Mercedes-AMG เพิ่มรุ่นสมรรถนะสูงให้แฮทช์แบ็กและ 4 ประตูคูเป้ขนาดคอมแพกต์ด้วย A 45 4Matic+ และ CLA 45 4Matic+
แม้ว่ารถแฮทช์แบ็กและ 4 ประตูคูเป้ขนาดคอมแพกต์จากค่ายดาว 3 แฉกจะมีทางเลือกความแรงจาก AMG ด้วย Mercedes-AMG A 35 และ CLA 35 อยู่แล้ว แต่อาจยังไม่เพียงพอสำหรับบรรดาผู้รักความแรงแบบฮาร์ดคอร์ ในงาน Goodwood Festival of Speed นอกจาก Mercedes-Benz จะนำรถแข่งรุ่นดังในอดีตมาโชว์แล้วจึงทำการเกิดจัว Mercedes-AMG A 45 4Matic+ และ Mercedes-AMG CLA 45 4Matic+ ออกมาเป็นทางเลือกด้วยกำลังเกือบ 400 แรงม้า พร้อมกับมีรุ่น S ที่มีกำลังทะลุ 400 แรงม้ามาเป็นทางเลือกอีกระดับของทั้ง A 45 4Matic+ และ CLA 45 4Matic+
ความแรงของทั้ง Mercedes-AMG A 45 4Matic+ และ CLA 45 4Matic+ มาจากเครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี เทอร์โบชาร์จ ที่ได้รับการออกแบบรายละเอียดของเครื่องยนต์ใหม่ซึ่งทำให้มีการเปลี่ยนตำแหน่งของเทอร์โบและช่องระบายไอเสีย ส่งผลให้ทั้ง 2 รุ่นมีกำลัง 387 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 480 นิวตัน-เมตร โดยที่ในรุ่น A 45 4Matic+ ใช้เวลา 4 วินาทีเพื่อเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ในขณะที่ CLA 45 4Matic+ ใช้เวลาเพิ่มขึ้นอีก 0.1 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดของทั้ง 2 รุ่นถูกจำกัดไว้ที่ 250 กม./ชม. และด้วยเครื่องยนต์เดียวกันเมื่ออยู่ใน A 45 S 4 Matic+ และ CLA 45 S 4Matic+ จะถูกปรับให้มีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 421 แรงม้า โดยมีแรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร รวมไปถึงมีอัตราเร่งจาก 0-100 ที่เร็วขึ้น 0.1 วินาทีทั้ง 2 รุ่นเมื่อเทียบกับรุ่น A 45 และ CLA 45 ธรรมดา นอกจากนี้ความเร็วสูงสุดยังเพิ่มขึ้นเป็น 270 กม./ชม.
[expander_maker id=”4″ more=”อ่านเพิ่มเติม” less=”Read less”]Read more hidden text
Mercedes-Benz ใช้เกียร์ AMG DCT Speedshift 8 สปีดส่งกำลังสู่ล้อทั้ง 4 เพื่อพารถเคลื่อนที่ พร้อมมีการทำงาน Race Start เพื่อช่วยให้รถมีการเร่งจากจุดหยุดนิ่งที่ดีที่สุด ในขณะที่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4Matic+ มาพร้อมกับ AMG Torque Control ที่เพลาหลัง ซึ่งใช้ชุดควบคุมคลัชต์ Multidisc อีเล็กทรอนิก 2 ชุด ซึ่งทำให้ไม่เพียงควบคุมการส่งกำลังระหว่างล้อหน้าและหลังเท่านั้น แต่ยังสามารถเลือกส่งกำลังระหว่างล้อซ้ายและขวาตามโหมดและสถานการณ์การขับได้ด้วยเพื่อให้การยึดเกาะสม่ำเสมอทั้งบนถนนรูปแบบต่างๆ หรือเมื่อเข้าโค้งด้วยความเร็วอย่างในสนามแข่ง ในส่วนของโหมดการขับที่มีให้เลือก 6 โหมดหากเลือกโหมด Race จะมีโหมด Drift ให้เลือกใช้ซึ่งจะสามารถปิดการทำงาน ESP ที่ช่วยควบคุมการทรงตัวของรถและสามารถเปลี่ยนเกียร์ได้แบบแมนนวล
