MG EXTENDER กระบะอารมณ์เอสยูวี ของดีที่รอการเปิดใจ
ตลาดรถกระบะเมืองไทยเป็นตลาดที่โหดและหินพอสมควร ผู้เล่นที่มีอยู่ในตอนนี้ต้องงัดทุกสรรพกำลังออกมายึดพื้นที่หัวใจของลูกค้ากันทุกวิถีทาง เพราะด้วยความต้องการของลูกค้าคนไทยที่เอาใจยาก แถมเจ้าตลาดก็ไม่ธรรมดา ผู้เล่นรายใหม่ถ้าไม่แกร่งจริง..อยู่ยากแน่นอน แต่สำหรับเอ็มจีกลับสวมหัวใจมังกรอาจหาญเข้ามาขอแชร์ส่วนแบ่งตลาดในกลุ่มรถกระบะด้วยการแปลงกายรถกระบะ MAXUS T60 ที่จำหน่ายในจีนมาในชื่อ MG EXTENDER (เอ็กซ์เทนเดอร์) กระบะพันธุ์ยักษ์ ให้มากกว่าความแกร่ง…มันน่าใช้งานหรือไม่ มีคำตอบอยู่ข้างล่างนี้
หลังจากที่ได้ทดลองขับในทริปที่ทีมงานเอ็มจีจัดให้บนเส้นทางจากจังหวัดชุมพร มุ่งหน้าสู่กรุงเทพมหานคร ถือว่าเป็นการขับระยะไกลที่ได้เรียนรู้นิสัยใจคอของเจ้า MG EXTENDER เป็นอย่างดี ซึ่งรุ่นที่ขับเป็นรุ่นท็อป NEW MG EXTENDER DC 2.0 GRAND 4WD X 6AT และต้องบอกว่าเป็นรถกระบะที่ “น่าใช้งาน” ให้ความรู้สึกเหมือนกับการขับรถแบบเอสยูวี เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจ หากคุณไม่มีอคติใดๆ กับรถค่ายนี้ ว่ากันเป็นข้อๆ กันไปเลย
อย่างแรกหน้าตาตัวรถ เรื่องความสวยความงามเป็นเรื่องของมุมมองแต่ละคน ดูบึกบึน แข็งแกร่ง ตัวถังขนาดใหญ่และยาว กระจังหน้าสีดำขนาดใหญ่ ไฟหน้าอัตโนมัติแบบ LED Projector ไฟหน้าปรับเลี้ยวตามองศาพวงมาลัย พร้อมไฟ DRL (Daytime Running Light) กระจกมองข้างพร้อมไฟเลี้ยว ไฟท้ายทรงสปอร์ตดูลงตัว โดยรวมๆ ถือว่าดูลงตัวสมกับเป็นรถกระบะในยุคนี้
ภายในห้องโดยสาร ตรงนี้เป็นจุดเด่นของ MG EXTENDER มีห้องโดยสารที่กว้างที่สุดในกลุ่ม ตามตารางเปรียบเทียบด้านล่าง นั่นทำให้ห้องโดยสารมีความโปร่งโล่ง นั่งสบาย โดยเฉพาะเบาะนั่งตอนหลังมีพื้นที่มากพอในการวางขา หัวเข่าไม่ติดเบาะหน้า แถมยังสามารถวางกระเป๋าเดินทางได้สบายๆ ถ้าจะบอกว่าเป็นรถกระบะที่มีเบาะนั่งตอนหลังที่นั่งสบายที่สุดก็คงจะไม่ผิด และยังเลือกใช้วัสดุแบบ Soft Touch ดูดีกว่ารุ่นที่จำหน่ายในจีนอีกด้วย
รุ่น | กว้าง (มม.) | ยาว (มม.) | สูง (มม.) | ฐานล้อ (มม.) |
MG EXTENDER | 1,900 | 5,365 | 1,850 | 3,155 |
TOYOTA HILUX REVO | 1,855 | 5,330 | 1,815 | 3,085 |
ISUZU D-MAX | 1,870 | 5,265 | 1,810 | 3,125 |
FORD RANGER | 1,88 | 5,362 | 1,815 | 3,220 |
CHEVROLET COLORADO | 1,882 | 5,360 | 1,798 | 3,095 |
NISSAN NAVARA | 1,850 | 5,255 | 1,820 | 3,150 |
MITSUBISHI TRITON | 1,815 | 5,300 | 1,795 | 3,000 |
