Mercedes-AMG เผยรายละเอียดรถไฟฟ้าและไฮบริดสมรรถนะสูงในอนาคต
AMG ฝ่ายผลิตรถสมรรถนะสูงของค่ายดาว 3 แฉกเผยอนาคตของตนว่า ต่อไปรถทุกรุ่นของตนจะมีการใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งหมด โดยรุ่นที่กำลังจะเปิดตัวออกมาจะมีทั้งไฮบริด รวมทั้งรถไฟฟ้าล้วนซึ่งใช้สถาปัตยกรรมของ Mercedes-EQ
ทาง Mercedes-AMG ได้เปิดเผยเกี่ยวกับรถไฟฟ้าสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ของตนที่จะออกมาว่ามีทั้งรุ่น 43 และ 53 AMG เหมือนกับชื่อรุ่นที่มีใช้อยู่แล้ว โดยรถใหม่แต่ละรุ่นจะมี 2 มอเตอร์อิสระพร้อมด้วยระบบขับเคลื่อน 4 ล้อและการกระจายแรงบิดแปรผัน นอกจากนี้ทาง Mercedes-AMG ยังบอกเพิ่มว่ารถไฟฟ้ารุ่นใหม่เหล่านี้จะมีสมรรถนะเทียบเท่ากับการใช้เครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ที่มีกำลังมากที่สุดในตอนนี้ ซึ่งหมายถึงการทำความเร็วจาก 0-96 กม./ชม. ด้วยเวลา 4 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 250 กม./ชม.
สำหรับรายละเอียดอื่นของรถไฟฟ้ารุ่นใหม่คือมีการใช้แบตเตอรีลิเธียมไอออน 400-โวลต์ รวมทั้งระบบช่วงล่างถุงลม AMG Ride Control+ ที่มีการปรับตั้งโดยเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่น AMG i-Booster สำหรับรวมการชาร์จพลังงานไฟฟ้ากลับและระบบเบรกไฮดรอลิกในขณะที่ถอนคันเร่ง ส่วนผู้ที่กังวลว่าแม้รถไฟฟ้าสมรรถนะสูงจาก Mercedes-AMG จะมีสมรรถนะไม่ต่างกับเครื่องยนต์ V8 แต่จะไม่มีเสียงที่เร้าใจเหมือนรถใช้เครื่องยนต์ V8 จริงๆ ทางผู้ผลิตคิดถึงตรงนี้ไว้แล้ว ด้วยการติดแพ็กเกจเสียงที่มีทั้งอุปกรณ์สำหรับสร้างเสียงและลำโพงเพื่อให้เสียงที่น่าตื่นเต้นในขณะขับ
นอกจากนี้รถไฟฟ้าสมรรถนะสูงก็ไม่แตกต่างจากรถใช้เครื่องยนต์สันดาป ที่จะมีความแตกต่างในด้านรูปลักษณ์จากรุ่นที่มีสมรรถนะน้อยกว่า ด้วยการออกแบบภายนอกเฉพาะทั้งในส่วนของกันชน, Diffuser, ล้อ AMG และกระจังหน้าใหม่ รวมไปถึงภายในห้องโดยสารที่มาพร้อมกับเบาะ AMG ที่มีลายเฉพาะ นอกจากนี้ยังมีฟังก์ชั่นและการแสดงข้อมูลเฉพาะของ AMG อย่างไรก็ตามทาง Mercedes-AMG ยังไม่ระบุกำหนดการเปิดตัวรถไฟฟ้าสมรรถนะสูงรุ่นใหม่ที่ชัดเจน แต่บอกว่าจะมาภายในปีนี้
ในส่วนของรถไฮบริดสมรรถนะสูง ทาง Mercedes-AMG เปิดเผยว่ากำลังมีการพัฒนาระบบขับเคลื่อนไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบและ 8 สูบ ซึ่งจะจับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้า Synchronous แบตเตอรีสมรรถนะสูง และระบบขับเคลื่อน 4 ล้อแปรผัน AMG-Performance 4Matic+
ในส่วนของมอเตอร์ไฟฟ้าจะเป็นการพัฒนาขึ้นมาเฉพาะสำหรับ AMG ให้กำลังแก่ล้อหลังโดยติดตั้งอยู่ภายในระบบส่งกำลังไฟฟ้า 2 สปีด และระบบควบคุมล็อกเฟืองท้าย Differential อีเล็กทรอนิกที่เพลาหลัง ซึ่งให้กำลังได้สูงสุดถึง 201 แรงม้า และให้แรงบิดด้สูงสุด 320 นิวตัน-เมตร โดยที่แม้ปกติจะส่งกำลังสู่ล้อหลัง แต่ก็สามารถเปลี่ยนถ่ายการส่งกำลังมายังล้อหน้าได้หากพบว่ามีการลื่นไถลในล้อหลังที่มาก
สำหรับรถสมรรถนะสูงรุ่นท็อปสุดทาง Mercedes-AMG ระบุว่าเป็นการจับคู่มอเตอร์ไฟฟ้ากับเครื่องยนต์ V8 4.0 ลิตร ทวินเทอร์โบ ซึ่งจะเปิดตัวออกมาใน Mercedes-AMG GT73 โดยขุมกำลัง V8 ไฮบริดจะมีกำลังถึง 804 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 1,000 นิวตัน-เมตร ใช้เวลาไม่ถึง 3 วินาทีในการทำความเร็วจาก 0-96 กม./ชม.
นอกจากนี้ Mercedes-AMG ยังยืนยันว่าขุมกำลังของ C63 AMG รุ่นใหม่จะเป็น 2.0 ลิตร ปลั๊กอินไฮบริด โดยเมื่อเครื่องยนต์ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีกำลัง 201 แรงม้าแล้ว จะมีกำลังรวมถึง 650 แรงม้า
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th