MG 3 HyBrid+ เทียบสเปก Honda City e:HEV คันไหนแน่กว่ากัน
MG 3 HyBrid+ เทียบสเปก Honda City e:HEV ตลาดรถยนต์พลังงานทางเลือกในประเทศไทยกำลังแข่งขันกันอย่างดุเดือดโดยเฉพาะรถยนต์พลังงานไฟฟ้า 100% แต่มีรถยนต์พลังงานทางเลือกอีกหนึ่งประเภทที่แข่งขันดุเดือดไม่แพ้กัน นั้นก็คือรถยนตไฮบริด เพราะเทคโนโลยีนี้ยังคงตอบโจยท์ผู้ใช้รถยนต์ในประเทศไทยลงตัวที่สุด เพราะทั้งประหยัด วิ่งได้ไกล และไม่ต้องจอดรถชาร์จนานๆ ไม่ต้องวางแผนการเดินทางเยอะ มันจึงได้รับความนิยมไม่น้อยหน้ารถยนต์ไฟฟ้า 100% เลย
วันนี้เรามีรถยนต์ไฮบริดไซส์ บี เซ็กเม้นท์ 2 รุ่น มาให้เพื่อนๆได้เทียบข้อมูลกันก่อนที่จะตัดสินใจซื้อ ทั้งรุ่นรุ่นนั้นก็คือ MG 3 HyBrid+ รถไฮบริดน้องใหม่ที่มีการปรับปรุง และอัดเทคโนโลยี มาให้แบบเต็มพอสมควร และ Honda City e:HEV ตัวเก๋าที่มียอดขายที่โดดเด่น และทำการ Minorchange เรียบร้อยเรามาดู 2 รุ่นนี้กันครับว่าคันไหนน่าใช้กว่ากัน
ราคาจำหน่าย
MG 3 HyBrid+
- MG3 Hybrid+ D 559,900 บาท
- MG3 Hybrid+ X 599,900 บาท
* ราคาพิเศษ สำหรับลูกค้า 1,000 คันแรก
Honda City e:HEV Minorchange
- e:HEV SV (5 Hybrid i-MMD) 769,000 บาท
- e:HEV RS (5 Hybrid i-MMD) 839,000 บาท
การออกแบบภายนอก
MG 3 HyBrid+
ดีไซน์ภายนอกดูทันสมัย เท่ สปอร์ตขึ้น ติดตั้งไฟหน้า LED แบบ Hunter Eye Headlamp พร้อมระบบเปิด-ปิดอัตโนมัติ รับกับกระจังหน้าแบบใหม่ และไฟท้ายและไฟเบรกดวงที่สาม LED ขณะที่เส้นสายตัวถังเน้นความโค้งมนมากขึ้น กระจกมองข้างปรับไฟฟ้า พร้อมไฟเลี้ยว และพับอัตโนมัติ ระบบปัดน้ำฝนด้านหน้าแบบอัตโนมัติ พร้อมใบปัดน้ำฝนด้านหลัง ล้ออัลลอยขนาด 16 นิ้ว
Honda City e:HEV Minorchange
ดีไซน์ภายนอกดูสปอร์ตมากขึ้นเพราะมีการเปลี่ยน กันชนหน้า กระจังหน้า และกันชนหลัง ดีไซน์ใหม่ ไฟหน้าแบบมัลติรีเฟลกเตอร์ ฮาโลเจน มีระบบเปิด-ปิด ไฟหน้า แบบอัตโนมัติ พร้อม Daytime Running Lights แบบ LED เส้นสายตัวถังเน้นความเฉียบคม กระจกมองข้าง ปรับและพับด้วยไฟฟ้า ระบบปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ Rain Sensor ล้ออัลลอย ดีไซน์ใหม่ 16 นิ้ว
มิติตัวถัง
MG 3 Hybrid+
ยาว 4,113 มิลลิเมตร กว้าง 1,797 มิลลิเมตร สูง 1,502 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ wheelbase 2,570 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดถึงพื้น 117 มิลลิเมตร ที่เก็บสัมภาระด้านท้าย ขนาด 293 ลิตร ความจุถังน้ำมัน 36 ลิตร
Honda City e:HEV Minorchange
ยาว 4,553 มิลลิเมตร กว้าง 1,748 มิลลิเมตร สูง 1,467 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ wheelbase 2,589 มิลลิเมตร ระยะต่ำสุดถึงพื้น Ground Clearance 135 มิลลิเมตร ความจุถังน้ำมัน 40 ลิตร
การออกแบบภายใน
MG3 HyBrid+
ภายในเน้นสีทูโทนดูทันสมัย เบาะนั่งคนขับ ปรับด้วยมือ 6 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารด้านหน้า ปรับด้วยมือ 4 ทิศทาง มีที่พักแขนกลางระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า ส่วนเบาะนั่งด้านหลังแยกพับอิสระ 60 : 40 ช่องใส่ของภายในห้องโดยสาร 25 จุด หน้าจอคู่ Dual Screen มาตรวัด Full Digital ขนาด 7 นิ้ว หน้าจอกลาง Touchscreen ขนาด 10.25 นิ้ว รองรับ Apple CarPlay / Android Auto แบบไร้สาย Wireless ลำโพง 6 ตำแหน่ง ระบบกุญแจรีโมทอัจฉริยะ Smart Key ปุ่มสตาร์ทระบบ Push Start Button ระบบปรับอากาศแบบดิจิตอล ระบบกรองอากาศ PM 5 และมีช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ระบบเบรกมือไฟฟ้า กับ ระบบ Auto Brake Hold ก็มีมาให้
