายเปิด-ปิด ด้วยระบบไฟฟ้า และระบบเซ็นเซอร์กะระยะด้านหน้า ที่สามารถตอบโจทย์การใช้งานได้มากยิ่งขึ้น (หมายเหตุ: เพิ่มเติมจากรุ่น 2.0 C)
New Mazda CX-30 รุ่น 2.0 SP
อุปกรณ์อำนวยความสะดวกและอุปกรณ์มาตรฐานด้านความปลอดภัยระดับพรีเมี่ยม อาทิ หลังคาซันรูฟแบบไฟฟ้า, ระบบเสียง BOSE รอบทิศทาง พร้อมลำโพง 12 ตำแหน่ง, ระบบแสดงภาพ 360 องศารอบทิศทาง และระบบ i-Activsense มากถึง 11 ระบบ (หมายเหตุ: เพิ่มเติมจากรุ่น 2.0 S)
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th