เมอร์เซเดส-เบนซ์ แต่งตั้ง มาร์ติน ชเวงค์ รับตำแหน่งปธ.บริหารประเทศไทยคนใหม่
เมอร์เซเดส- เบนซ์ เอจี ประกาศแต่งตั้ง มร. มาร์ติน ชเวงค์ เข้ารับตำแหน่ง ประธาน บริหารบริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) คนใหม่ต่อจากมร. โรลันด์ โฟล์เกอร์ ซึ่งจะไปรับตำแหน่งใหม่ที่สำนักงานใหญ่ของ Mercedes-Benz ในประเทศเยอรมนี ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566
ภายใต้การบริหารงานที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย โฟล์เกอร์ มีบทบาทสำคัญในการสร้างการเติบโตอย่างยั่งยืนให้กับบริษัท ทั้งยังช่วยสร้างความแข็งแกร่งให้กับเครือข่ายผู้จำหน่ายรถยนต์ รวมถึงมีบทบาทสำคัญในการผลักดันนโยบายของแบรนด์ Mercedes-Benz ที่จะก้าวไปสู่การเป็นผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเต็มตัวในอนาคต ทั้งการเตรียมความพร้อมในการเป็นฐานการผลิตรถยนต์พลังงานไฟฟ้า และแบตเตอรี่สำหรับยานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ตลอดจนการผลักดันให้เกิดโครงการ Charge to Change ซึ่งทั้งหมดคือหัวใจสำคัญของความสำเร็จที่ก้าวนำเทรนด์
Interview: โรลันด์ โฟลเกอร์ ‘M-Class, Jurassic Park สู่หมายเลข 1 เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย’
นอกจากนี้ โฟล์เกอร์ มีส่วนในการผลักดันนโยบายการทำงานด้านดิจิทัลยังส่งผลให้ เมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) บรรลุผลสำเร็จทางธุรกิจผ่านช่องทางออนไลน์ที่สามารถวัดผลได้ชัดเจนทั้งในเรื่องของยอดขาย และการบริการลูกค้า
มาร์ติน ชเวงค์ ซึ่งจะมารับตำแหน่งต่อจากโฟล์เกอร์ ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2566 เริ่มต้นการทำงานกับ Mercedes-Benz เมื่อปี 2535 ในตำแหน่งวิศวกรผู้ควบคุมคุณภาพของ ‘Mercedes-Benz-Nachwuchsgruppe’ หลังจากการทำงานในหลากหลายหน้าที่ทางด้านคุณภาพ และการเงินในโรงงานผลิตหลายแห่งของเมอร์เซเดส-เบนซ์ ในเมืองราสเทตต์ ประเทศเยอรมนี
ก่อนที่ มาร์ติน ก้าวขึ้นเป็นหัวหน้าแผนกควบคุมการวางแผนการผลิตที่ตั้งขึ้นใหม่ในชินเดลฟิงเก้น จากนั้นระหว่างปี 2549-2558 มาร์ติน ได้เข้าไปดูแลงานด้านต่างๆ ที่เกี่ยวกับการเงิน และการควบคุม ทั้งในแอฟริกาใต้ ออสเตรีย รวมถึงการทำงานในตำแหน่งประธานบริหารด้านการเงิน (CFO) ของ MBUSI ในประเทศสหรัฐอเมริกา
ในปี 2558 มาร์ติน ย้ายไปเมืองปักกิ่ง ประเทศจีน เพื่อรับตำแหน่ง CFO ให้กับเมอร์เซเดส-เบนซ์ เซลส์ ในประเทศจีน โดยมีส่วนสำคัญต่อความสำเร็จของแบรนด์เมอร์เซเดส-เบนซ์ รวมถึงความก้าวหน้าของโครงการสำคัญ ๆ และกระบวนการทางธุรกิจมากมายในประเทศจีน
