Mitsu Ultimate ยินดีต้อนรับทุกท่าน สู่ครอบครัว มิตซู อัลติเมท
คุณเคยได้ยินชื่อ “ไทยธาดา” ไหม ผมเติบโตมาจากที่นั่น ด้วยประสบการณ์ที่อยู่กับธุรกิจรถยนต์ตั้งแต่เล็กจนโต ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไหน ครอบครัวเราทำมาหมด กว่า 50 ปี ไม่เว้นแม้แต่แบรนด์เครื่องจักรการเกษตร และในวันที่ต้องขยายธุรกิจผมเลือกที่จะทำแบรนด์มิตซูบิขิ กับพาร์ทเนอร์ อย่าง “มิตซู เอเซียวัฒนา” มาร่วมหุ้นกัน นับเป็นโชว์รูมแห่งแรกที่มีการร่วมทุน เป็นโชว์รูมและศูนย์บริการครบวงจร ขนาด 4S บนพื้นที่ 3 ไร่ มีครบทั้งส่วนจัดแสดงรถยนต์ (ด้านล่าง 2 คัน ชั้นสอง 18 คัน) ส่วนงานบริการ ส่วนจำหน่ายอะไหล่ พร้อมส่วนงานซ่อมสีและตัวถัง สามารถรองรับลูกค้าได้สูงสุด 20 คันต่อวัน (ตรวจเช็กตามระยะ) มีช่องซ่อม 20 ช่อง พร้อมลิฟต์ 7 ตัว
ศุภชัย พฤฒิธาดา กรรมการผู้จัดการบริษัท มิตซู อัลติเมท จำกัด เปิดเผยว่า “ด้วยทำเลที่มีศักยภาพตอบโจทย์ที่ทาง มิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ต้องการปัจจุบันถนนเส้นนี้เปลี่ยนไปมาก ค่าที่ดินปรับขึ้นกว่า 150% สามารถเดินทางไปถนนเพชรเกษม หรือขับลงใต้ แต่ส่วนใหญ่ผู้คนใช้หลีกเลี่ยงถนนสายหลัก อย่าง พระราม 2 ย่านเอกชัย-บางบอน มีความเติบโตทางเศรษฐกิจและสังคมในอนาคต ผมรู้จัก
มิตซูบิชิมานานและมั่นใจในแบรนด์นี้ ในทางธุรกิจอยากร่วมอนาคตไปด้วยกัน แบรนด์นี้มีสินค้าครบทุกเซ็กเมนต์ แต่ไม่มากเกินไปจนทำให้เราที่เป็นคนขายรถลำบาก จึงเลือกที่จะมาเป็นครอบครัวมิตซูบิชิ ภายใต้ชื่อ Mitsu Ultimate
ลงทุนไป 80 ล้านบาท รวมที่ดิน ตอนนี้เป็นช่วงทดลองเปิดอย่างไม่เป็นทางการตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ที่ผ่านมา ซึ่งจะทำพิธีเปิดเร็วๆ นี้ ยอดขายตอนนี้ 30 คันต่อเดือนต่ำกว่าเป้าหมาย ซึ่งตั้งไว้ที่ 60 คัน แต่ด้วยสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ยังไปไม่ถึงเป้า ต้องยอมรับว่าหลายอย่างไม่เป็นไปตามที่คิดไว้ แต่ด้วยความไม่เหมือนใคร Mitsu Ultimate เป็นบริษัทร่วมทุน เราไม่ได้แบกรับค่าใช้จ่ายคนเดียว เรามีพาร์ทเนอร์ที่จะผ่านช่วงเวลานี้ไปด้วยกันอย่างแข็งแกร่ง ด้วยทีมงานคุณภาพที่ตั้งใจมอบการบริการที่ดีที่สุดให้กับลูกค้าทุกคน “ผมเชื่อว่าเราต้อง Happy กับลูกค้า และลูกค้าต้อง Happy กับเรา” ถามว่าตอนนี้ถ้ามิตซูบิชิ มอเตอร์ส ประเทศไทย ให้โอกาส เราพร้อมลงทุนเปิดเพิ่มนะ”
จากธุรกิจครอบครัว
สู่พาร์ทเนอร์ร่วมทุนเพื่อเติมเต็ม
