Mercedes-Benz เผยเครื่องยนต์ใน GLE สำหรับทำตลาด
ช่วงเดือนกันยายนที่ผ่านมาทาง Mercedes-Benz ได้เปิดตัวโฉมใหม่ของรถเอสยูวีขนาดกลาง GLE ซึ่งเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 4 ออกมา แต่ข้อมูลเกี่ยวกับเครื่องยนต์ที่จะประจำการในเอสยูวีขนาดกลางรุ่นนี้ที่ถูกระบุออกมาตอนเปิดตัวมีอยู่เพียงรุ่นเดียวคือเครื่องยนต์เบนซิน 6 สูบ 3,000 ซีซี พร้อมเทคโนโลยี 48-Volt 367 แรงม้า แรงบิด 500 นิวตัน-เมตร โดยที่มีการทำงาน EQ Boost ที่ช่วยเพิ่มแรงบิดขึ้นอีก 250 นิวตัน-เมตร และ 22 แรงม้าในรุ่น GLE 450 4 MATIC โดยยังไม่มีการเปิดเผยถึงรุ่นเครื่องยนต์อื่น อย่างไรก็ตามล่าสุดทางค่ายดาวสามแฉกได้ออกมาระบุถึงรุ่นต่างๆ ของ GLE รวมทั้งเครื่องยนต์ที่จะใช้สำหรับการทำตลาดในปีหน้าแล้ว
ในส่วนของเครื่องยนต์เบนซินนอกจาก GLE 450 4MATIC ที่ระบุตั้งแต่ตอนเปิดตัวและเป็นรุ่นท็อปสุดแล้วยังมีรุ่น GLE 350 ซึ่งมีทางเลือกทั้งรุ่นขับเคลื่อนสองล้อหลังและขับเคลื่อน 4 ล้อ 4MATIC โดยเป็นเครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี กำลังสูงสุด 258 แรงม้าที่ 5,800-6,100 รอบ/นาที แรงบิด 370 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 1,800-4,000 รอบ/นาที แต่ทาง Mercedes-Benz ไม่ได้ระบุอัตราเร่งและความเร็วสูงสุดของ GLE 350 ไว้
ขณะที่ GLE ที่ใช้เครื่องยนต์ดีเซลมีให้เลือก 3 รุ่นและเป็นรุ่นที่มีเฉพาะระบบขับเคลื่อนสี่ล้อเท่านั้น โดยเริ่มจาก GLE 300d 4MATIC กับเครื่องยนต์ 4 สูบ 2,000 ซีซี 245 แรงม้าที่ 4,200 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 500 นิวตัน-เมตรตั้งแต่ 1,600-2400 รอบ/นาที โดยมีอัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ที่ดีพอสมควรกับเวลา 7.2 วินาที พร้อมทำความเร็วสูงสุดได้ที่ 225 กม./ชม. ส่วนอีกรุ่นคือ GLE 350 d 4MATIC กับเครื่องยนต์ 6 สูบ 3,000 ซีซี 272 แรงม้าที่ 3,400-4,600 รอบ/นาที แรงบิด 600 นิวตัน-เมตร ตั้งแต่ 1,200-3,200 รอบ/นาที สามารถเร่งจาก 0-100 กม./ชม. ด้วยเวลา 6.9 วินาที และมีความเร็วสูงสุด 230 กม./ชม.
รุ่นสูงสุดของเครื่องยนต์ดีเซลใน GLE คือ GLE 400 d 4MATIC ที่ใช้เครื่องยนต์ 6 สูบ 3,000 ซีซีเช่นเดียวกับ GLE 350d แต่มีกำลัง 330 แรงม้าที่ 3,600-6,000 รอบ/นาที และแรงบิด 700 นิวตันเมตรตั้งแต่ 1,200-3,000 รอบ/นาที ใช้เวลาเร็วขึ้นในการเร่งจาก 0-100 กม./ชม.ด้วยเวลา 5.8 วินาที และมีความเร็วสูงสุดมากขึ้นที่ 240 กม./ชม. โดยทุกรุ่นเครื่องยนต์ของ GLE จะใช้เกียร์อัตโนมัติ 9G-Tronic 9 สปีดส่งกำลัง
Mercedes-Benz ระบุว่า GLE รุ่นใช้เครื่องยนต์ดีเซลทั้ง 4 สูบ และ 6 สูบมีการใช้ SCR แคตาไลติก คอนเวอร์เตอร์รวมทั้ง Ammonia Slip Catalyst ใต้ท้องรถเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกรองไอเสียก่อนออกจากรถ ทำให้ทั้ง GLE 400 d 4MATIC และ GLE 350 d 4MATIC ที่มาพร้อมเครื่องยนต์ดีเซล 6 สูบผ่านมาตรฐาน Euro 6d (RDE Level 2) ซึ่งจะบังคับใช้ในปี 2020 เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ GLE 300 d 4MATIC มีการปล่อยมลพิษน้อยกว่าข้อกำหนด Euro 6d TEMP
อย่างไรก็ตามจาก 5 รุ่นเครื่องยนต์ทั้งเบนซินและดีเซลใน GLE ใหม่ Mercedes-Benz ระบุว่า มีเฉพาะตลาดสหรัฐอเมริกาเท่านั้นที่ได้สัมผัสกับเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2,000 ซีซีใน GLE 350 ขณะที่ภูมิภาคอื่นของโลกจะมีรุ่นเครื่องยนต์เบนซินเดียวกับ GLE 450 4MATIC ทำตลาด ส่วนรุ่นเครื่องยนต์ปลั๊กอินไฮบริดจะมีตามมาภายหลัง
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th