ส่วนเบาะนั่งตอนหน้าและหลัง เนื้อฟองน้ำภายในเบาะค่อนข้างแข็ง แต่ไม่กระด้าง เบาะค่อนข้างใหญ่นั่งได้เต็มตัวดี ตอนแรกนึกว่าจะนั่งไม่สบายเพราะเบาะแข็ง แต่เอาเข้าจริงๆ พอขับระยะทางไกล กลับไม่เมื่อยหลังและไม่รู้สึกล้า ซึ่งปกติเวลาขับรถกระบะระยะทางเกิน 200 กิโลเมตร จะเริ่มขยับตัว มีอาการเมื่อยหลัง แต่สำหรับเบาะตัวนี้ที่สัมผัสแรกคือเบาะแข็ง แต่กลับนั่งสบายกว่าอย่างชัดเจน เรื่องเบาะนี่ผ่านมากๆ แถมเบาะนั่งคนขับและผู้โดยสารตอนหน้าปรับไฟฟ้าได้ 6 ทิศทาง อีกด้วย
พวงมาลัยแบบแร็คแอนด์พิเนียน ผ่อนแรงด้วยไฮดรอลิค ปรับสูงต่ำได้ แต่ดึงเข้าหาตัวไม่ได้ ขนาดวงใหญ่พอดีมือ กำได้กระชับ น้ำหนักพวงมาลัยค่อนข้างหนักในจังหวะฟรี เบาลงอีกหน่อยเมื่อทำความเร็ว โดยรวมถือว่าหนักเมื่อเทียบกับค่ายอื่น วงเลี้ยวแคบ 6.3 เมตร การควบคุมถือว่าทำได้ดี แม้ว่าจะมีความรู้สึกว่าไม่ค่อยคมเท่าไหร่ เมื่อต้องขับเข้าโค้งทำให้ต้องหมุนพวงมาลัยเติมเล็กน้อย จุดนี้ต้องปรับปรุงอีกหน่อย
ขุมพลัง เป็นเครื่องยนต์ดีเซลคอมมอนเรล ไดเร็คอินเจ็คชั่น พิกัด 2.0 เทอร์โบ 161 แรงม้า ที่ 4,000 รอบต่อนาที และแรงบิด 375 นิวตันเมตร ที่ 1,500-2,400 รอบต่อนาที ดูเหมือนว่าแรงม้าจะดูน้อยไปสักนิด แต่ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน เพราะแรงบิดที่ 375 นิวตันเมตร ในรอบต่ำถือว่ามากพอกับการใช้งานบรรทุกทั่วไป ส่งพละกำลังผ่านเกียร์อัตโนมัติ 6 สปีด พร้อมโหมดแมนนวล มีระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และมีโหมดการขับให้เลือก 3 โหมด คือ โหมดมาตรฐาน Normal Mode, โหมดประหยัด ECO Mode และโหมดกำลังสูง Power Mode
ในภาพรวมทำได้ระดับพอใช้ การออกตัวค่อยเป็นค่อยไป เมื่ออยู่ใน Normal Mode และ Eco Mode ที่เน้นการประหยัด ความรู้สึกจะค่อนข้างอึดอัดหากเป็นคนที่ขับรถเร็ว ในสองโหมดนี้จะเหมาะกับการขับแบบไม่เร่งรีบ ใช้งานทั่วไป แต่สามารถทำความเร็วได้ปกติ เพียงแต่อัตราเร่งจะเป็นแบบเรื่อยๆ มาเรียงๆ ทำให้ส่วนใหญ่แล้วเลือกใช้ Power Mode มากกว่า เพราะทำให้การตอบสนองของคันเร่ง อัตราเร่งและพวงมาลัยทำได้น่าประทับใจแบบหน้ามือเป็นหลังมือ เร่งแซงได้ทันใจและปลอดภัยกว่ามาก แต่นั่นทำให้อัตราสิ้นเปลืองสูงขึ้นไปอีก เลือกเอาว่าจะขับสนุก หรือจะเน้นประหยัด มี 2 บุคลิกให้เลือกใช้งาน
ระบบช่วงล่าง เรื่องของช่วงล่างถือว่าเป็นจุดเด่นของเอ็มจีในทุกรุ่น ส่วนใน MG EXTENDER เป็นแบบ European Tuning Suspension ด้านหน้าแบบอิสระปีกนกคู่ ด้านหลังเป็นแหนบแบบซ้อนแผ่น ให้ความรู้สึกนุ่ม ไม่กระด้าง แต่แน่นอนว่าเมื่อขับผ่านลูกระนาด หรือทางขรุขระ ผู้โดยสารตอนหลังจะรู้สึกถึงอาการกระเด้งอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ผิดกับที่นั่งตอนหน้าที่รองรับแรงสั่นสะเทือนได้ดีกว่า เมื่อลองทำท็อปสปีดไปแตะที่ 160 กม./ชม. ช่วงล่างยังทำงานได้ดี ยึดเกาะถนนได้น่าประทับใจ แม้ว่าจะไม่ได้มีการแบกน้ำหนักบรรทุก ด้านท้ายจะเบา ปกติจะมีอาการลมตีด้านท้ายอยู่บ้าง แต่ยังสามารถควบคุมรถได้ง่าย ถ้ามีการบรรทุกน้ำหนักท้ายเอาไว้อีกสัก 200-300 กก. น่าจะทำให้เห็นประสิทธิภาพของช่วงล่างได้มากกว่านี้
