Mitsubishi Outlander PHEV เจเนเรชันใหม่กำลังมากขึ้น ไปได้ไกลขึ้น
หลังเผยแพร่ภาพทั้งภายนอกและภายในห้องโดยสารเวอร์ชั่นปลั๊กอินไฮบริดของ Outlander ใหม่ออกมาก่อนหน้านี้ ตอนนี้ทาง Mitsubishi ได้เปิดตัว Outlander PHEV ออกมาอย่างเป็นทางการแล้วพร้อมกับการชูจุดเด่นว่ามีพลังมากขึ้น ไปได้ไกลขึ้น โดยจะเริ่มขายที่ญี่ปุ่นในช่วงปลายปีนี้ ต่อด้วยออสเตรเลียและนิวซีแลนด์ในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 และสหรัฐอเมริกาครึ่งหลังของปี 2022
จุดเด่นของ Mitsubishi Outlander PHEV ใหม่เป็นไปตามที่ทางผู้ผลิตระบุว่า เพราะระบบปลั๊กอินไฮบริดที่ใช้ร่วมกับเครื่องยนต์เป็นระบบปลั๊กอินไฮบริดเจเนเรชันใหม่ ที่ทางผู้ผลิตระบุว่ามอเตอร์คู่ที่แยกอยู่ด้านหน้าและหลังของรถมีกำลังเพิ่มขึ้น 40 เปอร์เซ็นต์ โดยสร้างกำลังออกมาได้ 40 แรงม้าในแต่ละมอเตอร์ และสามารถสร้างกำลังได้สูงสุด 114 ในส่วนของมอเตอร์หน้า ส่วนมอเตอร์ที่ด้านหลังสามารถสร้างกำลังได้สูงสุด 134 แรงม้า ขณะที่ในส่วนของแรงบิดมอเตอร์หน้าให้ออกมาได้ 255 นิวตัน-เมตร ขณะที่มอเตอร์หลังให้ได้สูงสุด 195 นิวตัน-เมตร สำหรับเครื่องยนต์ในรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดเป็นเครื่องยนต์เบนซิน 4 สูบ 2.4 ลิตร มีกำลัง 131 แรงม้าที่ 5,000 รอบ/นาที แรงบิดสูงสุด 195 นิวตัน-เมตรที่ 4,300 รอบ/นาที
สำหรับแบตเตอรีในรถเอสยูวีปลั๊กอินไฮบริดรุ่นใหม่มีความจุ 20 kWh ทำให้สามารถเดินทางโดยใช้เฉพาะพลังงานไฟฟ้าได้ 87 กิโลเมตรตามมาตรฐาน WLTP ซึ่งมากกว่าระยะการเดินทาง 39 กิโลเมตรจากแบตเตอรี 13.8 kWh ในรุ่นก่อนหน้ากว่า 2 เท่า
Outlander PHEV มาพร้อมกับ 7 โหมดการขับให้เลือกสำหรับสภาพเส้นทางต่างๆ ทั้งบนถนนลาดยาง หิมะ กรวด โคลน รวมไปถึงโหมดสำหรับประหยัดพลังงานและโหมดที่ต้องการพลังในการขับเคลื่อน นอกจากนี้แล้วยังมาพร้อมกับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ Super All-Wheel Control สำหรับบริหารจัดการส่งพลังขับเคลื่อนไปยังเพลาทั้ง 2 ขอรถ รวมไปถึงมีระบบ Active Yaw Control ใหม่สำหรับควบคุมล้อหลัง
ในด้านดีไซน์ภายนอกของ Outlander PHEVใหม่เป็นไปตามที่ทาง Mitsubishi เคยเผยแพร่ภาพออกมาก่อนหน้านี้ที่ไม่ได้มีความแตกต่างจากรุ่นใช้เครื่องยนต์นอกจากป้ายระบุ Plug-in Hybrid ที่ประตูหน้าและฝาท้าย รวมทั้งมีช่องชาร์จไฟเพิ่มเข้ามา ส่วนในห้องโดยสารก็ยังคงใช้จอแสดงข้อมูลดิจิตอลขนาด 12.3 นิ้ว และจอระบบ Infotainment ขนาด 9 นิ้วตรงกลาง แต่มีการเพิ่มการแสดงข้อมูลของระบบปลั๊กอินไฮบริดเข้ามา โดยที่ในญี่ปุ่นจะมีทั้งแบบเบาะ 3 แถว 7 ที่นั่ง และ 2 แถว 5 ที่นั่งในห้องโดยสารให้เลือก
นอกจากนี้อีกจุดด่นของ Outlander PHEVคือการมาพร้อมกับเทคโนโลยี MI-PILOT ช่วยผู้ขับที่ใช้ทั้งระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติอแดปทีฟและระบบช่วยให้รถอยู่ในเลน รวมไปถึงยังมีการปรับความเร็วของรถอัตโนมัติตามป้ายจำกัดความเร็วและข้อมูลจากระบบนำทาง ในส่วนราคาขายที่ญี่ปุ่นเริ่มต้นที่ 4,621,100-5,320,700 เยนหรือประมาณ 1,354,000-1,600,000 บาท
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th