Mercedes-Benz 1969 600 Pullman Landaulet King Rama IX of Thailand…
ด้วยพระบารมีของพระบาทสมเด็จสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ภูมิพลอดุลยเดช รัชกาลที่ 9 ที่ได้ทรงสั่งสมมาตลอดรัชสมัย ทำให้พสกนิกรทุกคนต่างทราบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ ทุกอย่างที่เกี่ยวข้องกับพระองค์ท่านมีคุณค่า หนึ่งในนั้นคือเรื่องราวของรถยนต์พระที่นั่ง…
รถยนต์พระที่นั่งมีอยู่ด้วยกันหลายองค์ อย่างเช่น Mercedes-Benz 1969 600 Pullman Landaulet ซึ่งมีกระแสความนิยมและน่าสนใจอย่างมาก เพราะมีการนำเอาไปผลิตเป็นโมเดลรถยนต์จำลอง ออกมาให้นักสะสมได้แสวงหาและแน่นอนว่าจำนวนที่ผลิตออกมาไม่เพียงพอต่อความต้องการ ส่วนหนึ่งอาจจะเป็นเพราะความพิเศษของรถรุ่นนี้ ซึ่งในเวลานี้ถือเป็นรถยนต์คลาสสิคระดับตำนาน ทั้งคุณสมบัติตัวรถและการถูกนำไปใช้งานในส่วนของราชวงศ์หลายประเทศ ปัจจุบันรถยนตพระที่นั่งองค์นี้ อยู่ในการบำรุงดูแลรักษาเป็นอย่างดี
Mercedes-Benz 1969 600 Pullman Landaulet หรือ Mercedes-Benz รหัสตัวถัง W100 รุ่น 600 ซึ่งมีการผลิตออกมาในหลายรูปแบบตัวถังรถยนต์นั่งบนพื้นฐานของรถประเภท Limousine มีความพิเศษที่ห้องโดยสาร ซึ่งสามารถเปิดหลังคาห้องโดยสารในตอนท้ายได้ โดยมีการออกแบบให้เป็นหลังคาแบบอ่อนเปิด-ปิดได้สะดวก ผสมกับส่วนหน้าของหลังคาห้องโดยสารแบบแข็ง
ตัวรถมีพื้นฐานของระยะฐานล้อยาว ภายนอกคงไว้ซึ่งรูปลักษณ์ของ Mercedes-Benz ในยุคนั้น กระจังหน้าเหล็กและไฟหน้าทรงตั้งฉากขนาดใหญ่ กันชนหน้าเหล็กยาวรับกับขอบคิ้วโครเมียมที่เดินอยู่รอบตัวรถ ตรงกลางกระจังหน้าด้านบนติดตราองค์พญาครุฑ และด้านข้างติดธงพระพระครุฑพ่าห์ ด้วยคติที่พระมหากษัตริย์ทรงเป็นสมมติเทพ องค์นารายณ์อวตารลงมา เมื่อพระนารายณ์จะเดินทางไปยังสถานที่ใดพญาครุฑจะมาเป็นพาหนะให้ หรือที่คุ้นชินกับคำว่านารายณ์ทรงสุบรรณ จึงเห็นองค์พญาครุฑที่รถยนต์พระที่นั่ง
ภายนอกออกแบบให้มีประตูที่สามารถเปิดปิดเข้าสู่ห้องโดยสารได้ 4-6 ประตู ปรับเปลี่ยนไปตามความต้องการใช้งาน ภายในแบ่งพื้นที่ระหว่างห้องโดยสารด้านหน้าและห้องผู้โดยสารด้านหลังด้วยบานกระจก ที่นั่งในส่วนของห้องโดยสารด้านหลังเป็นแบบยาวหันหน้าเข้าหากัน
ใช้เครื่องยนต์ M100 ความจุ 6,322 ซี.ซี. แบบสูบวี 8 สูบ ซิงเกิ้ลโอเวอร์เฮดแคมชาร์ป (SOHC) มีกำลัง 300 แรงม้า แต่ถูกใช้ในการสร้างแรงดันในระบบไฮโดรลิก 50 แรงม้า เป็นแรงม้าเหลือออกมาใช้ขับเคลื่อนอยู่ที่ 250 แรงม้า ระบบส่งกำลังใช้เกียร์อัตโนมัติแบบ 4 สปีด ระบบไฮโดรลิกแรงดันสูงถึง 150 บาร์ ที่ใช้เป็นกลไกในการทำงานของส่วนต่างๆ ของรถ เช่นการเปิด-ปิดหลังคาด้านหลัง กระจก ประตู เบาะที่นั่ง ประตูเปิด-ปิดอัตโนมัติและระบบรองรับของรถยนต์ ทำให้มีความสะดวกสบาย ขับเคลื่อนด้วยความนุ่มนวลและแข็งแรงในทุกสภาพพื้นผิวถนน
Mercedes-Benz 1969 600 Pullman Landaulet มีการผลิตออกมาจำนวนไม่มากนัก บางแหล่งข้อมูลกล่าวว่ามีเพียง 32 คันทั่วโลก ถูกนำไปใช้ในกิจการงานของราชวงศ์ทั่วโลก ในประเทศไทยมีเพียงคันเดียวเท่านั้นคือรถยนต์พระที่นั่ง “ร.ย.ล.9” ของในหลวงรัชกาลที่ 9…
Specification…
Mercedes-Benz 1969 600 Pullman Landaulet Produced: 1963–1981 Engine: 6.3 l V8, front-mounted
Bore x Stroke: 103 mm x 95 mm
Displacement: 6,332 cc Max.
Max. Power250 PS (180 kW; 250 hp) @ 4,000 rpm
Max. Torque 500 N·m (370 lb·ft) @ 2,800 rpm
Compression Ratio: 9.00: 1
Fuel feed: Sequential fuel injection, Bosch injection pump Fuel tank capacity: 112 l (29.6 US gal; 24.6 imp gal) Valvetrain: SOHC, duplex chains Cooling: Water Gearbox: 4-speed
automatic rear wheel drive, axle ratio 3.23:1
Electrical system: 12 volt
Front suspension: Double wishbones, air suspension, rubber springs, stabilizing bar
Rear suspension:Low-pivot swing axle, radius arms, self-leveling air suspension, rubber springs, stabilizing bar
Brakes: Disc brakes (Ø 291 mm two-caliper front, 294.5 mm rear), power assisted Steering: Recirculating ball steering, power assisted
Body structure: Sheet steel, unibody construction
Dry weight: 2,770 kg (6,110 lb) Loaded weight: 3,340 kg (7,360 lb) Track front/ rear: 1,587 mm (62.5 in) 1,581 mm (62.2 in) Wheelbase: 3,900 mm (150 in) Length: 6,240 mm (246 in) Width: 1,950 mm (77 in) Height: 1,510 mm (59 in)
Tyre/Tire sizes: 9.00H15 Supersport (6PR) Top speed: 200 km/h (120 mph) Fuel Consumption (estimates): 26.0 litres per 100 kilometres (10.9 mpg‑imp;9.0 mpg‑US)
เรื่อง : ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: http://www.praew.com/ www.thairath.co.th / www.tnews.co.th / www.newtv.co.th /
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th