MG ส่งเอสยูวีเสียบปลั๊ก HS PHEV ชิงตลาดรถเก๋งไฮบริดญี่ปุ่น—คาดราคาไม่เกิน 1.5 ล้านบาท
MG ค่ายรถสัญชาติอังกฤษ เผยข้อมูลเบื้องต้น HS Plug-in Hybrid เอสยูวีลูกผสมระหว่างเครื่องยนต์น้ำมันกับพลังงานไฟฟ้า ก่อนเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย วันที่ 27 ตุลาคมนี้ โดยคาดว่าราคาจะอยู่ระหว่าง 1.4-1.5 ล้านบาท พร้อมโปรโมชั่นพิเศษที่ขออุบเป็นเซอร์ไพรส์ หวังชิงลูกค้าจากกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดกลางไฮบริดของ Toyota และ Honda เริ่มส่งมอบรถได้ตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป
ระหว่างรอบพรีวิว MG HS Plug-in Hybrid เพื่อให้สื่อมวลชนมีโอกาสทดลองขับที่ศูนย์สร้างประสบการณ์ขับขี่ MG Driving Experience ถนนศรีนครินทร์ เมื่อวันที่ 14 ตุลาคมที่ผ่านมา ทีมงาน Grand Prix Online มีโอกาสพูดคุยกับคุณพงษ์ศักดิ์ เลิศฤดีวัฒนวงศ์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัทเอ็มจี เซลส์ (ประเทศไทย) ถึงข้อมูลเบื้องต้นของเอสยูวีเสียบปลั๊กรุ่นใหม่นี้
MG HS PHEV จะถูกวางตำแหน่งให้เป็นรถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด ที่ผลิตเพื่อขายในวงกว้างรุ่นแรกของประเทศไทย หลังจากก่อนหน้านี้รถยนต์ที่ใช้ระบบขับเคลื่อนผสมระหว่างน้ำมันกับพลังงานไฟฟ้าจะมีเฉพาะรถแบรนด์หรูยุโรปอย่าง Mercedes-Benz, BMW และ Volvo เท่านั้น โดยราคาอย่างเป็นทางการจะรอประกาศในงานเปิดตัวที่จีเอ็มเอ็ม ไลฟ์ เฮ้าส์ เซ็นทรัลเวิลด์ ในวันที่ 27 ตุลาคมนี้
แต่จากข้อมูลที่ทีมงาน Grand Prix Online ได้รับมาคาดว่าราคาของ MG HS PHEV จะอยู่ระหว่าง 1.4-1.5 ล้านบาท โดยจะแพงกว่า ZS EV รถยนต์พลังงานไฟฟ้ารุ่นแรกของ MG ที่สร้างความฮือฮาด้วยราคา 1.19 ล้านบาท ในการเปิดตัวเมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว เนื่องจากต้องเพิ่มเทคโนโลยีปลั๊ก-อิน ไฮบริดเข้ามา
ราคารถยนต์ปลั๊ก-อิน ไฮบริด รุ่นเริ่มต้นที่จำหน่ายในประเทศไทย
แบรนด์ รุ่น ราคา (บาท)
Volvo S60 T8 Twin Engine AWD Momentum 2,190,000
Mercedes-Benz C 300 e Avantgarde 2,599,000
BMW 330e M Sport 2,799,000 (รวมแพ็คเกจ BSI Standard)
อย่างไรก็ตามทางผู้บริหารเอ็มจี เซลล์ (ประเทศไทย) เชื่อมั่นว่า HS PHEV จะต่อยอดความสำเร็จจากโมเดลปกติที่ทำยอดขาย 3,776 คันในช่วง 6 เดือนแรกที่เปิดตัว (ตุลาคม 2562-มีนาคม 2563) พร้อมเตรียมโปรโมชั่นพิเศษเพื่อดึงดูดลูกค้าที่จะเป็นกลุ่มผู้ใช้รถยนต์นั่งขนาดกลางไฮบริดแบรนด์ญี่ปุ่นอย่าง Toyota Camry และ Honda Accord โดยอาจจะเป็นการติดตั้งอุปกรณ์ชาร์จไฟ MG Home Charger ฟรีที่บ้านเหมือนกับ ZS EV หรือไม่ ต้องรอการยืนยันอย่างเป็นทางการอีกครั้ง
ในส่วนของรายละเอียดระบบขับเคลื่อนของ MG HS PHEV เปิดเผยเพียงว่าจะใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 16.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง เพื่อส่งกำลังให้มอเตอร์ไฟฟ้า โดยสามารถขับโหมดไฟฟ้า (EV Mode) ได้ระยะทางไกลกว่า 60 กิโลเมตร และระยะเวลาการชาร์จพลังงานหากใช้อุปกรณ์ MG Home Charger จะใช้เวลา 5 ชั่วโมง (คำนวณจากแบตเตอรี่ 0-100%) (ข้อมูลจาก https://www.mgcars.com/th/mg-models/new-mg-hs-phev/overview)
ราคารถยนต์ MG HS (เครื่องยนต์เบนซิน) ที่ขายในประเทศไทย
รุ่นย่อย ราคา (บาท)
C 919,000
D 1,019,000
X 1,119,000
นอกจากนี้คาดว่า HS PHEV จะใช้เครื่องยนต์เบนซินเทอร์โบ 1.5 ลิตร เหมือนกับสเป็คที่ขายในประเทศจีน โดยจะมาพร้อมเกียร์อัตโนมัติใหม่ EDU 10 สปีดทำงานด้วยระบบคลัตช์ไฟฟ้า เพื่อรองรับกำลังสูงสุด 300 แรงม้า และแรงบิด 408 นิวตันเมตร
สำหรับใครที่สนใจ MG HS PHEV เตรียมลงโชว์รูมทั่วประเทศ เพื่อให้สัมผัสคันจริง หรือทดลองขับ หลังจากงานเปิดตัววันที่ 27 ตุลาคมนี้ทันที และพร้อมส่งมอบรถให้ลูกค้าที่สั่งจองตั้งแต่กลางเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นไป
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: เอ็มจี เซลล์ ประเทศไทย
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th