ทดลองขับ มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ สวย เข้ม พร้อมลุยทุกเส้นทาง
ต้องยอมรับว่าการแข่งขันในตลาดรถปิคอัพ ในบ้านเรามีการแข่งขันค่อนข้างสูง เห็นได้จากหลายๆค่ายที่ออกโมเดลใหม่ หรือแต่งหน้าตาปากไมเนอร์เชนจ์ ออกมาขายกันเยอะแยะมากมายโดยเฉพาะในปีนี้ เพราะผู้บริโภคในบ้านเราใช้รถปิกอัพไม่เหมือนประเทศอื่นๆที่ใช้รถปิกอัพเพื่อบรรทุกเพียงอย่างเดียว แต่ในเมืองไทยนิยมใช้รถปิคอัพในรูปแบบที่หลากหลาย ทั้งขับเที่ยว ขับในชีวิตประจำวัน และขนของ ค่ายรถยนต์ต่างๆเลยหันมาเน้นกานออกแบบไปที่ความสวยงามและความสะดวกสบาย ของตัวรถปิกอัพมากขึ้น แน่นอนมิตซูบิชิ ก็เป็นอีกค่ายหนึ่งที่จับเอาเจ้า มิตซูบิชิ ไทรทัน ตัว 4 ประตูขับ 4 ล้อ และ 2 ล้อ มาตกแต่งให้ดูสปอร์ต เสริมความสะดวกสบายเข้าไป โดยใช้ชื่อเรารุ่นนี้ว่า มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท
แน่นอนครับวันนี้เราไปรับเชิญจากมิตซูบิชิ มอเตอร์ ประเทศไทย ให้เข้าร่วมการทดสอบเจ้า มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท คันนี้บนเส้นทาง กรุงเทพ – เขาใหญ่ ซึ่งครบครันทั้งการขับขี่บนถนนเส้นหลักและสายรอง รวมถึงการฝึกทักษะการควบคุมบนทางออฟโรด เราจึงสามารถทดสอเจ้า มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ได้อย่างเต็มที่ ไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์อำนวยความสะดวกสบาย สมรรถนะการขับขี่ ซึ่งเจ้ามิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท คันนี้สามารถทำยอดขายเพิ่มให้กับทางมิตซูบิชิได้ดีทีเดียว เพราะหลังจาก มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท เปิดตัวครั้งแรกในโลกที่งานมหกรรมยานยนต์ ครั้งที่ 34 ผ่านไปประมาณ 2-3 อาทิตย์มียอดจองถึง 700 คัน ทีเดียว
เราเริ่มออกเดินทางกันแถวอโศก เมื่อทานข้าวเช้าแล้วเจ้าหน้าที่ของทางมิตซูบิชิบอกถึงเส้นทางที่จะไปเรียบร้อย เราก็ลงมาพบกับเจ้า มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท กันเลย แน่นอน มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ มาในรูปแบบตัวถัง 4 ประตู ดับเบิลแค็บ มีทั้งระบบขับเคลื่อนสองล้อและขับเคลื่อนสี่ล้อ ซึ่งมีสีตัวถังให้เลือกได้แก่ ดำ Diamond Black สีเทา Titanium Grey และสีขาว White Pearl รูปลักษณ์ภายนอกที่ทรงพลังถูกปรับแต่งเสริมความบึกบึนสะดุดตามากขึ้นด้วยชุดแต่งทั้งหมด 19 รายการ อาทิกระจังหน้าสีดำ ชุดตกแต่งกันชนหน้า สไตลิ่งบาร์ และล้อสีดำขนาด 17 นิ้ว รวมถึงตกแต่งรอบคันด้วยเส้นสายสีส้มที่ทำให้ตัวรถ มีความเฉียบคมมากขึ้นและช่วยสร้างความโฉบเฉี่ยวได้อีกระดับ
