Misubishi Eclipse Cross โอกาสแค่ไหนที่จะสัมผัสถนนเมืองไทย
หลายๆ คนที่ติดตามข่าวสารรถยนต์ เมื่อเห็นการเปิดตัว Mitsubishi Eclipse Cross ออกมาเมื่อปี 2017 แล้ว อาจจะรู้สึกชื่นชอบรถคอมแพกต์เอสยูวีที่มีรูปทรงสปอร์ตรุ่นนี้ รวมทั้งชื่อ Eclipse ยังชวนให้คิดถึงรถสปอร์ตในอดีตของ Mitsubishi จึงอาจเกิดคำถามว่ามีโอกาสแค่ไหนที่รถเอสยูวีจาก Mitsubishi รุ่นนี้จะเข้ามาสัมผัสถนนในเมืองไทยซึ่งรถเอสยูวีเเป็นหนึ่งในประเภทรถที่ได้รับความนิยม
หากจนถึงปัจจุบันที่ Eclipse Cross ทำตลาดในประเทศต่างๆ มา 3 ปีแล้วยังมีความสงสัยถึงโอกาสเข้ามาเมืองไทยของรถรุ่นนี้อยู่ ลองมาดูถึงรายละเอียดของรถ คู่แข่งในเมืองไทย และความเป็นไปได้ในการเข้ามาขายดู
รายละเอียด Mitsubishi Eclipse Cross
Mitsubishi เปิดตัว Eclipse Cross ออกมาในงานเจนีวามอเตอร์โชว์ปี 2017 จากนั้นจึงเริ่มทำตลาดรถคอมแพกต์เอสยูวีรุ่นนี้ในปี 2018 ที่ญี่ปุ่น ออสเตรเลีย และสหรัฐอเมริกา ต่อมาในปี 2019 จึงขยายการทำตลาดไปยังประเทศเม็กซิโก ขณะที่ในภูมิภาคใกล้ๆ เมืองไทยที่มี Eclipse Cross ทำตลาดคือประเทศอินโดนีเซียหลังการเปิดตัวในงานอินโดนีเซีย ออโตโชว์เดือนกรกฏาคมปี 2019
Mitsubishi Eclipse Cross ซึ่งถูกพัฒนาบนแพลตฟอร์ม GS มีความยาวของตัวรถ 4,405 มม. กว้าง 1,805 มม. และสูง 1,685 มม. ขณะที่ระยะฐานล้อมีความยาว 2,670 มม. ส่วนเครื่องยนต์ที่ถูกนำมาประจำการมี 2 แบบคือเครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร เทอร์โบ 150 แรงม้า และเครื่องยนต์ดีเซล 2.2 ลิตรเทอร์โบ 145 แรงม้า โดยมีทั้งรุ่นขับเคลื่อนล้อหน้าและ 4 ล้อ
คู่แข่งในตลาด
หาก Mitsubishi Eclipse Cross เข้ามาทำตลาดในเมืองไทย ก็จะพบกับคู่แข่งซึ่งเป็นรถคอมแพกต์เอสยูวีหลากหลายรุ่นจากบรรดาผู้ผลิตรถยนต์แดนปลาดิบด้วยกัน ลองมาดูว่ามีรุ่นใดบ้าง
-Honda CR-V รุ่นปัจจุบันซึ่งขายอยู่เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 ซึ่งเปิดตัวออกมาในปี 2017 หรือก่อน Mitsubishi Eclipse Cross 1 ปี โดยตัวรถมีความยาว 4,571 มม. กว้าง 1,855 มม. สูง 1,657/1,667 มม. และมีระยะฐานล้อยาว 2,660/2,662 มม. ส่วนเครื่องยนต์ที่ทำตลาดในไทยมี 2 รุ่นคือเบนซิน 2.4 ลิตร 173 แรงม้า และดีเซล 1.5 ลิตร เทอร์โบ 160 แรงม้า มีทั้งระบบขับเคลื่อนล้อหน้าและ 4 ล้อ ส่วนราคาขายจากผู้ผลิตอยู่ระหว่าง 1,359,000 ถึง 1,699,000 บาท
