Mercedes-AMG GLE 53 4Matic+ เอสยูวีสมรรถนะสูงมาตามนัด
เป็นที่รู้กันว่าหากสมรรถนะที่ได้จากรถของ Mercedes-Benz ซึ่งเปิดตัวออกมาใหม่ยังน่าพอใจรอกันอีกหน่อยก็จะมีทางเลือกของสมรรถนะที่สูงขึ้นในรหัส AMG ออกมา ซึ่งล่าสุดผู้ผลิตรถหรูจากเยอรมันได้เปิดตัว Mercedes-AMG GLE 53 4Matic+ ออกมาสำหรับผู้ที่ต้องการความแรงมากกว่าปกติในเอสยูวีขนาดกลางเจนเนอเรชั่นล่าสุด โดยที่ทาง Mercedes-Benz ไม่ทำให้ผิดหวังเพราะ GLE 53 4Matic+ AMG มีกำลังขับเคลื่อนที่มากถึง 435 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 520 นิวตัน-เมตร จากเครื่องยนต์ 6 สูบ 3,000 ซีซี เทอร์โบคู่ โดยหัวใจในการขับเคลื่อนของรถเอสยูวีสมรรถนะสูงไม่ได้มีเพียงแค่เครื่องยนต์สันดาปภายในเท่านั้น แต่ยังมี EQ Boost Starter-alternator ซึ่งรวมเอา Starter มอเตอร์กับ Alternator ไว้ด้วยกันเป็นมอเตอร์ไฟฟ้าเพื่อติดตั้งไว้ระหว่างเครื่องยนต์กับระบบส่งกำลังสำหรับช่วยเพิ่มกำลังขึ้นอีก 22 แรงม้า และแรงบิด 250 นิวตัน-เมตรในระยะเวลาสั้นๆ เมื่อต้องการ โดยจากกำลังที่สูงของ GLE 53 4Matic+ ทำให้สามารถพาตัวถังเอสยูวีขนาดกลางเคลื่อนที่จาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 5.3 วินาที แต่อย่างไรก็ตามความเร็วสูงสุดของรถจะถูกกำจัดไว้ที่ 250 กม./ชม.
นอกจากช่วยเพิ่มทั้งแรงม้าและแรงบิดให้กับรถในเวลาสั้นๆ แล้ว EQ Boost Starter-alternator ยังช่วยลดเทอร์โบ Lag รวมไปถึงลดการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและการปล่อยมลพิษของรถลงด้วย พร้อมกับเป็นแหล่งพลังงานให้กับระบบไฟฟ้า 48 โวลต์ของ GLE 53 4Matic+
ทาง Mercedes-Benz จับคู่เครื่องยนต์กับเกียร์ AMG Speedshift TCT 9 สปีดซึ่งใช้เวลาในการชิพต์เกียร์ที่สั้นโดยเฉพาะเมื่อขับในโหมด Sport+ หรือโหมดแมนนวลสำหรับการส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AMG Performance 4Matic+ ที่มีการคำนวนการกระจายแรงบิดระหว่างล้อหน้าและหลังตามสถานการณ์การขับ ขณะที่ระบบช่วงล่างเป็นแบบ AMG Active Ride Control ซึ่งมีพื้นฐานมาจากช่วงล่าง AMG Ride Control+ Air Suspension สำหรับความคล่องแคล่วที่สูงรวมทั้งการยึดเกาะถนนสูงสุด พร้อมกับที่มี Electro-Mechanic Actuator ทำงานอิสระแยกจากกันทั้งที่เพลาหน้าและเพลาหลัง โดยผู้ขับสามารถเลือกรูปแบบการทำงานของระบบช่วงล่างล่วงหน้าได้เพื่อให้เหมาะสมกับรูปแบบการขับระหว่าง Comfort, Sport และ Sport+ นอกจากนี้ยังมีสองโหมดใหม่การขับใหม่ในการลุยเส้นทางออฟโรดให้เลือกคือ Trail และ Sand
GLE 53 4Matic+ มีการปรับความสูงของรถตามโหมดการขับที่เลือกโดยหากขับในโหมด Sport หรือ Sport+ รถจะลดความสูงลงจากปกติลง 15 มม. ตั้งแต่ความเร็ว 120 กม./ชม. แต่หากลุยบนเส้นทางทุรกันดานก็สามารถเพิ่มความสูงของรถได้สูงสุด 55 มม. ด้วยการกดปุ่มจากผู้ขับเพื่อให้สามารถผ่านอุปสรรคต่างๆ ใต้ท้องรถไปได้
ในเมื่อมีสมรรถนะสูงขึ้นภายนอกของ GLE 53 4Matic+ ก็ต้องดุดันขึ้นตามไปด้วยจากการเปลี่ยนกระจังหน้าเป็น AMG-Specific พร้อมแถบโครมแนวตั้ง 15 แถบ รวมไปถึงออกแบบรายละเอียดของช่องดักอากาศที่กันชนใหม่และใช้ Splitter ที่มีความสปอร์ตขึ้น ในขณะที่ด้านหลังเสริมความสปอร์ตด้วย Diffuser และปลายท่อไอเสียคู่ที่แต่ละฝั่งของกันชน แต่หากต้องการเพิ่มความเข้มก็มีออฟชั่นเสริม AMG Night Package มาให้เลือกซึ่งประกอบด้วยกระจกข้างที่เข้มขึ้นรวมทั้ง Splitter ชุดแต่งด้านหน้า กระจกมองข้าง กรอบกระจกข้าง รางหลังคา และปลายท่อไอเสียสีดำ
ส่วนภายในเน้นการใช้สีดำโดยที่มีสีแดงแต่งเพิ่มความโดดเด่นทั้งเบาะหนัง Artico/Microfiber Dunamica โดยมีป้าย AMG ที่พนังพิงของเบาะหน้า พวงมาลัย AMG Performance หนัง Nappa สีดำพร้อมมาร์กสีแดงที่ 12 นาฬิกา รวมไปถึงมีการใช้อลูมิเนียมขัดเพื่อเสริมความสปอร์ตในจุดต่างๆ
ถูกเปิดตัวในช่วงเวลานี้แน่นอนว่า Mercedes-AMG GLE 53 4Matic+ คันจริงย่อมถูกนำไปจัดแสดงในเจนีวามอเตอร์โชว์เดือนหน้าด้วย ส่วนราคาและช่วงเวลาที่จะจำหน่ายคงต้องรอไปก่อนเพราะยังไม่มีการระบุออกมา
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th