Honda City e:HEV Minorchange
ภายในห้องโดยสารโทนสีดำ ตัวกับสีแดงเมทัลลิกเน้นสปอร์ต เบาะนั่งคนขับปรับด้วยมือ 6 ทิศทาง เบาะนั่งผู้โดยสารตอนหน้า ปรับด้วยมือ 4 ทิศทาง ที่วางแขน ระหว่างเบาะนั่งคู่หน้า ช่องเก็บของ และ ช่องเก็บขนาดเล็ก ด้านหลังเบาะนั่งคู่หน้า ระบบปรับอากาศแบบอัตโนมัติ พร้อมหน้าจอแสดงผลดิจิตอล ช่องแอร์สำหรับผู้โดยสารตอนหลัง ระบบกุญแจ Honda Smart Key System ระบบสตาร์ทรถด้วยกุญแจรีโมท Remote Engine Start ปุ่มสตาร์ทเครื่องยนต์ Push Start Button มาตรวัด พร้อมหน้าจอ MID แบบสี TFT ขนาด 7 นิ้ว ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB ระบบ Auto Brake Hold หน้าจอเครื่องเสียงระบบสัมผัส Advanced Touch ขนาด 8 นิ้ว รองรับระบบ Apple Car Play / Android Auto แบบไร้สาย Wireless รองรับการเชื่อมต่อ Smart Phone รองรับการสั่งงานด้วยเสียง SIRI ลำโพง 4 ตำแหน่ง
ระบบขับเคลื่อน
MG 3HyBrid+
เบนซิน 1.5 Hybrid+ 4 สูบ Atkinson Cycle พละกำลังสูงสุด 102 แรงม้า ที่ 6,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 128 นิวตันเมตร ที่ 4,500 รอบ/นาที ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า พละกำลังสูงสุด 136 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร เมื่อเครื่องยนต์ ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า จะได้พละกำลังสูงสุด 194 แรงม้า ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ E-AT โปรแกรมอัตราทดเกียร์ 3 รูปแบบ แบตเตอรี่ Lithium-ion 1.83 kWh ปล่อย CO2 ที่ 100 g./km. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 8.0 วินาที
Honda City e:HEV Minorchange
เบนซิน 1.5 ลิตร e:HEV 4 สูบ Atkinson Cycle พละกำลังสูงสุด 98 แรงม้า ที่ 5,600 – 6,400 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 127 นิวตันเมตร ที่ 4,500 – 5,000 รอบ/นาที รองรับน้ำมันสูงสุด E20 แบตเตอรี่ Lithium-ion ทำงานร่วมกับมอเตอร์ไฟฟ้า 2 ตัว พละกำลังสูงสุด 109 แรงม้า ที่ 3,500 – 8,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 253 นิวตันเมตร ที่ 0-3,000 รอบ/นาที ส่งกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ e-CVT ปล่อย CO2 ที่ 85g./km. อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ภายใน 9.4 วินาที
ระบบช่วงล่าง
MG3 HyBrid+
ช่วงล่างหน้า MacPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างหลัง Torsion Beam ระบบเบรก ดิสก์เบรกหน้าพร้อมช่องระบายความร้อน และ ดิสก์เบรกหลัง
Honda City e:HEV Minorchange
ช่วงล่างด้านหน้า McPherson Strut พร้อมเหล็กกันโคลง ช่วงล่างด้านหลัง Torsion Beam ระบบเบรก ดิสก์เบรกหน้าพร้อมช่องระบายความร้อน และ ดิสก์เบรกหลัง
ระบบความปลอดภัย
MG3 HyBrid+
- ระบบช่วยเหลือการขับขี่ MG Pilot
- กล้อง ADAS : Advanced Driver Assistant System
- ระบบเบรกมือไฟฟ้า EPB (Electronic Parking Brake)
- ระบบป้องกันการไหลของรถโดยไม่ต้องเหยียบเบรกค้าง AVH (Auto Vehicle Hold)
- ระบบป้องกันล้อล็อก ABS (Anti-lock Braking System) พร้อมระบบกระจายแรงเบรก EBD (Electronic Brake Force Distribution)
