เปิดเทคโนโลยีใหม่ SKYACTIV-Vehicle Dynamics พร้อมลง Mazda3 ไมเนอร์เชนจ์
มาสด้า มอเตอร์ คอร์เปอเรชั่น เปิดตัว SKYACTIV-Vehicle Dynamics เทคโนโลยีควบคุมการทรงตัวของรถใหม่ พร้อมประเดิมติดตั้งระบบ G-Vectoring Control ใช้งานครั้งแรกใน Mazda Axela (Mazda3 ในประเทศไทย) รุ่นปรับโฉมใหม่ ที่เริ่มต้นขายอย่างเป็นทางการในญี่ปุ่น เมื่อวันพฤหัสบดีที่ 14 กรกฎาคมที่ผ่านมา
SKYACTIV-Vehicle Dynamics เป็นส่วนหนึ่งของเทคโนโลยี SKYACTIV ที่เป็นแนวทางหลักของการสร้างรถยนต์ในเจนเนอเรชั่นที่ 6 ของมาสด้า โดยจะควบคุมเครื่องยนต์, ระบบเกียร์, ระบบช่วงล่าง และตัวถังรถ ให้ผสานการทำงานเป็นหนึ่งเดียวกันตามปรัชญาในการออกแบบ ‘Jinba Ittai’ เพื่อให้ผู้ขับขี่รู้สึกสนุกเร้าใจ
การทำงานคร่าวๆ ของ G-Vectoring Control คือการใช้เครื่องยนต์เพิ่มประสิทธิภาพของระบบช่วงล่าง และการควบคุมรถให้ดีขึ้น โดยเป็นครั้งแรกของโลกที่มีการใช้ระบบควบคุมแรงบิดเครื่องยนต์ตามการหมุนของพวงมาลัย การช่วยคำนวณการถ่ายเทน้ำหนักลงสู่ล้อแต่ละข้างตามการเหยียบคันเร่งหรือชะลอความเร็ว รวมทั้งลดการเคลื่อนของพวงมาลัยเพื่อรักษารถให้อยู่ในเลนได้ง่ายขึ้น
Mazda3 รุ่นอัพเดตของแดนปลาดิบ นอกจากรุ่นเครื่องยนต์เบนซิน SKYACTIV-G 1.5 และ SKYACTIV -HYBRID จะมีตัวเลือกเพิ่มเข้ามาเป็นเครื่องยนต์คลีนดีเซล SKYACTIV-D 1.5 (อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันรุ่นแฮตช์แบ็คเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด 21.6 กิโลเมตรต่อลิตร) และ SKYACTIV-D 2.2 (อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันรุ่นแฮตช์แบ็คเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด 19.6 กิโลเมตรต่อลิตร)
สำหรับแฟนคลับมาสด้าชาวไทย หรือคนที่กำลังตัดสินใจเปลี่ยนรถใหม่ อดใจรอกันอีกนิด ตามกระแสข่าววงใน Mazda3 ไมเนอร์เชนจ์ จะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในบ้านเราช่วงครึ่งปีหลังนี้แน่นอน ถ้ามีความคืบหน้าอะไรทีมงาน Grand Prix Online จะนำมาอัพเดตให้เร็วที่สุด
https://youtu.be/ZHHMslasq9g
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ภาพ: Mazda Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th