McLaren 720S GT3X ปลดล็อกจากสนามแข่งไปสู่อีกระดับ
McLaren เผยโฉม 720S GT3X ออกมาเพื่อแสดงให้เห็นว่าหากรถแข่งของตนไม่ได้ถูกจำกัดด้วยกฎการแข่งขันแล้วจะสามารถมีสมรรถนะที่สูงขึ้นได้ในระดับใด โดยใช้พื้นฐานจากรถแข่ง 720S GT3 มาตรฐานที่ถูกใช้แข่งกันในหลายรายการทั่วโลก
McLaren 720S GT3X ได้มีการปรับในส่วนของเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบที่อยู่ในรถแข่ง 720S GT3 ปกติ จนทำให้มีกำลังมากกว่ารถแข่งที่ใช้เป็นพื้นฐานถึง 200 แรงม้า หรือมีกำลัง 710 แรงม้าเท่ากับรถใช้งานบนถนนทั่วไป และตัวเลขแรงม้ายังสามารถเพิ่มขึ้นไปได้อีก 30 แรงม้าด้วยการใช้ปุ่ม Push-to-pass ของรถ
เพื่อทำให้ 720S GT3X มีความดุดันมากขึ้นกว่า 720S GT3 ทาง McLaren ได้ติดตั้งเทอร์โบชาร์จลูกใหญ่ขึ้น ใช้ท่อร่วมไอดีที่ใหญ่ขึ้น และมีการเปลี่ยนฝาสูบใหม่ให้กับเครื่องยนต์ โดยมีการประกอบด้วยมือทุกเครื่องยนต์ พร้อมกับอัพเกรดระบบระบายความร้อนเพื่อให้มั่นใจว่าสามารถทนทานต่อช่วงการทำงานที่ยาวนานในสนามแข่งได้โดยไม่สูญเสียสมรรถนะของรถ
ส่วนภายในตัวถังรถยังคงเป็นโครงสร้างโมโนเคจ MonoCage II คาร์บอนไฟเบอร์เหมือนกับ 720S สำหรับใช้บนถนนและรถแข่ง GT3 มาตรฐาน แต่มีการปรับในส่วนของโครงในตัวรถใหม่ จึงผู้ซื้อ GT3X สามารถสั่งเพิ่มออฟชั่นให้ติดตั้งเบาะผู้โดยสารได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ทำไม่ได้ในรถแข่ง GT3 ปกติ
นอกจากนี้ส่วนอื่นของรถที่มีการปรับปรุงจะเกี่ยวข้องกับแอโรไดนามิก รวมไปถึงติดสปอยเลอร์หลังที่ใหญ่ขึ้น ใช้ Drive plane ใหม่ที่ด้านหน้า ขยาย Splitter หน้าให้ใหญ่ขึ้น และปรับ Diffuser หลังใหม่ โดยทาง McLaren ได้อ้างว่า GT3X สามารถทำความเร็วต่อรอบได้ดีกว่า 720S GT3 อย่างชัดเจน แต่ไม่มีการะบุตัวเลขออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th