- ระบบเสริมแรงเบรกด้วยอิเล็กทรอนิกส์ EBA (Electronic Brake Assist)
- ระบบควบคุมการเบรกในขณะเข้าโค้งด้วยความเร็ว XDS (Electronic Differential System)
- ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี และควบคุมการลื่นไถล TCS (Traction Control System)
- ระบบช่วยการออกตัวบนทางลาดชัน HAS (Hill Start Assist System)
- ระบบสัญญาณไฟแจ้งเตือน เมื่อมีการเบรกฉุกเฉิน ESS (Emergency Stop Signal)
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน ACC (Adaptive Cruise Control)
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติเมื่อความเร็วต่ำ TJA (Traffic Jam Assist)
- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลนพร้อมปรับองศาพวงมาลัยหากออกนอกเลน ELK (Emergency Lane Keeping System) โดยผสานรวมระบบช่วยควบคุมรถเมื่อรถออกนอกเลน LDP (Lane Departure Prevention) ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในเลน LKA (Lane Keep Assist) และ ระบบช่วยเตือนเมื่อรถออกนอกเลน LDW (Lane Departure Warning) เข้าไว้ด้วยกัน
- ระบบช่วยเตือนเมื่อเสี่ยงต่อการชนรถยนต์คันหน้าขณะขับขี่ FCW (Forward Collision Warning)
- ระบบช่วยเบรกฉุกเฉินอัตโนมัติ AEB (Autonomous Emergency Braking)
- ระบบตรวจจับพฤติกรรมการขับขี่ UDW (Unsteady Driving Warning)
- ระบบควบคุมความเร็วรถอัตโนมัติ ICA (Intelligent Cruise Assist)
- ระบบเปิด-ปิดไฟสูงอัตโนมัติ IHC (Intelligent High-beam control)
- ระบบตรวจสอบความผิดปกติของลมยาง TPMS (Tire Pressure Monitor System)
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ด้านข้าง และม่านถุงลมนิรภัย
- กล้องรอบคัน 360 องศา แบบ High Definition
- จุดยึดเบาะนั่งเด็กแบบ ISOFIX
- ระบบล็อกประตูอัตโนมัติ (Speed Sensing Door Lock)
- สัญญาณเตือนระยะถอยหลัง
- ระบบกุญแจนิรภัยแบบ Immobilizer
- ระบบไฟส่องนำทางหลังจากดับเครื่อง (FOLLOW ME HOME)
Honda City e:HEV Minorchange
- ระบบเบรกป้องกันล้อล็อค ABS
- ระบบกระจายแรงเบรก EBD
- ระบบช่วยควบคุมการทรงตัวขณะเข้าโค้ง VSA
- ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HSA
- สัญญาณไฟฉุกเฉินอัตโนมัติขณะเบรกกะทันหัน ESS
- ระบบล็อกประตูรถอัตโนมัติ Auto Door Lock by Speed
- ระบบล็อครถอัตโนมัติ Walk Away Auto Lock
- ระบบ Honda SENSING
- ระบบปรับไฟสูงอัตโนมัติ Auto High-Beam
- ระบบเตือน และ ช่วยควบคุมเมื่อรถออกนอกช่องทางเดินรถ RDM with LDM
- ระบบช่วยควบคุมรถให้อยู่ในช่องทางเดินรถ LKAS
- ระบบเตือนการชนรถ และ คนเดินถนน พร้อมระบบช่วยเบรก CMBS
- ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติแบบแปรผัน พร้อมปรับความเร็วตามคันหน้า Adaptive Cruise Control ACC พร้อมฟังก์ชั่นตามรถคันหน้าที่ความเร็วต่ำ Low-Speed Follow (LSF)
- ระบบเตือนเมื่อรถคันหน้าเคลื่อนที่ Lead Car Departure (LCDN)
- ถุงลมนิรภัยคู่หน้า 2 ตำแหน่ง
- ถุงลมนิรภัยด้านข้าง 2 ตำแหน่ง
- ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยผู้โดยสารด้านหน้า
- ระบบสัญญาณกันขโมย
- ระบบกุญแจนิรภัย Immobilizer
- กล้องมองภาพขณะถอยจอด ปรับมุมมองได้ 3 ระดับ
- จุดยึดเบาะนั่งเด็ก ISOFIX
- อุปกรณ์อุดการรั่วซึมของยางชั่วคราว TPRK
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th