Mercedes-Benz Concept GLB เรียกน้ำย่อยก่อนการมาของคันจริง
Mercedes-Benz เปิดตัวรถคอนเซ็ปต์เอสยูวีในชื่อ Concept GLB ออกมาโดยด้วยแนวคิดการพัฒนาบนแพลตฟอร์มสำหรับรถขนาดคอมแพกต์เพื่อแทรกกลางระหว่าง GLA และ GLC ซึ่งในอนาคตจะใช้ทำตลาดควบคู่ไปกับ GLA โดยในขณะที่ GLA ให้ความสปอร์ตจากลักษณะของรถเอสยูวีคูเป้ แต่ Concept GLB จะมาในรูปแบบของรถเอสยูวีที่ให้ความอเนกประสงค์ในการใช้งานและความแข็งแกร่งสำหรับการลุยมากขึ้น
เพื่อให้มีความอนเกประสงค์ในการใช้งานที่มากกว่า GLA รถคอนเซ็ปต์เอสยูวีรุ่นใหม่จากค่ายดาว 3 แฉกจึงมีมิติที่เหนือกว่า GLA ทุกด้าน โดย Concept GLB มีความยาว 4,634 มม. กว้าง 1,890 มม. สูง 1,900 มม. และมีระยะฐานล้อที่ยาว 2,829 มม. เพื่อให้มีพื้นที่กว้างสำหรับการเดินทางของ 7 คนในห้องโดยสาร รวมทั้งยังถูกออกแบบเพื่อให้ความรู้สึกที่แข็งแกร่งสมบุกสมบันด้วยการกระจังหน้าที่ตั้งตรงและการลดเส้นต่างๆ บนตัวรถลง โดยที่ใช้ไฟ Multibeam LED เพื่อให้ความชัดเจนในการมองเห็นสิ่งต่างๆ ทั้งบนถนนและเส้นทางออฟโรด ในขณะที่ประตูถูกออกแบบให้มีบันไดข้างเพื่อให้เข้าสู่ภายในตัวรถได้ง่ายขึ้นรวมทั้งช่วยป้องกันดินโคลนข้าไปในห้องโดยสาร รวมไปถึงรถมีการ์ดโครมเมียมทั้งด้านหน้าและหลังเพื่อเพิ่มความสามารถในการลุย และปิดท้ายภายนอกด้วยการที่รถคอนเซ็ปต์มาพร้อมกับล้อ Bicolour ขนาด 17 นิ้วที่ใช้ยางออฟโรด
ภายในของ Concept GLB ให้ความอเนกประสงค์ในการใช้งานด้วยเบาะแถวที่ 3 สามารถเปลี่ยนเป็นพื้นที่เก็บของได้ ในขณะที่เบาะแถวกลางสามารถพับพนักพิงหลังลงได้ในอัตราส่วน 40:20:40 รวมไปถึงสามารถปรับเลื่อนได้ 140 มม. โดการปรับมาด้านหน้าได้ 90 มม. เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของด้านหลัง และปรับเลื่อนมาด้านหลังได้ 50 มม. เพื่อเพิ่มพื้นที่ส่วนขาของผู้นั่งในเบาะแถวที่ 2 ได้ รวมไปถึงสามารถปรับพนังพิงหลังของเบาะแถวที่ 2 ได้ 8 ระดับเพื่อความสบายสูงสุดในขณะเดินทาง ส่วนการแสดงข้อมูลใน Concept GLB มาในสไตล์เดียวกับ A-Class ซึ่งใช้จอแสดงข้อมูลคู่ที่วางยาวต่อเนื่องกันทั้งสำหรับแสดงข้อมูลแก่ผู้ขับ และระบบ Infotainment แบบ MBUX ในขณะที่วัสดุที่ใช้ในห้องโดยสารของรถคอนเซ็ปต์ส่วนใหญ่จะเป็นหนัง Nappa และ Nubuk สีน้ำตาล Chesnut Brown โดยที่ใช้สีส้มและไม้วอลนัตเพื่อแต่งสร้างความเด่นในห้องโดยสาร แต่ก็ยังนำความแข็งแกร่งจากภายนอกมาสู่ภายในห้องโดยสารด้วยการใช้อลูมิเนียมเป็นส่วนประกอบทั้งที่คอนโซลกลางและแดชบอร์ด รวมไปถึงที่บริเวณประตู
เครื่องยนต์ที่วางอยู่ใน Concept GLB เป็นเครื่องเบนซิน M260 4 สูบ 2,000 ซีซี เทอร์โบ 224 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 350 นิวตัน-เมตร โดยใช้เกียร์ DCT 8 สปีดส่งกำลังสู่ระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ 4Matic ที่สามารถล็อกการส่งกำลังระหว่างเพลาหน้าและหลังในอัตราส่วน 50:50 เมื่อใช้โหมดออฟโรดได้ หากใครที่ชื่นชอบรถเอสยูวีขนาดคอมแพกต์ที่แข็งแกร่งพร้อมลุยในความหรูจากค่ายดาว 3 แฉก ไม่ต้องรอนาน เพราะในช่วงฤดูร้อนของยุโรปปีจะมีการเปิดตัว GLB จากสายการผลิตจริงออกมา
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th