เพื่อรองรับสมรรถณะที่สูง A 45 4Matic+ และ CLA 45 4 Matic+ ทั้งรุ่นธรรมดาและ S ถูกเสริมความแข็งแกร่งของตัวรถมากขึ้น รวมไปถึงช่วงล่าง AMG มาพร้อมกับสปริงและช็อกแอซอร์เบอร์เฉพาะเพื่อให้ความมั่นคงกับรถ ขณะที่ทั้งช่วงล่างแบบแมกเฟอร์สันตรัตที่ด้านหน้าและ 4-ลิงก์ที่ด้านหลังก็ได้รับการปรับใหม่ตามสมรรถนะของรถ ส่วนการหยุดกำลังของรถใช้ฟิกซ์คาลิกเปอร์ 4 สูบพร้อมดิสก์เบรก 350 มม. ที่ล้อหน้า ส่วนล้อหลังเป็น Floating คาลิเปอร์สูบเดียวพร้อมกับดิสก์เบรกขนาด 330 มม.
ไม่ต้องกลัวว่า A 45 4Matic+ และ CLA 45 4Matic+ จะดุดันแค่สมรรถนะ เพราะภายนอกถูกเพิ่มความแตกต่างจาก A 35 4Matic และ CLA 35 4Matic อย่างชัดเจนจากกระจังหน้าลายตั้งแบบ Mercedes-AMG GT โดยในรุ่น A 45 4Matic+ ยังมาพร้อมกับฝากระโปรงหน้าที่ต่ำลง บริเวณกันชนหน้าได้รับการออกแบบในลักษณะ Jet-Wing และด้านข้างรถบริเวณซุ้มล้อมีขนาดใหญ่ขึ้นเพื่อเน้นถึงพลังของรถ ในขณะที่ CLA 45 4Matic+ มาพร้อมกับช่องดักอากาศที่กันชนแบบ Jet-Like เพื่อแสดงความเกี่ยวเนื่องกับ Mercedes-AMG GT 4 ประตูคูเป้ รวมไปถึงสเกิร์ตข้างขนาดใหญ่ยังทำให้รถดูเตี้ลงเสริมความสปอร์มากขึ้น นอกจากนี้ที่ด้านหลังของทั้งสองรุ่นมาพร้อมกับสปอยเลอร์หลังสีเดียวกับรถ ปลายท่อไอเสียคู่ขนาด 82 มม. ที่ 2 ฝั่งของกันชนหลัง และ Diffuser ที่ถูกออกแบบใหม่
ภายในห้องโดยสารผสมทั้งความสปอร์ตและความหรูโดยมาในแนวทางการออกแบบเพื่อเชื่อมต่อระหว่างผู้ขับกับรถ พร้อมกับเน้นการใช้ทั้งหนัง Artico สีดำผลิตโดยคนและไมโครไฟเบอร์ Dinamica ในขณะที่เบาะหน้าทั้งผู้ขับและผู้โดยสารมีการหนุนด้านข้างที่มั่นคงขึ้นเพื่อให้มีท่าทางการนั่งที่แอคทีฟ ส่วนพวงมาลัย AMG Performance เป็นหนัง Nappa และ Dinamica พร้อมปุ่มควบคุมการทำงานต่างๆ โดยมีการเพิ่มสีสันในห้องโดยสารด้วยการใช้สีเหลืองทั้งแถบที่เบาะ เส้นตะเข็บต่างๆ และมาร์กที่ตำแหน่ง 12 นาฬิกาของพวงมาลัย
ทาง Mercedes-Benz ยังไม่มีการระบุถึงการจำหน่ายรวมทั้งราคาของ A 45 4Matic+ และ CLA 45 4Matic+ ออกมา แต่คาดว่าน่าจะเริ่มจำหน่ายในช่วงปลายปี
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
[/expander_maker]