Mercedes-AMG GLE 63 4Matic+ Coupe ความแแรงระดับใหม่ของเอสยูวีคูเป้
Mercedes-Benz เป็นผู้ผลิตรถยนต์อีกรายที่การขยับตัวก่อนเริ่มงานเจนีวามอเตอร์โชว์ โดยล่าสุดได้มีการเปิดตัว Mercedes-AMG GLE 63 4Matic+ Coupe และ GLE 63 S 4Matic+ Coupe ออกมาเพื่อเป็นรุ่นแรงสุดของรถเอสยูวีคูเป้ขนาดกลางรุ่นนี้
ภายนอกของ Mercedes-AMG GLE 63 4Matic+ Coupe และ GLE 63 S Coupe ได้รับการปรับเพื่อสร้างความแตกต่างจาก GLE Coupe รุ่นอื่นที่เปิดตัวออกมาเมื่อปีที่แล้วทั้งด้านหน้าและด้านหลังรถ ซึ่งทำให้รถเอสยูวีคูเป้รุ่นนี้มีความดุขึ้นด้วยการออกแบบบริเวณไฟหน้ารวมทั้งช่องดักอากาศใหม่ที่ดุดันขึ้น รวมไปถึงยังใช้กระจังหน้า Panameric Grille โดยในรุ่น 63 จะมาพร้อมกับล้ออัลลอยขนาด 21 นิ้ว ขณะที่รุ่น 63 S มาพร้อมกับล้อขนาด 22 นิ้วเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน นอกจากนี้หากต้องการเพิ่มความสปอร์ตให้รถยังมีออฟชั่น AMG Night Package ให้เลือกติดเพิ่มซึ่งจะมีทั้งฟิล์มดำที่กระจกรถ พร้อมกับใช้สีดำกับทั้ง Splitter หน้า วัสดุที่ใช้แต่งทั้งด้านหน้าและหลังของรถ ครอบกระจกมองข้าง ขอบกระจกข้าง สเกิร์ตข้าง ไปจนถึงปลายท่อไอเสียสีดำมัน
ขุมกำลังของทั้ง GLE 63 Coupe และ GLE 63 S Coupe เป็นเครื่องยนต์ V8 ไบเทอร์โบ 4.0 ลิตร ที่ให้กำลัง 571 แรงม้า และแรงบิดสูงสุด 750 นิวตัน-เมตรระหว่าง 2,250-5,000 รอบ/นาทีในรุ่น GLE 63 Coupe และให้กำลัง 612 แรงม้า แรงบิด 850 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 2,500-4,500 รอบ/นาทีในรุ่น GLE 63 S Coupe โดยที่มี EQ Boost Starter-alternator ช่วยเพิ่มกำลังอีก 22 แรงม้า และแรงบิด 250 นิวตัน-เมตร
ทั้ง GLE 63 Coupe และ GLE 63 S Coupe ใช้เกียร์ AMG Speedshift TCT 9G ส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ AMG Performance 4Matic+ เหมือนกัน รวมทั้งมีระบบล็อกเฟืองท้ายด้านหลังอีเล็กทรอนิกเป็นอุปกรณ์มาตรฐานเพื่อช่วยลดการลื่นของล้อให้เหลือน้อยที่สุดในขณะเข้าโค้ง ในขณะที่อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ของรุ่นมาตรฐานทำได้ที่ 4.0 วินาที ส่วนรุ่น S จะเร็วขึ้นอีกนิดกับเวลา 3.8 วินาที ส่วนความเร็วสูงสุดอยู่ที่ 250 กม./ชม. ในรุ่นมาตรฐาน และ 280 กม./ชม. ในรุ่น S
รุ่นแรงของ GLE คูเป้ทั้ง 2 รุ่นถูกเสริมสมรรถนะในการเดินทางด้วยช่วงล่าง AMG Ride Control+ Air Suspension เป็นอุปกรณ์มาตรฐาน พร้อมโช็กอัพอแดปทีฟ ADS+ โดยที่ระบบช่วงล่างของรถสามารถเลือกโหมดได้ครอบคลุมตั้งแต่การใช้ความเร็วสูงไปจนถึงลุยเส้นทางขรุขระด้วยโหมด Normal, Sport, Sport+, Race, Trail, และ Sand ให้เลือก รวมไปถึงมีระบบ Pneumatic Self-Leveling ซึ่งจะช่วยรักษาระดับความสูงของรถเแม้จะมีน้ำหนักบรรทุกมาก
ส่วนการหยุดรถเอสยูวีสมรรถนะสูงใช้ใช้คาลิเปอร์ 6 ลูกสูบกับจานเบรก 400 มม. ที่ล้อหน้า และคาลิเปอร์ลูกสูบเดียวกับจานเลรก 370 มม. ที่ล้อหลัง โดยมีเบรกคาร์บอนเซรามิกเป็นออฟชั่น
ภายในของรถนอกจากมาพร้อมกับระบบ Infotainment แล้วยังมีเมนู AMG โดยเฉพาะซึ่งจะมีการแสดงข้อมูลอย่าง G-Meter, จับเวลา, ข้อมูลเครื่องยนต์ รวมไปถึงเมนูปรับคัสตัมค่าต่างๆ เกี่ยวกับการขับเคลื่อนของรถ ส่วนราคาและการจำหน่ายยังไม่มีการเปิดเผยออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th