Mercedes-AMG GT R Pro สมาชิกใหม่ที่สมรรถนะเข้าใกล้สนามแข่ง
Mercedes-Benz เริ่มทำรถสปอร์ต AMG GT ออกมาเมื่อ 4 ปีที่แล้วด้วยการเริ่มต้นกับรุ่นคูเป้จากนั้นจึงมีรุ่น 4 ประตูตามออกมาโดยมี 3 รุ่นย่อยของคูเป้ที่มีระดับความแรงของรถแตกต่างกัน ล่าสุดทาง Mercedes-Benz ได้ยกระดับสมรรถนะของ AMG GT ให้เข้าใกล้กับรถในสนามแข่งมากขึ้นด้วย Mercedes-AMG GT R Pro โดยนำเอาประสบการณ์ในสนามแข่งจาก GT3 และ GT4 มาใช้เพื่อพัฒนาใน 4 จุดของรถคือ ช่วงล่าง, โครงสร้างน้ำหนักเบา แอโรไดนามิก และรูปลักษณ์ของรถ
ในส่วนแรกมีการใช้ช่วงล่าง AMG Coil-over ใหม่ที่สามารถปรับตั้งได้มากขึ้นตามแบบรถสำหรับสนามแข่ง โดยผู้ขับไม่เพียงปรับแค่กลไกของสปริงล่วงหน้าเท่านั้น แต่ยังสามารถปรับช่วงการการยุบและยืดของโช๊กได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำโดยไม่ต้องใช้เครื่องมือผ่านระบบคลิ๊กที่แป้นปรับบนตัวโช๊ก นอกจากนี้เพลาหน้าของรถมาพร้อมทอร์ชั่นบาร์คาร์บอนไฟเบอร์น้ำหนักเบาปรับได้เพื่อลดน้ำหนักลง รวมไปถึงมีการติดตั้งแบริ่ง Uniball ทรงกลมที่วิชโบนล่างของเพลาหลังซึ่งมีความทนทานกว่าแบริ่งทั่วไป และเสริมแผ่นคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใต้ท้องรถด้านหลังเพื่อเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับโครงสร้างสำหรับเพิ่มความมั่นคงให้กับรถโดยที่มีน้ำหนักเบา
เพื่อห้เหมือนกับรถในสนามแข่งAMG GT R Pro จึงมาพร้อม Track Package ซึ่งประกอบด้วยระบบป้องกันเมื่อเกิดการพลิกคว่ำที่ประกอบด้วยโรลบาร์และโครงรูปตัว X ที่ด้านหลัง เข็ดขัดนิรภัย 4 จุดสำหรับผู้ขับและผู้โดยสารด้านหน้า และอุปกรณ์ควบคุมไฟ
ด้านการลดน้ำหนักมีการใช้คาร์บอนไฟเบอร์หลายส่วนของรถนอกเหนือไปจากที่ใช้ไปกับหลายส่วนของระบบช่วงล่าง รวมทั้งใช้ชุดเบรกเซรามิก เบาะ AMG บั๊กเก็ตซีต และล้ออัลลอยน้ำหนักเบา AMG Performance ลาย 5 ก้านคู่สีเทาไทเทเนียม เพื่อให้มีสมรรถนะใกล้เคียงกับรถในสนามแข่ง AMG GT R Pro ได้รับการปรับแอโรไดนามิกโดยมีการออกแบบกันชนหน้าใหม่ซึ่งมีการเพิ่มครีบดักอากาศคู่ด้านข้าง โดยครีบด้านล่างถูกออกแบบให้มีความต่อเนื่องไปกับ Splitter ขณะที่ช่องดักอากาศด้านล่างจะช่วยนำอากาศไปสู่ซุ้มล้อหน้าเพื่อช่วยลดการยกตัวของเพลาหน้า รวมไปถึงมีการติดตั้งชุดแอโรไดนามิกที่ซุ้มล้อหลัง นอกจากนี้แอโรไดนามิกที่ดีของรถยังมาจาก Airpanel ซึ่งควบคุมการเข้าของอากาศที่กันชนหน้าและสปอยเลอร์ที่ด้านหลังที่เพิ่มแรงกดลงที่ด้านท้ายรถ
ไม่เพียงให้สมรรถนะในการขับในแบบรถแข่งเท่านั้น แต่ AMG GT R Pro ยังมีรูปลักษณ์ของรถแข่งด้วยจากการติดตั้ง Carbon Package I เป็นอุปกรณ์มาตรฐานซึ่งนอกจาก Splitter และครีบที่กันชนหน้าแล้วยังมีสเกิร์ตข้างและ Diffuser คาร์บอนไเบอร์คุณภาพสูงจากมอเตอร์สปอร์ต รวมไปถึงมีการออกแบบหลังคาคาร์บอนไฟบเบอร์ใหม่ให้มีพื้นที่ส่วนกลางที่ต่ำลงด้วย และเพื่อแสดงความแตกต่างจากรุ่นอื่น AMG GT R Pro มีแทบคาดสีเขียวแบบรถแข่งทั้งที่ฝากระโปรง หลังคา รวมทั้งด้านข้างบนตัวรถสีเทา
ส่วนรายละเอียดด้านการขับเคลื่อน Mercedes-AMG GT R Pro ใช้เครื่องยนต์ 4,000 ซีซีเช่นเดียวกับ AMG GT รุ่นอื่น แต่มีกำลังสูงกว่าด้วยตัวเลข 585 แรงม้า แรงบิด 700 นิวตัน-เมตร และเวลา 3.6 วินาทีในการเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ขณะที่ความเร็วสูงสุด 318 กม./ชม. ทาง Mercedes-Benz ระบุว่า AMG GT R Pro เป็นรุ่นผลิตจำกัดของ AMG GT แต่ไม่ได้ระบุจำนวนการผลิตไว้รวมทั้งช่วงเวลาจำหน่าย
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th