McLaren เผยสถาปัตยกรรมคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่สำหรับรถไฮบริด
สิ่งที่ตามมากับการมีส่วนเกี่ยวกับพลังงานไฟฟ้าเข้ามาร่วมด้วยในรถยนต์คือน้ำหนักที่มากขึ้น ดังนั้นบรรดาผู้ผลิตรถยนต์สมรรถนะสูงจึงมีโจทย์ในการลดน้ำหนักของรถลงเพื่อชดเชยกับส่วนนี้ และสำหรับ McLaren ก็ได้มีการเผยโฉมสถาปัตยกรรมคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่สำหรับใช้กับรถในอนาคตออกมา
สถาปัตยกรรมคาร์บอนไฟเบอร์สำหรับรถของ McLaren ในอนาคตถูกพัฒนาและผลิตขึ้นมาเองภายในโดย McLaren Composites Technology Centre ที่เมืองเชฟฟิลด์ในสหราชอาณาจักร โดยสถาปัตยกรรมคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่ที่ถูกเรียกว่า Monocell จะถูกใช้กับรถไฮบริดรุ่นใหม่ซึ่งจะมีการเปิดตัวออกมาในปี 2021 โดยที่ทาง Mike Flewitt ผู้บริหารของ McLaren ได้ให้รายละเอียดในส่วนนี้ว่า “แชสซีส์คาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาเป็นพิเศษใหม่ได้ปรับปรุงเพิ่มในด้านการเป็นหนึ่งเดียวของโครงสร้างมากยิ่งขึ้น ซึ่งเป็นการยกระดับด้านคุณภาพให้สูงขึ้นไปอีกขั้นจากที่เคยมีมา จากศูนย์เทคโนโลยีวัสดุผสมของเราที่ได้กลายเป็นที่รู้จักในฐานะศูนย์ด้านวิทยาศาสตร์และการผลิตวัสดุผสมของโลก”
นอกจากนี้ผู้บริหารของ McLaren ยังบอกเพิ่มว่า “ความเชี่ยวชาญที่ล้ำหน้าของเราในกระบวนการทำและผลิตวัสดุผสมน้ำหนักเบา เมื่อรวมกับประสบการณ์ของเราในด้านแบตเตอรีที่ล้ำหน้า และระบบไฮบริดสมรรถนะสูง หมายถึงการที่เราอยู่ในฐานะที่พร้อมสำหรับการส่งมอบการใช้พลังงานไฟฟ้า และมอเตอร์สมรรถนะสูงที่ไม่สามารถเกิดขึ้นได้ง่ายๆ ในตอนนี้ให้แก่ลูกค้า”
จากคำพูดของผู้บริหารบริษัทรถสมรรถนะสูงมีความเป็นไปได้ว่าจะหมายถึงการที่รถไฮบริดรุ่นใหม่มีน้ำหนักในระดับเดียวกับรถใช้เครื่องยนต์ปกติ โดยรถไฮบริดรุ่นใหม่ของ McLaren จะเป็นรุ่นต่อไปใน Sport Series ซึ่งแม้ว่ารายละเอียดเกี่ยวกับรถจะยังคงมีการเปิดเผยออกมาไม่มาก แต่คาดว่าจะมาพร้อมกับการจับคู่เครื่องยนต์ V6 ทวินเทอร์โบกับมอเตอร์ไฟฟ้า ซึ่งน่าจะให้กำลังทั้งแรงม้าและแรงบิดมากกว่าที่มีในเครื่องยนต์ V8 3.8 ลิตร ทวินเทอร์โบใน Sport Series รุ่นปัจจุบันพอสมควร และน่าจะเดินทางโดยใช้เฉพาะพลังงานไฟฟ้าได้ประมาณ 32 กิโลเมตร
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th