McLaren Speedtail ถึงเวลาเผยโฉม
ช่วงเดือนกรกฏาคม McLaren ได้ประกาศถึงการพัฒนารถใน Ultimate Series ซึ่งใช้ชื่อว่า Speedtail ออกมา โดยระบุว่าเป็นรถไฮเปอร์จีทีรุ่นแรกของตน ซึ่งชื่อของรถบ่งบอกถึงความเป็นรถที่มีความเร็วสูงกว่ารุ่นอื่นของตนพร้อมกับมีรูปทรงที่ได้รับการออกแบบให้มีความเพรียวกว่า โดยจะเป็นรถที่ใช้เครื่องยนต์ไฮบริด มีที่นั่งของผู้ขับตรงกลางขนาบด้วยที่นั่งของผู้โดยสาร และผลิตจำกัด 106 คัน โดยที่มีเพียงภาพรายเส้นของรถให้ดูเท่านั้น หลังจากนั้นทาง McLaren ก็เผยแพร่รายละเอียดบางส่วนของ Speedtail ออกมาบ้างจนกระทั่งล่าสุด ทางผู้ผลิตรถซูเปอร์คาร์จากอังกฤษได้เผยแพร่ภาพทั้งภายนอก ภายใน รวมทั้งรายละเอียดของรถไฮเปอร์จีทีรุ่นแรกของตนออกมาให้ผู้ที่วางเงินจองไฮเปอร์จีทีราคา 1.6 ล้านปอนด์ไปแล้วว่าจะได้อะไรจากเงินที่จ่ายไป
แม้ด้านหน้าของ Speedtail จะยังคงกลิ่นไอของรถจาก McLaren เอาไว้อย่างชัดเจน แต่รายละเอียดและรูปทรงของ Speedtail มีความล้ำหน้าราวกับมาจากโลกอนาคตหรือเป็นรถคอนเซ็ปต์มากกว่ารถสำหรับใช้งานบนถนนจริงเพื่อประโยชน์ทางด้านแอโรไดนามิกสูงสุด ไม่ว่าจะเป็นตัวรถรวมทั้งห้องโดยสารที่รูปทรงหยดน้ำเมื่อมองดูจากด้านบน การออกแบบตัวรถให้มีความแคบกว่า แต่ยาวกว่า McLaren P1 เกือบครึ่งเมตรจนทำให้ตัวรถมีความยาว 5,137 เมตร รวมไปถึงการตัดกระจกมองข้างออกและเปลี่ยนมาใช้กล้องดิจิตอลความละเอียดสูงเพื่อแสดงภาพบนจอในห้องโดยสารแทน และเพื่อเสริมประสิทธิภาพสูงสุด Speedtail จึงถูกออกแบบโดยใช้วัสดุเพื่อการลดน้ำหนักลงมากที่สุดจนตัวรถมีน้ำหนักเพียง 1,430 กิโลกรัม จึงทำให้มีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์ในหลายส่วนของรถไม่ว่าจะเป็นโครงสร้าง McLaren Monocage ที่ทำขึ้นมาเฉพาะ ตัวถังรถทั้งหมด รวมไปถึงล้อหน้าที่ออกแบบโดยคำนึงประสิทธิภาพด้านแอโรไดนามิกไปพร้อมกับการลดน้ำหนัก และเบาะภายในห้องโดยสารที่เป็นคาร์บอนไฟเบอร์ ขณะที่ช่วงล่างใช้วัสดุอลูมิเนียม ส่วนเบรกเป็นคาร์บอนเซรามิก
โดยในส่วนของคาร์บอนไฟเบอร์ McLaren ได้มีการพัฒนาขึ้นมาโดยเฉพาะสำหรับ Speedtail ที่เรียกว่า Titanium Deposition Carbon Fiber เพื่อสร้างคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีส่วนผสมของไทเทเนียมทั้งเพื่อคุณสมบัติในด้านความแข็งแกร่ง น้ำหนักเบา และสีของคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีความใสขึ้นโดยมีความแวววาวคล้ายโครเมียม ขณะที่ในส่วนของ Spitter, Diffuser และสเกิร์ตข้างใช้ 1K Titanium Deposition Carbon Fiber ที่ใช้เพียง 1,000 ไฟเบอร์ต่อเส้นใยซึ่งทำให้มีน้ำหนักเบากว่าแบบ 3K และด้านหน้ารถรวมทั้งป้ายโลโก้ McLaren ใช้ Thin-Ply Technology Carbon Fiber จากการทำงานร่วมกับผู้ผลิตนาฬิกาสวิสส์ Richard Mille ที่มีชั้นคาร์บอนบางเป็นพิเศษเพียง 30 ไมโครกรัม
McLaren ระบุรายละเอียดของเครื่องยนต์เพียงเป็นเครื่องไฮบริดใช้พลังงานจากน้ำมันร่วมกับไฟฟ้าโดยจะมีกำลังรวม 1,050 แรงม้า มีความเร็วสูงสุด 403 กม./ชม. แต่ไม่ได้บอกรายละเอียดเกี่ยวกับเครื่องยนต์ไว้ ขณะที่อัตราเร่งไม่ได้บอกช่วง 0-100 กม./ชม. แต่ระบุว่าใช้เวลา 12.8 วินาทีเพื่อเร่งจาก 0-300 กม./ชม. และมีโหมด Velocity Active Control ที่ลดความสูงของรถลง 35 มม. จนส่วนที่สูงที่สุดของรถมีความสูงจากถนน 1,120 มม. เพื่อสมรรถนะการขับสูงสุด
ห้องโดยสารเป็นไปตามที่ระบุไวตั้งแต่การให้ข้อมูลครั้งแรกว่าเบาะผู้ขับอยู่รงกลางตามแบบ McLaren F1 เพื่อให้ผู้ขับมีมุมมองที่ดีที่สุด โดยออกแบบเพื่อให้ผู้ขับเข้าออกจากเบาะซึ่งเป็นหนัง Dark Glacier และ Cool White ที่มีน้ำหนักเบาได้ง่าย ขณะที่เบาะสำหรับผู้โดยสารทั้งสองด้านเป็นคาร์บอนไฟเบอร์โมโนค็อก นอกจากนี้กระจกหน้ายังใช้เทคโนโลยี Electrochomic ซึ่งสามารถปรับความเข้มของกระจกส่วนบนได้ด้วยการกดปุ่มในห้องโดยสารเพื่อลดการรบกวนของแสง
ตามที่ระบุตั้งแต่เปิดเผยข้อมูลการพัฒนาครั้งแรกว่า McLaren Speedtail ทั้ง 106 คันถูกจองไว้หมดแล้ว โดยมีผู้จอง 18 คนแรกได้รับรถก่อนพร้อมกับจ่ายเงินเพิ่มอีก 150,000 ปอนด์จากที่จ่ายไปแล้วตอนจองรถ 1.6 ล้านปอนด์
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th