Mercedes เอาจริง! เปิดแบรนด์ใหม่ผลิตรถไฟฟ้า-พร้อมชน Tesla
สื่อต่างประเทศ พร้อมใจรายงานว่า Mercedes-Benz ยักษ์ใหญ่แห่งวงการรถยนต์เยอรมัน เตรียมเปิดตัวแบรนด์ลูกเพื่อรองรับการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าโดยเฉพาะ แบบไม่ยอมน้อยหน้า BMW คู่แข่งร่วมชาติ และ Tesla Motors บริษัทรถยนต์สปอร์ตไฟฟ้าของสหรัฐฯ ที่มาแรงที่สุดในชั่วโมงนี้
2 บุคคลที่เกี่ยวข้องกับแผนการใหญ่ของค่ายดาวสามแฉกที่ไม่ขอเปิดเผยชื่อคอนเฟิร์มกับ Bloomberg สำนักข่าวเศรษฐกิจชั้นนำของโลกว่าอีกไม่นานนี้ Mercedes จะเปิดตัวรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 4 โมเดล แบ่งเป็นรถสปอร์ต และรถซีดานอย่างละ 2 รุ่น โดยจะทำตลาดภายใต้แบรนด์ใหม่ที่ใช้สำหรับการขายรถยนต์พลังงานทางเลือก ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างตัดสินใจเลือกชื่ออย่างเป็นทางการ
กระแสข่าวลือนี้ตรงกับที่ Dieter Zetsche ประธานใหญ่ Daimler บริษัทแม่ของ Mercedes ออกมาให้สัมภาษณ์เมื่อเดือนมิถุนายนว่าพวกเขาวางแผนจะเผยโฉมรถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นใหม่ ในงานปารีส มอเตอร์โชว์ 2016 ช่วงต้นเดือนตุลาคมนี้
ความสำเร็จของ Tesla Model S ที่ทำยอดขายรวมทะลุหลัก 100,000 คัน เมื่อเดือนธันวาคมปีที่แล้ว กลายเป็นแรงกดดันสำคัญที่ทำให้บริษัทรถยนต์หรูตื่นตัว แม้ว่า Tesla จะประสบปัญหาทางการเงินจนทำให้แผนออกรถรุ่นใหม่ต้องสะดุด แต่ Mercedes และ BMW ในฐานะผู้นำตลาดรถยนต์ลักชัวรี่ จำเป็นต้องแสดงให้เห็นว่าพวกเขามีเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าพอจะผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้าอย่างที่ลูกค้าต้องการ รวมทั้งข้อกำหนดการปล่อยค่าไอเสียของรถยนต์ในทวีปยุโรปที่เข้มงวดมากขึ้นบังคับให้พวกเขาต้องก้าวไปสู่เทคโนโลยีใหม่เร็วที่สุด
นอกจากนี้บางแหล่งข่าวระบุว่ารถยนต์ไฟฟ้าของ Mercedes ที่จะเปิดตัวที่งานมอเตอร์โชว์แดนน้ำหอม จะเป็นรถยนต์เอสยูวีที่สามารถวิ่งได้ระยะทางไกล 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ซึ่งเป็นระยะทางที่เท่ากับ Tesla Model S รวมทั้งคาดว่ารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่จะเริ่มเดินสายการผลิตที่โรงงานในเมืองเบรเมน โดยปีหน้าโรงงานแห่งนี้ยังเตรียมผลิต Mercedes GLC ที่ใช้พลังงานเซลล์เชื้อเพลิง Fuel-cell โดยขับเคลื่อนได้ทั้งพลังงานไฮโดรเจน และรองรับการชาร์จไฟ
เรื่องโดย : พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล/ภาพ : Daimler Media
เรียบเรียงข้อมูลโดย กรังด์ปรีซ์ออนไลน์ GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th