McLaren P1 GTR แต่งเพื่อเป็นเกียรติชัยชนะแรกของ Ayrton Senna
สำหรับนักสะสมบางคนที่เป็นแฟนของนักขับฟอร์มูล่าวันชาวบราซิเลี่ยนผู้ล่วงลับ Ayrton Senna แบบเข้ากระดูกและมีเงินถึง เฉพาะรถซูเปอร์คาร์ McLaren Senna ที่มีชื่อรุ่นตามนักแข่งชื่อดังในอดีตอาจไม่เพียงพอ จึงมีการสั่ง McLaren Special Operation ซึ่งเป็นฝ่ายผลิตรถรุ่นพิเศษของ McLaren ให้ทำ McLaren P1 GTR ซึ่งเป็นรถสำหรับสนามแข่งที่มีการแต่งเป็นพิเศษเพื่อระลึกถึงชัยชนะแรกในสนามแข่งของ Senna ในปี 1988 ซึ่งรถคันนี้ใช้เวลาในการทำ 3 ปีโดยการดูแลอย่างใกล้ชิดระหว่างเจ้าของรถผู้สั่งทำและ MSO ตลอดระยะเวลาในการทำจนกระทั่งเพิ่งเสร็จสมบูรณ์ซึ่งครบรอบ 30 ปีของชัยชนะแรกในมอเตอร์สปอร์ตบนรถแข่ง MP4/4 ของ Ayrton Senna เมื่อปี 1988 พอดี
เพื่อเป็นการระลึกถึงชัยชนะแรกของ Senna ในปี 1988 ด้วยรถแข่ง MP4/4 ซึ่งในขณะนั้นมีผู้ผลิตบุหรี่รายหนึ่งเป็นสปอร์เซอร์จึงทำให้ตัวรถแข่งมีสีสปอร์เซอร์ McLaren P1 GTR จึงใช้สีภายนอกตามสีของรถแข่งในสมัยนั้นคือสีแดง McLaren Rocket Red และสีขาว Anniversary White โดยบนตัวรถมีสัญลักษณ์ซึ่งเป็นเครื่องหมายการค้าของ Senna ปรากฏที่ส่วนต่างๆ ของรถทั้งที่ Splitter ด้านหน้า, ช่อดักอากาศ, ประตู รวมไปถึงตัวหนังสือ Senna และสโลแกน Drive to Perfection ทั้งที่ประตูและช่องดักอากาศ นอกจากนี้ยังมีธงชาติบราซิลและแถบบาร์โค๊ดสำหรับแทนยี่ห้อบุหรี่ที่เป็นสปอนเซอร์ในขณะนั้นในกรณีที่มีข้อจำกัดในการโฆษณา และแน่นอนว่ามีหมายเลข 12 ซึ่งเป็นหมายเลขรถแข่งของ Senna ในปี 1988 บนฝากระโปรงหน้าของรถ โดยมีการออกแบบสัญลักษณ์ครบรอบ 30 ปีเป็นพิเศษสำหรับติดด้านท้ายของกระจกข้างของรถ ซึ่งเฉพาะในส่วนของสีภายนอกของ P1 GTR คันพิเศษนี้ใช้เวลาในการทำกว่า 300 ชม. และผู้เป็นเจ้าของได้ตั้งชื่อให้รถคันนี้ว่า Beco ซึ่งเป็นชื่อเล่นที่ Ayrton Senna ถูกเรียกโดยครอบครัวของเขา
ไม่เพียงแค่นอกที่ได้รับการแต่งเป็นพิเศษเท่านั้น แต่มีการใช้ แผ่นป้องกันความร้อนเครื่องยนต์เป็นทอง 24 กระรัต และมีการปรับเปลี่ยนส่วนที่ปิดเครื่องยนต์ซึ่งเป็นไฮบริดทำงานร่วมกันระหว่างเครื่องยนต์เบนซินและมอเตอร์ไฟฟ้าใหม่ นอกจากนี้ Beco ยังถูกปรับเปลี่ยนหลายส่วนภายนอกเพื่อเสริมสมรรถนะของเครื่องยนต์ด้วยชุดแอโรไดนามิกแบบจัดเต็มสำหรับเพิ่มแรงกดให้กับตัวรถไม่ว่าจะเป็น Splitter ที่มีความกว้างขึ้นกว่าปกติ Gurney Flap ด้านหลัง แผงด้านข้างรถเพื่อการไหลของอากาศที่ดีขึ้น รวมทั้งสปอยเลอร์หลังที่มีส่วนปลายใหญ่กว่าของ P1 GTR ปกติ
ในเมื่อแต่ภายนอกรวมทั้งมีการปรับแอโรไดนามิกของรถจนแตกต่างจากรุ่นปกติแล้ว ภายในของ Beco จึงไม่ธรรมดาเช่นเดียวกันโดยมีการใช้พวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่น McLaren P1 GTR ที่แต่งด้วย Alcantara เช่นเดียวกับการแต่งส่วนต่างๆ ในห้องโดยสาร และแน่นอนว่ามีชื่อ Senna ติดอยู่ในหลายส่วยของห้องโดยสารทั้งที่พวงมาลัย และเบาะรถแข่งที่มีน้ำหนักเบาเป็นพิเศษ พร้อมเสริมการแต่งด้วยแถบสีแดงบนแผงแดชบอร์ด โดยนอกจากตัวรถแล้วทาง MSO ยังเพิ่มความสมบูรณ์ยิ่งขึ้นด้วยการทำหมวกกันน็อกเป็นพิเศษให้กับเจ้าของรถด้วย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th