i-SMART ระบบปฏิบัติการอัจฉริยะ เวอร์ชั่นนี้อัพเกรดใหม่ ทำให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น ประมวลผลเสียงคำสั่งภาษาไทยได้แม่นยำกว่าเดิม สำหรับใครที่ชอบฟังเพลงในรถ น่าจะมีความสุขกับรถคันนี้ เพราะสามารถฟังเพลงออนไลน์ผ่าน True Music ได้ตลอดเส้นทาง มีเพลงให้เลือกฟังแบบไม่รู้เบื่อกันเลยทีเดียว
การควบคุมหรือสั่งการผ่านหน้าจอทัชสกรีนสีสันสดใสทำได้ดีขึ้น ทัชสกรีนได้แม่น แต่ด้วยหน้าจอที่ใหญ่ขนาด 10 นิ้ว ทำให้เมนูต่างๆ ถูกแบ่งออกยิบย่อย ถึงจะดูง่าย แต่มองตัวอักษรยากเพราะตัวเล็กไปหน่อย ยิ่งตอนเลือกเพลงยิ่งลำบาก ส่วนการ Connect กับสมาร์ทโฟนผ่านบลูทูธกับเชื่อมต่อผ่าน USB เชื่อมต่อกันได้ง่ายไม่ยุ่งยาก ใช้ง่ายดี แต่ที่อยากติจริงๆ คือ การแสดงผลหน้าจอของกล้องมองหลังและภาพแบบ 360 องศา บนหน้าจอตัวนี้ ภาพค่อนข้างหยาบและดูหลอกๆ ไปหน่อย ในขณะที่เจ้าอื่นหน้าจอให้ความคมชัดสูงกว่ามาก
โดยสรุป ที่บอกเอาไว้ข้างต้นว่าน่าใช้งาน เป็นเพราะ MG EXTENDER มีทุกอย่างที่รถกระบะดีๆ สักรุ่นหนึ่งต้องมี เป็นรถกระบะที่ให้อารมณ์การขับเหมือนรถเอสยูวี ห้องโดยสารกว้าง เบาะนั่งสบาย เหมาะกับการขับทางไกล พละกำลังเพียงพอต่อการใช้งาน ที่เหลือเป็นเรื่องของบริการหลังการขายที่ต้องเอาใจช่วย ราคา NEW MG EXTENDER DC 2.0 GRAND 4WD X 6AT คันนี้อยู่ที่ 1,029,000 บาท และมีราคารุ่นเริ่มต้นในรุ่น Double Cab 4 ประตู ที่ 759,000 บาท มีรุ่นเริ่มต้นรุ่นกระบะตอนครึ่งที่ 549,000 บาท รับประกันคุณภาพตัวรถ 4 ปี หรือ 120,000 กิโลเมตร เป็นราคาที่ไม่ทิ้งกับคู่แข่ง แล้วยังโดนภาษีสรรพสามิตอีก 10-13% ถ้าอยากให้ราคาถูกกว่านี้ คงไม่ต้องขายของกัน เพราะขายของต้องมีกำไรบ้าง ขายของไม่เอากำไรจะขายทำไมกัน
แต่ด้วยการเป็นผู้เล่นหน้าใหม่ในตลาดนี้ จะต้องเหนื่อยและทำการบ้านหนักมาก โดยเฉพาะการสร้างความเชื่อมั่นด้านศูนย์บริการให้เกิดขึ้นกับลูกค้า การที่เอ็มจีเข้ามาลุยในตลาดรถกระบะเพราะต้องการเติมเต็มผลิตภัณฑ์ให้ครบทุกประเภท อาจจะไม่ได้เน้นว่าจะต้องขับมาเป็นอันดับต้นๆ ของตลาดนี้ แต่ด้วยคุณภาพของผลิตภัณฑ์ถือว่าทำออกมาได้ดี และจะเป็นการปูทางให้เกิดรถกระบะรุ่นใหม่ตามมา ถึงต้องบอกว่าอยากให้ลอง “เปิดใจ” และ “ให้โอกาส” กับเจ้า MG EXTENDER รุ่นนี้ดูบ้าง สิบปากว่าไม่เท่าตาเห็น สิบตาเห็นไม่เท่าหนึ่งสัมผัส ทดลองขับและพิจารณาดู มันอาจจะถูกจริตกับคุณผู้อ่านก็ได้ เพราะสุดท้ายแล้วคุณเป็นผู้ตัดสินใจเอง.
เรื่อง : พุทธิ ผาสุข
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th