เมื่อเราเดินดูรถเรียบร้อย และรู้ว่ามีอะไรเพิ่มเติมบ้างก็ถึงเวลาที่เราจะทำการทดสอบกันเลย อย่างที่บอกเราเริ่มออกเดินทางแถวอโศก ในเวลาเช้าแบบนี้หลายท่านคงรู้ว่ารถบนท้องถนนมันเยอะขนาดไหน แถมเรายังต้องขับเจ้าปิกอัพคันใหญ่ฝ่ารถบนท้องถนนเข้าไปอีกน่าจะขับยากน่าดู แต่เมื่อออกไปสู่ถนนเจ้า มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท คันนี้ขับง่ายดายมากครับ ความคล่องตัวมีสูงทีเดียว สามารถลัดเลาะได้อย่างสบาย แถมเจอฝาท่อ หลุม บ่อ ก็ไม่ต้องกลัวขับรูดยาวสบายๆ
หลุดออกมาจากเมือง เข้าสู่นครนายก เพราะเราจะไปขึ้นเขาใหญ่ทางปราจีนกัน เส้นนี้เป็นทางตรงๆยาวๆรถค่อนข้างน้อย จัดซะหน่อย กดคันเร่งลงไป เจ้าเครื่องยนต์ MIVEC คลีนดีเซล เทอร์โบแปรผันอินเตอร์คูลเลอร์ ถ่ายทอดสมรรถนะที่เป็นมาตรฐานสูงสุดในตระกูลไทรทันด้วยพละกำลัง 181 แรงม้า แรงบิด 430 นิวตันเมตร ทำงานผสานกับ เกียร์ อัตโนมัติ 5 จังหวะ ของมิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ทำหน้าที่ได้ดีทีเดียวครับ อัตราเร่งตอบสนองได้ดี เร่งแซงสบายหายห่วง วิ่งทางตรงๆยาวๆเจอหลุมบ่ออาจจะมีกระเด้ง สะเทือนบ้างนิดหน่อย แต่ก็เป็นธรรมชาติของรถปิกอัพครับ เพิ่มความเร็วขึ้นไปอยู่ที่ประมาณ 160 กิโลเมตร/ชั่วโมง ตัวรถยังคงนิ่งขับสบายมั่นใจสุดๆ พวงมาลัยน้ำหนักกำลังดีเฉียบคมควลคุมง่ายครับ
ขับไปดูภายในห้องโดยสารของ มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ ไปเพลินๆ ที่เปลี่ยนใหม่เห็นชัดๆ ก็ตรง ภายในห้องโดยสารยังได้รับการออกแบบให้มีความสปอร์ตโฉบเฉี่ยวด้วยเส้นสายสีส้ม พร้อมติดตั้งระบบสั่งงานด้วยเสียงพร้อมปุ่มรับ-วางสายโทรศัพท์และสวิทช์ควบคุมวิทยุที่พวงมาลัย รวมถึงการเชื่อมต่อแอปเปิล คาร์เพลย์1 เบาะนั่งที่ตกแต่งด้วยสีส้ม-ดำ หุ้มวัสดุหนังทูโทน ปักโลโก้ ‘Athlete’ พร้อมเดินด้ายตะเข็บสีส้มบนคันเกียร์และคอนโซลกลาง เติมอารมณ์สปอร์ตด้วยพรมปูพื้นชุดพิเศษสำหรับมิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ โดยเฉพาะ
แปปเดียวก็เดินทางมาถึงจุดที่เราจะต้องลุยทางออฟโรดกันซะหน่อย เพื่อทดสอบสมรรถนะของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อใน มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ทุกโหมดการใช้งาน อาทิ โหมด 4H (4WD High-Range) ระบบขับเคลื่อนสี่ล้อแบบ Full Time – All Wheel Control โหมด 4HLc (4WD High-Range with Locked Transfer) ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วสูง และโหมด 4LLc (4WD Low-Range with Locked Transfer) ระบบขับเคลื่อนสี่ล้ออัตราทดความเร็วต่ำพร้อมเฟืองท้าย Rear Diff Lock ควบคุมด้วยระบบไฟฟ้า เพื่อเอาชนะอุปสรรคบนเส้นทางออฟโรด ไม่ว่าจะเป็นการพิชิตยอดเขา และการบุกตะลุยเส้นทางธรรมชาติได้อย่างมั่นใจ แถมยังสามารถเปลี่ยนสลับระหว่างระบบขับเคลื่อนสองล้อและขับเคลื่อนสี่ล้อได้อย่างง่ายดายขณะตัวรถกำลังเคลื่อนที่อีกต่างหาก ทำให้การลุยทางออฟโรดเป็นเรื่องง่ายไปเลยทีเดียวครับ
