Mercedes-Benz CLA เจเนเรชันใหม่เริ่มเปิดตัวกับรถไฟฟ้า

Mercedes-Benz CLA รถ 4 ประตูคูเป้ที่เป็นทางเลือกขนาดเล็กกว่าและราคาจับต้องง่ายกว่า CLS เดินทางมาถึงเจเนเรชันที่สามซึ่งทางค่ายดาวสามแฉกเพิ่งเผยโฉมออกมา อย่างไรก็ตามรถ 4 ประตูคูเป้รุ่นใหม่เริ่มต้นเปิดตัวด้วยรถที่ใช้ไฟฟ้าล้วนในการขับเคลื่อนก่อนที่จะมีระบบขับเคลื่อนไฮบริดตามมาภายหลัง
Mercedes-Benz CLA ใหม่ถูกทางผู้ผลิตจากเยอรมนีให้คำจำกัดความว่า มอบให้ลูกค้ามากกว่ารุ่นก่อนหน้าในทุกมิติทั้งพื้นที่ ความประณีต ความฉลาด และความประหยัดเชื้อเพลิง รวมทั้งยังเป็นรถที่อัจฉริยะที่สุดเท่าที่บริษัทเคยผลิตออกมา โดยขนาดของรถรุ่นใหม่มีความยาว 4,723 มม. กว้าง 1,855 มม. สูง 1,468 มม. ส่วนระยะฐานล้อมีความยาว 2,790 มม. นอกจากนี้รถสี่ประตูคูเป้รุ่นไฟฟ้าล้วนยังใช้สถาปัตยกรรม 800-โวลต์ที่ทำให้ชาร์จไฟเร็ว
รถถูกระบุว่าได้รับการออกแบบให้มีฐานล้อยาว โอเวอร์แฮงก์ที่สั้น มีด้านหลังในแบบจีทีที่มีพลังพร้อมรูปทรงที่มีความสปอร์ตจากกระจกหน้าต่างที่ต่ำ ฝากระโปรงหน้าต่ำพร้อมมีเพาเวอร์โดม และรถมากับล้อขนาดใหญ่ ด้านหน้าของรถมากับกระจังหน้า A-Shape ที่ถูกตีความใหม่สำหรับยุคไฟฟ้าใช้ 142 ไฟ LED สำหรับสร้างโลโก้ดาวสามแฉกในรุ่นไฟฟ้าล้วน ขณะที่รุ่นขับเคลื่อนด้วยระบบไฮบริดยังคงมากับกระจังหน้าที่คลาสสิก
รถสี่ประตูคูเป้รุ่นใหม่มากับไฟหน้า LED รูปดาวสามแฉกโดยที่มีไฟ Multibeam LED เป็นออปชัน พร้อมมีแถบไฟยาวเชื่อมต่อไฟหน้าทั้งสองฝั่ง ขณะที่ไฟท้ายของรถมีกราฟฟิกไฟรูปยาว 3 แฉก พร้อมมีแถบไฟเชื่อมต่อไฟท้ายทั้งสองฝั่งเหมือนไฟหน้า โดยรถยังมากับหลังคากระจกพาโนรามิกรูฟแผ่นเดียวเป็นอุปกรณ์มาตรฐานที่มีความกลมกลืนไหลลื่นต่อเนื่องจากกรอบกระจกหน้าไปถึงด้านหลัง โดยเป็นกระจกป้องกันความร้อนพร้อมเคลือบผิวป้องกันแสงอินฟราเรดและความร้อน
ห้องโดยสารของรถถูกระบุว่าจะให้ประสบการณ์ความหรูใหม่ในรถคลาสนี้กับหลักการออกแบบลดสิ่งต่างๆ ลงจนเหลือแต่สิ่งที่สำคัญพร้อมเน้นความไฮเทค โดยมีจุดเด่นที่หน้าจอแสดงข้อมูลการขับขนาด 10.25 นิ้ว และจอตรงกลางขนาด 14 นิ้วที่ยาวต่อเนื่องภายในผิวกระจกขนาดใหญ่ โดยที่มีจอ MBUX Super Screen เป็นออปชันให้เลือกซึ่งจะมีจอขนาด 14 นิ้วเพิ่มเข้ามาที่ด้านหน้าผู้โดยสาร
