McLaren Artura GT4 ตัดระบบไฮบริดของรถบ้านออกเพื่อเป็นรถแข่ง
McLaren เปิดตัวรถแข่ง Artura GT4 รุ่นใหม่ออกมาแทนรถแข่ง 570S GT4 ที่มีขุมกำลังเป็นเครื่องยนต์ V8 โดยรถแข่งรุ่นใหม่มาพร้อมกับขุมกำลัง V6 เหมือนกับ Artura สำหรับใช้งานบนถนนสาธารณะ แต่ตัดระบบไฮบริดที่มีในรถบ้านออก พร้อมกับมีสเปกต่างๆ สำหรับมอเตอร์สปอร์ต
McLaren Artura GT4 มีพื้นฐานจากสถาปัตยกรรมโนโนค็อก McLaren Carbon Lightweight Architecture จึงทำให้มีน้ำหนักเบาลงกว่ารถแข่งรุ่นก่อนหน้าถึง 100 กิโลกรัม นอกจากนี้ด้วยการใช้เครื่องยนต์ V6 ใหม่วางกลางของรถยังส่งผลให้มีความเหนือกว่าทั้งในด้านการตอบสนอง น้ำหนัก ขนาด และความประหยัดเชื้อเพลิงเมื่อเทียบกับงเครื่องยนต์ V8 ในรถแข่งรุ่นเก่า รวมทั้งเครื่องยนต์ในรถแข่ง Artura GT4 ยังมีน้ำหนักเบากว่า Artura สำหรับใช้งานบนถนนสาธารณะ 130 กิโลกรัมเนื่องจากไม่มีระบบไฮบริดเหมือนรถสำหรับขับบนถนนสาธารณะ โดยพื้นที่ซึ่งเคยเป็นตำแหน่งของแบตเตอรีใน Artura ปกติถูกเปลี่ยนมาใช้สำหรับระบบเชื้อเพลิงและระบบช่วยในการขับเคลื่อนของรถแข่งแทน
Artura GT4 ยังถูกติดตั้งอีซียู Bosch Motorsport สำหรับทำงานร่วมกับเครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบ และโมดูลาร์สายสำหรับมอเตอร์สปอร์ต โดยใช้เกียร์ 7 สปีดที่ผลิตออกมาโดยเฉพาะมีอัตราทดชิดกว่ารถแข่ง 570S GT4 สำหรับส่งกำลังสู่ล้อหลังของรถซึ่งทำงานร่วมกับ Limited-slip Differential ในส่วนช่วงล่างของรถและเบรกที่มีการระบายความร้อนได้ดียังถูกปรับปรุงให้มีสมรรถนะสูงขึ้นกว่ารถแข่งรุ่นก่อนหน้า รวมทั้งรถยังมาพร้อมกับยาง Pirelli หน้ากว้างขึ้นที่ล้อหน้าเพื่อช่วยให้ยึดเกาะพื้นสนามแข่งได้ดีขึ้นและเสื่อมสภาพช้าลง
ทาง McLaren ยังออกแบบให้ดูแล Artura GT4 ง่ายขึ้นด้วยฝากระโปรงหน้าและตัวรถด้านหลังที่ถอดออกได้ง่ายขึ้น รวมไปถึงยังมีการทำงานเพื่อช่วยนักแข่งอย่างระบบ ABS สำหรับมอเตอร์สปอร์ต ระบบ Traction Control ที่ปรับได้ รวมทั้งยังมีระบบตรวจสอบลมยางเป็นออฟชันเสริมให้ติดเพิ่มเช่นเดียวกับ V-Box Telemetry และระบบเพื่อช่วยเลี่ยงการชนที่ด้านหน้า
ภายนอกของ Artura ซึ่งเป็นรถแข่ง GT4 มีแอโรแพกเก็จใหม่ทั้ง Splitter ขนาดใหญ่ ครีบข้างกันชนหน้า ช่องระบายอากาศบนฝากระโปรงหน้า และปีกหลังปรับได้ ซึ่งทั้งหมดนี้ส่งผลรวมให้มีแรงกดบนตัวรถมากกว่ารถแข่ง 570S GT4 รุ่นเดิม และหากผู้ซื้อจะนำรถไปลุยมอเตอร์สปอร์ตประเภทเอนดูรานซ์ก็สามารถติดไฟเพิ่มได้
ภายในห้องโดยสารของรถแข่งรุ่นใหม่มาพร้อมกับเบาะนักแข่งรถตามสเปกของ FIA แถม McLaren ยังมีออฟชันให้ติดเบาะผู้โดยสารได้ นอกจากนี้ยังมีแป้นเหยียบปรับได้ ระบบน้ำดื่มสำหรับนักแข่งเป็นออฟชัน พวงมาลัยพร้อมปุ่มมีไฟสว่างที่มาจากรถแข่ง 720S GT3 รวมทั้งจอดิจิตอลแสดงข้อมูลผู้ขับ Bosch DDU
ทาง McLaren รับสั่ง Artura GT4 ผ่านทาง McLaren Motorsport Retailers โดยรถแข่งยังคงอยู่ในโปรแกรมพัฒนาอย่างต่อเนื่อง แต่การส่งมอบรถคันแรกจะทันสำหรับลงสนามแข่งฤดูกาล 2023 อย่างแน่นอน