Mercedes Vision EQXX รถคอนเซ็ปต์ไฟฟ้าคันใหม่จาค่ายดาว 3 แฉกเดินทางได้ 1,000 กม./ชาร์จ
ความกังวลหนึ่งของผู้ใช้รถไฟฟ้าคือระยะการเดินทางต่อการชาร์จเมื่อต้องการเดินทางไกล ซึ่งบรรดาผู้ผลิตรถยนต์ต่างรับรู้ในเรื่องนี้ดี จึงพยายามทำรถที่มีแบตเตอรีความจุสูงเพื่อเพิ่มระยะการเดินทางให้กับรถ แต่ก็ต้องแลกมาด้วยขนาดที่ใหญ่ขึ้นของแบตเตอรีและน้ำหนักที่มากขึ้นของรถ ทาง Mercedes-Benz มาพร้อมกับการแก้ปัญหาในส่วนนี้ด้วยรถคอนเซ็ปต์คันใหม่ Vision EQXX ที่ให้ระยะการเดินทางได้ 1,000 กิโลเมตรต่อการชาร์จ ซึ่งมาการพัฒนาร่วมกับทีมงานรถแข่งฟอร์มูลาวัน และยืนยันว่าหลายเทคโนโลยีในรถคอนเซ็ปต์พร้อมใช้จริงกับรถในสายการผลิต
จุดเด่นในเรื่องระยะการเดินทางของ Mercedes Vision EQXX มาจากแบตเตอรี 900-โวลต์ที่พัฒนาร่วมกับ High Performance Powertrain และ Mercedes-Benz Grand Prix ที่อยู่เบื้องหลังรถแข่งฟอร์มูลาวัน โดยแบตเตอรีมีความจุ 100 kWh เท่ากับแบตเตอรีที่อยู่ใน Mercedes EQS 450+ แต่มีขนาดเล็กกว่า 50 เปอร์เซ็นต์ และน้ำหนักเบากว่า 30 เปอร์เซ็นต์จนทำให้แบตเตอรีมีน้ำหนัก 495 กิโลกรัม และสามารถติดตั้งไว้ในรถที่มีขนาดเล็กลงได้ แต่สามารถให้ระยะการเดินทางต่อการชาร์จได้ 1,000 กิโลเมตร ซึ่งมากกว่า EQS 450+ ถึง 270 กิโลเมตร
ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลให้ Vision EQXX มีระยะการเดินทางต่อการชาร์จพลังงานที่สูง ยังมาจากพยายามลดน้ำหนักของรถจนมีน้ำหนัก 1,750 กิโลกรัมจากการใช้วัสดุน้ำหนักเบาต่างๆ กับรถอย่างล้อแมกนีเซียม ดิสก์เบรกอลูมิเนียมอัลลอย ประตูรถคาร์บอนและกลาสเรนฟอร์ซพลาสติก นอกจากนี้ยังมีการออกแบบเพื่อให้รถมีแอโรไดนามิกจนมีค่าสัมประสิทธิแรงต้านที่น้อยเพียง 0.17 Cd แถมยังมีตัวช่วยต่างๆ อย่าง Diffuser หลังปรับได้สำหรับเสริมแอโรไดนามิกของรถ ระบบระบายความร้อนสำหรับแบตเตอรี ระบบขับเคลื่อนที่ทางค่ายดาว 3 แฉกอ้างว่าสามารถส่งกำลังถึง 95 เปอร์เซ็นต์จากแบตเตอรีไปสู่ล้อที่ถูกออกแบบให้มีแรงต้านการหมุนที่ต่ำ นอกจากนี้ยังมีแผงโซลาร์เซลล์บนหลังคารถที่ช่วยเพิ่มระยะการเดินทางได้อีก 25 กิโลเมตร
อย่างไรก็ตามดูเหมือนว่าทาง Mercedes-Benz จะไม่เน้นด้านกำลังขับเคลื่อนของรถคอนเซ็ปต์ Vision EQXX นัก เพราะระบุเพียงแค่ใช้มอเตอร์ตัวเดียวกำลัง 150 kW หรือ 204 แรงม้าเพื่อขับเคลื่อนล้อหลังของรถ
ส่วนห้องโดยสารของ Vision EQXX แม้จะไม่ได้มีจอ Hyperscreen ขนาด 56 นิ้วแบบใน EQS แต่ก็มีจอทัชสกรีน 8K ขนาด 47.5 นิ้วที่ยาวต่อเนื่องเป็นแผงเดียวจากด้านหน้าผู้ขับไปถึงด้านหน้าผู้โดยสาร นอกจากนี้เช่นเดียวกับรถคอนเซ็ปต์จำนวนมากในปัจจุบันที่รถคอนเซ็ปต์คันใหม่จาก Mercedes-Benz จะใช้วัสดุต่างๆ เพื่อความยั่งยืน อย่างเบาะทำจาก Dessertex หรือหนังเป็นวัสดุจากพืชโดยมาจากเห็ด รวมไปถึงยังมีการใช้พลาสติกที่มีความยั่งยืนโดยมาจากที่กลบฝังขยะและผ้าอ้อมเด็กใช้แล้วสำหรับบางส่วนของพื้นด้านหลังรถ
อย่างไรก็ตามนอกจากบางเทคโนโลยีใน Vision EQXX ที่ทาง Mercedes-Benz ระบุว่าพร้อมสำหรับนำมาใช้งานจริงแล้ว คงต้องดูว่าดีไซน์ในสไตล์สปอร์ตซีดานที่ทันสมัยของรถคอนเซ็ปต์คันนี้จะปรากฏกับรถในสายการผลิตจริงด้วยหรือไม่
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th