Mercedes-AMG GT R Roadster เปิดหลังคารับอากาศให้รุ่นท็อป
ช่วงนี้ในภูมิภาคของโลกอย่างยุโรป อเมริกาเหนือ รวมทั้งหลายๆ พื้นที่อยู่ในช่วงปลายฤดูหนาวและใกล้เข้าสู่ฤดูใบไม้ผลิ ทำให้อาจจะมีรถเปิดหลังคาได้ถูกเปิดตัวมาเป็นทางเลือกจากผู้ผลิตรถยนต์ในยุโรปมากสักหน่อย โดยทาง Mercedes-Benz ก็เป็นผู้ผลิตอีกรายที่มีทางเลือกสำหรับผู้ชอบขับรถพร้อมรับอากาศที่ดีในฤดูใบไม้ผลิหลังจากต้องทนความหนาวมานานหลายเดือน และเป็นทางเลือกใหม่ที่เรียกได้ว่าจัดหนักทีเดียว เพราะนำเอารุ่นท็อปสุดของ Mercedes-AMG อย่าง GT R มาทำเป็นโรดสเตอร์ในชื่อ GT R Roadster ซึ่งเป็นรถที่เปิดหลังคาได้รุ่นที่ 3 ของ Mercedes-AMG GT
Mercedes-AMG GT R Roadster ซึ่งมาพร้อมหลังคาอ่อน 3 ชั้นพร้อมโครงสร้างน้ำหนักเบาจากอลูมิเนียม แมกนีเซียม และโลหะผสมกันเมื่อต้องการขับในแบบปิดหลังคา โดยไม่เพียงแค่ใช้เครื่องยนต์ V8 4,000 ซีซี เทอร์โบคู่ซึ่งมีกำลัง 585 แรงม้าที่ 6,250 รอบ/นาที และแรงบิดสูงสุด 700 นิวตัน-เมตรเหมือนกับ AMG GT R คูเป้เท่านั้น แต่ยังสามารถให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 3.6 วินาทีได้เช่นเดียวกับรุ่นคูเป้ด้วยแม้ว่าน้ำหนักตัว 1,635 กิโลกรัมของรุ่นโรดสเตอร์จะมากกว่ารุ่นมีหลังคาถึง 80 กิโลกรัม แต่อย่างไรก็ตามความเร็วสูงสุดซึ่งที่ 317 กม./ชม. ในรุ่นโรดสเตอร์จะน้อยกว่า AMG GT R 1 กม./ชม.
ทางด้านรูปลักษณ์ของ AMG-GT R Roadster แม้ว่าจะยังคงความดุดันด้วยกระจังหน้า AMG-Specific รวมทั้งมีรายละเอียดของช่องดักอากาศที่ใต้กระจังหน้าเหมือนกับรุ่นมีหลังคา แต่รุ่นโรดสเตอร์มีความแตกต่างในส่วนของไฟหน้า LED High Performance ซึ่งเป็น Tri-Functional ทำหน้าที่ทั้งไฟ Daytime Running Light, ไฟส่องทาง และไฟสัญญาณ โดยที่รูปแบบของไฟ Daytime Running Light เป็นรูปทรงใหม่ตามการปรับโฉมของ AMG GT ในปี 2017 ในขณะที่ด้านท้ายของรุ่นโรดสเตอร์ใช้สปอยเลอร์หลังที่มีไฟเบรกเพิ่มขึ้นมา โดยที่ยังคงใช้ปลายท่อไอเสียขนาดใหญ่ตรงกลางเหมือนเดิม
นอกจากนี้ส่วนต่างๆ ของ AMG GT R Roadster แต่ยังมาพร้อมการทำงานที่ช่วยเสริมสมรรถนะของรถภายใต้รูปลักษณ์ที่ดุดันไม่ว่าจะเป็นช่องดักอากาศขนาดใหญ่เพื่อช่วยนำอากาศเย็นเข้าสู่เครื่องยนต์ Air Curtain ที่กันชนหน้าสำหรับช่วยให้อากาศไหลผ่านเพื่อเพิ่มค่าสัมประสิทธิแรงเสียดทานอากาศของรถให้ดีขึ้นเมื่อขับแบบเปิดหลังคา รวมไปถึงมีการใช้แอคทีฟแอโรไดนามิกกับรถโดยเฉพาะด้านล่างของรถในส่วนหน้าเพื่อเปลี่ยนการไหลของอากาศและลดการยกของรถที่ด้านหน้าพร้อมกับสร้างแรงกดที่ด้านหลัง GT R Rpadster ใช้ช่วงล่างสปอร์ต AMG Ride Control พร้อมระบบอแดปทีฟแดมเปอร์สำหรับควบคุมรถ โดยที่มี 6 โหมดการขับให้เลือก
ภายในของ AMG GT R รุ่นเปิดหลังคามาพร้อมพวงมาลัย AMG Performance หุ้มด้วยไมโครไฟเบอร์ Dinamica และเบาะ AMG Performance หนัง Nappa สไตล์พิเศษ พร้อม AIRSCARF เพื่อสร้างความอุ่นในระดับคอ และสามารถปรับการระบายอากาศของเบาะได้น 3 ระดับเพื่อความสบายในช่วงฤดูร้อนเป็นอุปกรณ์มาตรฐาน ส่วนการตกแต่งเน้นการใช้สีดำของคาร์บอนไฟเบอร์และ Piano Lacquer โดยใช้จอ 12.3 นิ้วแสดงข้อมูลด้านหน้าผู้ขับ ส่วนจอ 10.25 นิ้วที่คอนโซลกลางสำหรับมัลติมีเดียโดยเลือกรูปแบบการแสดงข้อมูลได้ 3 แบบ
ทาง Mercedes-Benz ระบุว่า AM GT R Roadster จะมีการผลิตจำกัด 750 คัน แต่ไม่มีการระบุถึงราคาและช่วงเวลาที่จำหน่าย
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th