ความเป็นบริษัทร่วมทุน…เกิดขึ้นจากความคิดที่ว่าไม่มีใครเก่งทุกอย่าง 100% เราได้ทำสิ่งที่เราชอบและถนัด ผมได้ข้อดีของ
คนอื่นมาใช้ และเขาได้ข้อดีของผม เช่น คนหนึ่งเก่งบริหาร จัดการทำบัญชี เก่งเรื่องอู่สี ส่วนอีกคนเก่งเรื่องการขาย ต่างก็เอาสิ่งที่ดีที่สุดมารวมกัน จนวันนี้เรามั่นใจมากในงานบริการ งานซ่อมสีว่าดีที่สุด และด้วยสถานการณ์ปัจจุบันจากวิกฤติโควิด-19 ทำให้ศูนย์บริการส่วนใหญ่มีรายได้หลักมาจากงานบริการหลังการขาย งานซ่อมทำสี
Mitsu Ultimate แม้จะเป็นผู้เล่นรายใหม่บนถนนเอกชัย-บางบอน ตั้งอยู่บนทำเลที่แข่งขันกันสูงในธุรกิจนี้ แต่เชื่อหรือไม่ ว่า
ย่านนี้ยังไม่มีโชว์รูมมิตซูบิชิ หลังจากเปิดอย่างไม่เป็นทางการได้ไม่นาน ก็ได้ผลตอบรับที่ดี ลูกค้าจากที่อื่นซึ่งเดิมทีต้องขับออกนอกพื้นที่ไปหาโชว์รูมมิตซูบิชิละแวกใกล้เคียง ตอนนี้เปลี่ยนมาเข้าที่เราหมด ด้วยความสะดวก และใกล้บ้าน ถึงแม้ลูกค้าจะออกรถจากที่อื่นมา เรายินดีให้บริการเต็มที่ แต่เราก็ต้องดูแลลูกค้าของ Mitsu Ultimate ให้ดีก่อน เพื่อสร้างฐานลูกค้าของเราด้วย ด้านพฤติกรรมผู้บริโภคต้องบอกว่าคนเดินเข้ามาดูรถในโชว์รูมน้อยลง เปลี่ยนช่องทางมาเป็น Online ตามยุคสมัย ด้วยความสะดวก เข้าถึงง่าย ทำให้การทำโชว์รูมรถยนต์สมัยนี้ ฝ่ายขายต้องเน้นทำการตลาดในทุกแพลตฟอร์มที่คนไทยใช้ เชื่อหรือไม่ วันนี้ยอดขายรถยนต์ของเรามาจาก Online ครึ่งหนึ่ง เพราะคนไทย
ไม่ว่าวัยไหนคุ้นเคยกับการซื้อของผ่านอินเทอร์เน็ต ด้วยพื้นฐานจากการชอปปิ้งออนไลน์ … ใครที่เคยบอกซื้อรถต้องเห็นรถจริงด้วย วันนี้คำพูดนี้คงใช้ไม่ได้แล้ว
การทำอีเวนต์ก็เป็นเรื่องสำคัญที่ต้องใช้ความร่วมมือของทีมงานทุกคน ไม่ใช่แค่ตามห้างเท่านั้น เรายังออกบูธตามตลาดนัด
เพราะเชื่อว่าพ่อค้าแม่ค้าส่วนใหญ่ไม่มีเวลาเดินดูรถตามโชว์รูม ครบเดือนหนึ่ง ผลของความพยายามได้ยอดมา 7-10 คัน แม้ว่าเราเปิดในช่วงจังหวะไม่ดีนัก เดือนหนึ่งยอดขายน้อยกว่าที่ตั้งใจไว้เยอะ แต่ภายหลังโควิดระบาดช่วงแรกถึงวันนี้ สถานการณ์กำลังดีขึ้นเรื่อยๆ กำลังซื้อคนไทยไม่ได้หายไปไหน ยังเข้ามาจองรถเหมือนเดิม แต่เพราะลีสซิ่งผ่านยากขึ้น ทำให้มีผลต่อการขาย วันนี้คนไทยไม่ได้ซื้อรถเพื่อเป็นของฟุ่มเฟือย จากผลสำรวจพบว่าซื้อเพื่อใช้งานมากถึง 70% “ถ้าลีสซิ่งดี ทุกอย่างก็จบ”
ท่ามกลางสมรภูมิที่แข่งขันกันดุเดือด เรายังขายได้ เน้นงานบริการหลังการขาย มีการทำ CRM ที่ดี ดูแลลูกค้าอย่างทั่วถึง