ทางผู้ผลิตยังระบุว่ามีการออกแบบคอนโซลกลางให้มีลักษณะลอยตัวเพื่อสร้างความรู้สึกสปอร์ต โดยส่วนบนของคอนโซลกลางแต่งด้วยพื้นผิวสามมิติ ขณะที่แผงกลางขนาดใหญ่ของประตูรถที่เป็นหนังถูกออกแบบให้มีลักษณะลอยตัวเช่นเดียวกัน โดยทางผู้ผลิตรถยนต์หรูจากเยอรมนีทางเลือกใหม่ในการแต่งอย่างสีเขียว Aqua Mint และสีฟ้า Clear Blue Metallic รวมทั้งวัสดุหุ้มเบาะใหม่ที่ดูเหมือนผิวมุก นอกจากยังมีผิวไม้โชว์ลาย อลูมิเนียมขัดเงา รวมทั้งการเคลือบผิวอโนไดซ์ในการแต่ง
รถรุ่นใหม่มากับระบบปฏิบัติการ MB.OS ที่ทางผู้ผลิตพัฒนาขึ้นมาเองภายในสำหรับควบคุม 4 ส่วนของรถคือ ระบบ Infotainment ระบบขับขี่อัตโนมัติ ความสะดวกสบาย และการชาร์จ
ในช่วงแรกระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าล้วนของรถมีสองทางเลือกโดยเริ่มต้นด้วย CLA250+ with EQ technology ที่ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 200 kW หรือ 268 แรงม้า แรงบิด 335 นิวตัน-เมตรขับเคลื่อนล้อหลังของรถ และ CLA350 4Matic with EQ technology ใช้มอเตอร์ไฟฟ้า 260 kW หรือ 348 แรงม้า แรงบิด 515 นิวตัน-เมตรขับเคลื่อนทุกล้อของรถ โดยรถทั้งสองรุ่นทำความเร็วได้สูงสุด 210 กม./ชม.
รถไฟฟ้าทั้งสองรุ่นใช้แบตเตอรีลิเธียม 85 kWh ที่ถูกพัฒนาใหม่ มีขั้วบวกซิลิคอนออกไซด์ผสมกราไฟต์ ทำให้มีความจุแบตเตอรีเพิ่มขึ้น 20 เปอร์เซ็นต์จากแบตเตอรีที่มีขั้วบวกกราไฟต์ตามปกติ ทำให้รุ่น 250+ เดินทางได้ถึง 792 กิโลเมตร ส่วนรุ่น 350 4Matic เดินทางได้ถึง 771 กิโลเมตร อย่างไรก็ตามรถทั้งสองรุ่นรองรับการชาร์จไฟฟ้ากระแสสลับ AC 11 kW และรองรับการชาร์จเร็วด้วยไฟฟ้ากระแสตรง DC 320 kW เหมือนกัน ทำให้ชาร์จไฟ 10 นาทีจะเดินทางได้เพิ่มถึง 325 กิโลเมตร
ทางค่ายดาวสามแฉกเริ่มเปิดตัวรถ 4 ประตูคูเป้รุ่นใหม่ด้วยรุ่นไฟฟ้าล้วนก่อน แล้วจะตามด้วยรุ่นไฮบริดที่ใช้เครื่องยนต์ 4 สูบ 1.5 ลิตรพร้อมเทคโนโลยี 48-โวลต์และแบตเตอรี 1.3 kWh ส่วนราคาและกำหนดขายรถยังไม่มีออกมา
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th