พร้อมลุยทุกสถานการณ์ Mitsubishi Pajero El Lago #PajeroElLago
ความสำเร็จของรถอเนกประสงค์ Pajero เจเนอเรชั่นแรก ทั้งในด้านยอดขาย และชัยชนะในศึกแรลลี่ระดับโลก ทำให้ในปี 1987 Mitsubishi Motors สร้างรุ่นพิเศษ El Lago ที่เป็นเหมือนกึ่งคอนเซ็ปต์คาร์กับรถเพื่อโชว์ ด้วยการติดตั้งวัสดุโพลียูรีเทนโฟม และคาร์บอนไฟเบอร์เสริมรอบตัวรถเพื่อให้สามารถลอยน้ำได้
จุดกำเนิดของรถอเนกประสงค์ระดับตำนานรุ่นนี้เกิดจากกระแสความต้องการของชาวญี่ปุ่นที่อยากได้รถยนต์ขับเคลื่อนสี่ล้อเพื่อใช้สำหรับการท่องเที่ยว ทำให้มิตซูบิชิ มอเตอร์ส วางแผนพัฒนาเทคโนโลยีขับเคลื่อน 4WD ของพวกเขา ก่อนจะนำเสนอรถต้นแบบบนเวทีโตเกียว มอเตอร์โชว์ 1979 ซึ่งมีเสียงตอบรับที่ดี จนทำให้ Pajero รุ่นแรกออกจากสายการผลิตในเดือนพฤษภาคม 1982 เป็นการเริ่มต้นยุคใหม่ของรถ SUV ที่มอบสมรรถนะที่น่าหลงใหลในราคาที่สมเหตุสมผลกับการใช้ชีวิตของผู้คนในทศวรรษ 1980
ช่วงแรกที่เปิดตัว Mitsubishi Pajero จะเป็นตัวถังแบบฐานล้อสั้น 3 ประตู มีตัวเลือกหลังคาเป็นแบบเหล็ก และผ้าใบ ก่อนจะเพิ่มรุ่นฐานล้อยาวออกขายในเดือนกรกฎาคมปีถัดมา ตามด้วยรุ่นเกียร์อัตโนมัติ ในปี 1985 และขุมกำลัง V6 ทั้งเครื่องยนต์เบนซิน/ดีเซล ในปี 1988
สำหรับตลาดต่างประเทศ Mitsubishi มีการปรับเปลี่ยนชื่อรุ่นเป็น Montero เพื่อขายในสเปน และละตินอเมริกา (ยกเว้นบราซิล และจาเมกา) ส่วนการขายในประเทศอังกฤษ (สหราชอาณาจักร) จะใช้ชื่อว่า Shogun ในการขายที่ประเทศอังกฤษ รวมถึงการขายภายใต้แบรนด์พันธมิตรในชื่อ Dodge Raider และ Hyundai Galloper
ตัวเลือกเครื่องยนต์ของ Mitsubishi Pajero 1st Gen:
• เบนซิน 2.0L 4-cylinder • เบนซินเทอร์โบชาร์จ 2.0L 4-cylinder • เบนซิน 2.6L 4-cylinder
• ดีเซล 2.3L Naturally Aspirated • ดีเซลเทอร์โบชาร์จ 2.3L • ดีเซลเทอร์โบชาร์จ 2.5L
• เบนซิน 3.0L V6 SOHC
ไม่เพียงความสำเร็จทางด้านยอดขาย Mitsubishi Pajero สามารถสร้างชื่อในศึกแรลลี่ชั้นนำของโลก หลังจากใช้เวลาเพียง 3 ปี ทีมแข่งของพวกเขาสามารถคว้าแชมป์แรลลี่สุดหฤโหดปารีส-ดาการ์ 1985 รวมทั้งความสำเร็จในรายการออสตราเลเชีย ซาฟารี และนอร์เธิร์น ฟอเรสต์ ก่อนจะประสบความสำเร็จต่อเนื่องยาวนานมาจนถึงตรงยุค 2000
ความสำเร็จในการแข่งขันแรลลี่ ทำให้ทีมงาน Mitsubishi Motors ฉลองด้วยการสร้างรุ่นพิเศษ Pajero El Lago ที่เป็นเหมือนกึ่งคอนเซ็ปต์คาร์กับรถเพื่อใช้สำหรับการโชว์ ด้วยการติดตั้งวัสดุโพลียูรีเทนโฟม และคาร์บอนไฟเบอร์เสริมรอบตัวรถเพื่อให้สามารถลอยน้ำได้ (คำว่า El Lago ในภาษาสเปนแปลว่า ‘ทะเลสาบ’) โดยเปิดตัวครั้งแรกในปี 1987
จากนั้นราว 1 ปีต่อมา มิตซูบิชิ มอเตอร์ส นำรถต้นแบบ Pajero El Lago มาให้คนไทยได้สัมผัสคันจริงในงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 9 พร้อมโชว์สมรรถนะของรถแข่งแชมป์ปารีส-ดาการ์ แรลลี่ ด้วยการขับลงสระน้ำของสวนอัมพร สถานที่จัดงานในตอนนั้น เพื่อยืนยันว่าสามารถใช้งานได้จริง
รายละเอียดเพิ่มเติมของ Mitsubishi Pajero El Lagoที่ค้นหามาได้จะติดตั้งเครื่องยนต์ดีเซล 2.0 ลิตรพร้อมเครื่องยนต์เรือขนาด 40 แรงม้า แล่นในน้ำได้ไกล 25 กิโลเมตร ด้วยความเร็วสูงสุด 120 กม./ชม.
ในช่วงเวลาเดียวกับที่นำมาจัดแสดงในงานบางกอก มอเตอร์โชว์ ทีมงานมิตซูบิชิ ทำการเชิญสื่อมวลชน รวมถึงทีมงานนิตยสารกรังด์ปรีซ์ ร่วมทดสอบ Pajero El Lago เพิ่มเติม ตามภาพที่เรานำมาให้ชมด้านล่างนี้
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: อินเตอร์เน็ต
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th