จบสถานีการทดลองขับแบบออฟโรดเราก็มุ่งหน้าขึ้นเขาใหญ่กันเลยเพื่อข้ามฝั่งไปยังโคราช แน่นอนบนเขาใหญ่มีโค้งซ้าย-ขวา ทางลาดชัน ให้ได้ลองสมรรถนะช่วงล่างของเจ้า มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ กันเยอะพอสมควรช่วงล่างของเจ้ามิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ ทำให้เราขับเข้าโค้งซ้าย-ขวา บนเขาใหญ่ได้อย่างมั่นใจ บางจังหวะเข้าโค้งเร็วไปนิดแต่ก็ยังสามารถควบคุมได้อย่างมั่นใจตัวรถยังคงนิ่ง นุ่มนวล และหนึบใช้ได้เลยครับ ทางขึ้นเขาสูงชัน เครื่องยนต์ไม่มีปัญกากำลังเหลือเฟือ และยังเพิ่มความมั่นใจด้วยระบบความปลอดภัยครบครัน มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ มาพร้อมระบบลดกำลังเครื่องยนต์เพื่อช่วยเบรก (Brake Override System) ระบบเบรกป้องกันล้อล็อก (ABS) พร้อมระบบกระจายแรงเบรกอิเล็กทรอนิกส์ (EBD) และระบบเสริมแรงเบรก (BA) ระบบควบคุมเสถียรภาพการทรงตัว พร้อมระบบป้องกันล้อหมุนฟรีและควบคุมการลื่นไถล (ASTC – Active Stability and Traction Control) ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน (Hill Start Assist System) และกล้องมองภาพหลังขณะถอยจอดพร้อมเส้นกะระยะ (Rear View Camera with Guiding Line) นอกจากนี้ยังมีจุดยึดเบาะเด็ก (ISOFIX) เข็มขัดนิรภัยเบาะหลัง ELR และเข็มขัดนิรภัยคู่หน้าแบบดึงกลับอัตโนมัติ ขณะที่ระบบความปลอดภัยเชิงรับประกอบด้วยคานเหล็กนิรภัยบริเวณประตูหน้าและหลัง ถุงลมนิรภัยคู่หน้า ถุงลมนิรภัยด้านข้าง บริเวณหัวเข่าด้านคนขับ และม่านถุงลมนิรภัย
สรุป มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ ที่ทำการแต่งหน้าทาปาก ให้ดูเท่ห์ บึกบึนมากขึ้น ชุดแต่งภายนอก รวมถึงภายในที่ให้มา กับเงินที่บวกเพิ่มอีกประมาณ 40,000 บาท จากรุ่นธรรมดา ผมว่าคุ้มครับ เพราะถ้าคุณซื้อรุ่นธรรมดานำมาแต่งเองให้เหมือน มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ ราคาของน่าจะเกิน 4 หมื่น แถมการรับประกันอาจจะหมดไปเพราะคุณไปตกแต่งเพิ่ม แต่เจ้ามิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ คันนี้แต่งออกมาจากโรงงานประกันอยู่ครบเหมือนเดิม เครื่องยนต์พละกำลังดี ขับสนุก ช่วงล่างแน่น หนึบ มั่นใจ ภายในดูสปอร์ต นั่งสบาย ราคาจำหน่ายเริ่มต้นที่ 879,000 บาทสำหรับรุ่น D/Cab Plus 2.4D MIVEC Athlete 6MT และ 1,111,000 บาทสำหรับรุ่น D/Cab 4WD 2.4D MIVEC Athlete 5AT ผมว่าถ้าคุณหารถปิคอัพที่เอาไว้ขับในเมืองใช้ชีวิตประจำวันแล้วดูดี และวันหยุดเอาออกไปลุยแบบออฟโรด เจ้า มิตซูบิชิ ไทรทัน แอทลีท ใหม่ เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจทีเดียวครับ
เรื่อง : ณัฐพล เดชสิงห์
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th