Mercedes-AMG GLA 45 4Matic+ แรงให้สุดกับเอสยูวีรุ่นเล็ก
Mercedes-Benz เปิดตัวรถเอสยูวีขนาดเล็ก GLA เจนเนเรชั่นล่าสุดออกมาโดยที่มีรุ่น GLA 35 เป็นรุ่นที่มีสมรรถนะสูงสุด แต่ล่าสุดได้เดินหน้าเพิ่มรุ่นที่มีกำลังสูงขึ้นมาเป็นอีกทางเลือกกับ Mercedes-AMG GLA 45 4Matic+ ด้วยสมรรถนะของเครื่องยนต์ที่มีกำลังระดับ 387 แรงม้า
Mercedes-AMG GLA 45 4Matic+ ซึ่งเป็นรุ่นที่มีกำลังสูงสุดของ GLA ไม่ต่างกับรถซัรุ่นแรงขนาดซับคอมแพกต์จากค่ายเดียวกันที่ออกมาก่อนหน้าอย่าง A 45 และ CLA 45 ทั้งในด้านเครื่องยนต์ รวมทั้งแรงม้า และแรงบิด คือใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี เทอร์โบชาร์จ มีกำลัง 387 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 480 นิวตัน-เมตร สำหรับการส่งกำลังของ GLA 45 4Matic+ ใช้เกียร์ AMG Dynamic Speedshift DCT 8 สปีดถ่ายทอดกำลังสู่ล้อทั้ง 4 โดยที่มีระบบขับเคลื่อน 4Matic+ พร้อม AMG Torque Control กระจายกำลังระหว่างล้อหน้าและหลัง รวมทั้งล้อซ้ายและขวา สำหรับอัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ของรถเอสยูวีขนาดเล็กพลังแรงนี้อยู่ที่ 4.4 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
โดยนอกจากรุ่นปกติแล้วทาง Mercedes-Benz ยังมี GLA 45 S 4Matic+ เป็นอีกทางเลือกซึ่งแม้ใช้เครื่องยนต์เดียวกันแต่มีกำลังเพิ่มขึ้นเป็น 421 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตร ซึ่งทางค่ายดาว 3 แฉกระบุว่าด้วยการที่ให้กำลังสูงสุดได้ในระดับนี้ จึงทำให้เครื่องยนต์ 4 สูบเทอร์โบชาร์จที่ใช้มีกำลังสูงที่สุดในโลก ส่วนอัตราเร่งจาก 0-100 ของรุ่นที่มี S ต่อท้ายเร็วขึ้นกว่ารุ่นปกติ 0.1 วินาทีโดยอยู่ที่ 4.3 วินาที และมีความเร็วสูงสุดเพิ่มขึ้นเป็น 270 กม./ชม.
ทาง Mercedes-Benz ได้มีการปรับช่วงล่างของ GLA 45 ใหม่เพื่อให้รับกับอัตราเร่งรวมทั้งเพื่อให้การควบคุมรถที่ง่ายเมื่อขับที่ความเร็วสูง โดยใช้ช่วงล่างแบบแม็กเฟอร์สันสตรัตกับด้านหน้า ในขณะที่ด้านหลังเป็นแบบ 4-ลิงก์เพื่อให้ทั้งความมั่นคงและความคล่องแคล่วในการขับ พร้อมกับมี AMG Ride Control ให้เลือก 3 โหมด ซึ่งจะปรับการทำงานตามโหมดที่เลือกตั้งแต่เพื่อให้ความสบายในขณะเดินทางไปจนถึงแบบสปอร์ต ส่วนการหยุดรถใช้คาลิเปอร์ 4 ลูกสูบกับดิสก์เบรกขนาด 350 มม. ที่ล้อหน้าในขณะที่ล้อหลังเป็นคาลิเปอร์ลอยลูกสูบเดี่ยวกับดิสก์เบรกขนาด 330 มม.
ภายนอกของ GLA 45 มาพร้อมกับกระจังหน้าสไตล์ Panamericana พร้อมช่องแนวตั้ง กันชนหน้าและหลังที่ได้รับการออกแบบใหม่ สปอยเลอร์ปลายหลังคา ปลายท่อไอเสีย 4 ท่อ ล้อเฉพาะสำหรับรุ่น รวมทั้งมีทั้งการแต่งด้วยอุปกรณ์สีดำมัน ในขณะที่ห้องโดยสารมีเบาะสปอร์ตหุ้มด้วย MB-Tex และ Dynamica สีดำเดินด้ายสีเหลืองเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน เช่นเดียวกับเข็มขัดนิรภัยสีแดง รวมทั้งใช้คาร์บอนไฟเบอร์แต่งภายในห้องโดยสาร โดยมี AMG Track Pace สำหรับการแสดงข้อมูลต่างๆ เป็นออฟชั่นให้เลือกนอกจากระบบ Infotainment แบบ MBUX ซึ่งเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน
ทาง Mercedes-Benz เตรียมนำ GLA 45 และ GLA 45 S 4Matic+ ไปเปิดตัวในงานเจนีวามอเตอร์โชว์ต้นเดือนหน้า ส่วนเวลาที่จะเริ่มขายและราคายังไม่ระบุออกมา
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th