ในวันที่ 1 พฤศจิกายน 2561 มาร์ตินเข้ารับตำแหน่งประธานบริหารบริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ (อินเดีย)โดยเขามีบทบาทสำคัญในการเตรียมเมอร์เซเดส-เบนซ์ อินเดีย เพื่อก้าวเข้าสู่การเปลี่ยนแปลงในอนาคตของอุตสาหกรรมยานยนต์ โดยเฉพาะการขับเคลื่อน และผลักดันการริเริ่มการทำงานเกี่ยวกับรถยนต์พลังงานไฟฟ้าและดิจิทัล
มาร์ติน ยังมีส่วนสำคัญในการกำหนดกลยุทธ์การเติบโตของ Mercedes-Benz ซึ่งรวมถึงการเปิดตัวผลิตภัณฑ์เครื่องยนต์สันดาปหลักในตลาด การบุกเบิกการเดินทางด้วยรถยนต์ไฟฟ้าระดับลักชัวรีด้วยรถยนต์รุ่น EQC การยกระดับกลยุทธ์เครือข่ายการค้าปลีกด้วยรูปแบบการค้าปลีก MAR 2020 และการนำโมเดลธุรกิจ ‘การค้าปลีกแห่งอนาคต’ ไปใช้งานได้อย่างดี และประสบความสำเร็จในอินเดีย
ตลอดช่วงเวลาที่เขาทำงานอยู่ที่อินเดีย เมอร์เซเดส-เบนซ์ อินเดีย ประสบความสำเร็จในการบรรเทาวิกฤติโควิด-19 ทั้งยังเพิ่มความแข็งแกร่งมากขึ้นในฐานะองค์กรที่มีความยืดหยุ่น ภายใต้วิสัยทัศน์ ความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ การมีส่วนร่วมอย่างลึกซึ้งกับผู้คน, คู่ค้า และลูกค้าของเขา ซึ่งมีส่วนสำคัญต่อการสร้างความแข็งแกร่งให้กับองค์กรที่พร้อมรับมือกับอนาคต มีความโปร่งใส และมุ่งเน้นที่ผู้คนเป็นศูนย์กลาง
การได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งใหม่ที่เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทยของ Martin Schwenk ในวันนี้ บริษัทมีความมั่นใจว่าด้วยประสบการณ์กว่า 3 ทศวรรษในอุตสาหกรรมยานยนต์ในหลากหลายทวีปของเขา จะช่วยขับเคลื่อนการเติบโตของธุรกิจ และนำพาให้เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย ก้าวสู่ความสำเร็จใหม่ในอนาคตที่น่าตื่นเต้นของเทรนด์การขับเคลื่อนใหม่ๆ ที่กำลังมาในโลกยานยนต์
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
เบนซ์ มาร์ติน ชเวงค์ ประธาน
Mercedes-Benz Online Showroom : เมอร์เซเดส-เบนซ์ ประเทศไทย เดินหน้ารุกอีคอมเมิร์ซเต็มตัว เปิดช่องทางใหม่ให้ลูกค้าสามารถจับจองรถยนต์ได้สะดวกรวดเร็วในไม่กี่คลิกผ่านออนไลน์ โชว์รูมบนแพล็ตฟอร์มดิจิทัล
เมอร์เซเดส-เบนซ์ เดินหน้ารุกตลาดอีคอมเมิร์ซอย่างเป็นทางการ ผ่านแพลตฟอร์มดิจิทัลเต็มรูปแบบที่เว็บไซต์ mercedes-benz.co.th ให้ลูกค้าสามารถจับจอง และสั่งซื้อรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ทุกรุ่นได้ด้วยตนเองภายในไม่กี่คลิก โดยสามารถเชื่อมต่อกับโชว์รูมและศูนย์บริการเมอร์เซเดส-เบนซ์ สาขาที่สะดวกได้ด้วยตนเอง มอบประสบการณ์การเป็นเจ้าของรถยนต์เมอร์เซเดส-เบนซ์ ที่เชื่อมต่อจากโลกออนไลน์สู่ออฟไลน์ได้อย่างไร้รอยต่อ
โรลันด์ โฟล์เกอร์ ประธานบริหารบริษัทเมอร์เซเดส-เบนซ์ (ประเทศไทย) กล่าวว่า “เมอร์เซเดส-เบนซ์ ได้ศึกษา และสังเกตพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยมาอย่างต่อเนื่อง และพบว่า ผู้บริโภคให้ความสำคัญของแพลตฟอร์มดิจิทัล ทั้งในส่วนของเว็บไซต์และโซเชียลมีเดียต่างๆ มากขึ้นอย่างต่อเนื่อง