-Mazda CX-5 รถคอมแพกต์เอสยูวีเจนเนอเรชั่นที่ 2 จาก Mazda ซึ่งถูกเปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2017 มีความยาว 4,550 มม. กว้าง 1,840 มม. สูง 1,675/16,80 มม. และระยะฐานล้อยาว 2,700 มม. โดยที่ขายในไทยมี 3 เครื่องยนต์ให้เลือกคือ เบนซิน 2.0 ลิตร 165 แรงม้า, เบนซิน 2.5 ลิตร เทอร์โบ 231 แรงม้า และดีเซล 2.2 ลิตร เทอร์โบ 190 แรงม้า ส่วนระบบขับเคลื่อนมีทั้งด้วยล้อหน้าและ 4 ล้อ ราคาเริ่มต้นตั้งแต่ 1,300,000 ไปจนถึง 1,850,000 บาท
-Nissan X-Trail รุ่นที่ขายในไทยปัจจุบันเป็นเจนเนอเรชั่นที่ 3 ซึ่งถูกเปิดตัวออกมาตั้งแต่ปี 2013 โดยตัวรถมีความยาว 4,690 มม. กว้าง 1,820 มม. สูง 1,740 มม. และระยะฐานล้อยาว 2,750 มม. สำหรับเครื่องยนต์ที่ใช้ทำตลาดในไทยมีเครื่องยนต์เบนซิน 2.5 ลิตร กำลัง 171 แรงม้า และเครื่องยนต์ไฮบริด 2.0 ลิตร 179 แรงม้า โดยมีทั้งระบบขับเคลื่อน 2 ล้อและ 4 ล้อ ราคาตั้งแต่ 1,350,000 ถึง 1,660,000 บาท
-Subaru Forester รุ่นปัจจุบันที่ขายอยู่เป็นเจนเนอเรชั่นที่ 5 ซึ่งเพิ่งเปิดตัวออกมาเมื่อปีที่แล้ว โดยตัวรถมาพร้อมกับความยาว 4,625 มม. กว้าง 1,815 มม. สูง 1,730 มม. ส่วนระยะฐานล้อมีความยาว 2,670 มม. ในขณะที่เครื่องยนต์มีขนาดเดียวคือ 2.0 ลิตร 156 แรงม้า และมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อเท่านั้น สำหรับราคาของ Forester อยู่ระหว่าง 1,030,000 ถึง 1,130,000 บาท
-Toyota Corolla Cross แม้จะยังไม่เปิดตัวออกมา แต่ก็มีข่าวว่าอาจจะเปิดตัวน่าจะเปิดเร็วๆ นี้ในไทย โดยตัวรถที่พัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกับ C-HR จะมาพร้อมกับขนาดที่ใหญ่กว่า C-HR สำหรับการทำตลาดกลุ่มคอมแพกต์เอสยูวี และคาดว่าจะใช้เครื่องยนต์ 1.8 ลิตรไฮบริดทำตลาด
ความเป็นไปได้สำหรับการขายในไทยของ Eclipse Cross
แม้ปัจจุบัน Mitsubishi จะไม่มีคอมแพกต์เอสยูวีทำตลาดในไทย แต่ในกลุ่มรถอเนกประสงค์ก็มีรถคอมแพ็กต์เอ็มพีวี Xpander ทำตลาดอยู่ โดยเพิ่งมีการขยายทางเลือกเพิ่มขึ้นด้วยการเปิดตัวรุ่น Xpander Cross ที่มาพร้อมกับความสูงของรถที่มากขึ้น การแต่งภายนอกที่ดุดันขึ้นในสไตล์เอสยูวี พร้อมโปรโมตว่าเป็น Urban SUV ออกมาไม่นาน สำหรับผู้ที่ต้องการความอเนกประสงค์มากขึ้นในแบบเอสยูวี ดังนั้นในเร็วๆ นี้จึงไม่น่าจะเป็นไปได้ที่ Mitsubishi จะเพิ่ม Eclipse Cross มาเป็นทางเลือกในกลุ่มคอมแพกต์เอสยูวี
นอกจากนี้แม้คนที่สนใจเรื่องรถจะคุ้นชื่อ Eclipse ซึ่งเป็นรถสปอร์ตในอดีต แต่ก็ไม่ใช่คนส่วนใหญ่ซึ่งเป็นผู้ใช้รถทั่วไปจะคุ้นกับชื่อนี้ ในขณะที่ชื่อ Xpander เป็นที่รู้จักในบ้านเราแล้ว การใช้ Xpander Cross เพื่อทำตลาดสำหรับกลุ่มที่ต้องการความอเนกประสงค์ในแบบรถเอสยูวีจึงน่าจะง่ายกว่า
เรื่อง: กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th