Mitsubishi XFC Concept ลุ้นโชว์ตัวมอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44
Mitsubishi Motors เปิดตัว XFC Concept คอมแพ็กต์เอสยูวีต้นแบบครั้งแรกของโลก ที่เมืองโฮจิมินห์ ซิตี้ ประเทศเวียดนาม ก่อนจะเข้าสู่งานเวียดนาม มอเตอร์โชว์ 2022 เดือนตุลาคม ในปีที่ผ่านมา
รถต้นแบบรุ่นล่าสุดของมิตซูบิชิ มอเตอร์ส มาพร้อมคอนเซ็ปต์ “Best-suited Buddy for an Exciting Life” หรือรถคู่ใจสำหรับชีวิตที่น่าตื่นเต้น โดยจะเป็นคอมแพ็กต์เอสยูวีเจเนอเรชั่นต่อไปที่จะให้ผู้ขับขี่สัมผัสสมรรถนะที่ทรงพลัง และดีไซน์ที่สง่างามของรถอเนกประสงค์ รองรับการใช้งานที่หลากหลาย, เพิ่มพื้นที่เก็บสัมภาระ, การออกแบบภายในที่ห้องโดยสารให้ความรู้สึกกว้างขวาง และพร้อมลุยทุกสภาพถนนหรือการเผชิญน้ำท่วมสูง
ด้วยหลักปรัชญาดีไซน์ ‘Robust & Ingenious’ ของ Mitsubishi Motors ทำให้รถต้นแบบ XFC เป็นการผสมผสานระหว่างความคล่องตัว แต่ทรงพลัง โดยคงความเป็นเอสยูวีด้วยพื้นผิวมันเงาที่สร้างรูปแบบที่ต่อเนื่องเป็นหนึ่งเดียว ตั้งแต่สัญลักษณ์เพชรสามเหลี่ยมด้านหน้าไปต่อเนื่องไปที่ด้านข้างจนถึงส่วนท้าย เพื่อรักษาสไตล์ และความสปอร์ตเพื่อให้ลงตัวกับความเป็นเมืองใหญ่ของภูมิภาคอาเซียน
“เราเตรียมเปิดตัวคอมแพ็กต์เอสยูวีรุ่นใหม่อย่างต่อเนื่องในตลาดอาเซียน รวมถึงเวียดนาม ในช่วงปีงบประมาณ 2023 (ระหว่างเดือนเมษายน 2023-มีนาคม 2024) โดยในอนาคตเรามีแผนจะเพิ่มโมเดลขับเคลื่อนพลังงานไฟฟ้าเข้ามาเสริมในไลน์อัพพร้อมมองถึงการเปิดตัวนอกภูมิภาคอาเซียน” Takao Kato ประธานบริหาร Mitsubishi Motors ให้สัมภาษณ์ระหว่างงานเปิดตัว “เราคาดหวังที่จะสร้างการเติบโตให้โมเดลนี้ในอาเซียนเพื่อก้าวไปสู่แผนการตลาดในระดับโลก เหมือนกับโมเดลหลักที่ทำยอดขายระดับสูงอย่างครอสส์โอเวอร์เอ็มพีวี Xpander”
บริเวณด้านหน้ายังคงใช้คอนเซ็ปต์ Dynamic Shield เพื่อสื่อถึงสมรรถนะ และการปกป้องที่แข็งแกร่ง โดยถูกพัฒนาเส้นสายที่อยู่ภายใต้แนวทางหลัก รูปทรงไฟหน้าแบบ L-shaped ที่ถูกวางตำแหน่งให้เหนือขึ้นมารวมกับไฟส่องสว่างเวลากลางวัน (DRL) แบบบานเกล็ดที่อยู่ด้านล่างให้มองเห็นแบบสไตล์ T-shape ทำให้ตัวรถมีขนาดกว้างขึ้น
ด้านข้างตัวถังเพิ่มเส้นสายที่ให้ความรู้สึกแข็งแกร่งบึกบึน โดยบริเวณกันชนหน้า-หลัง จะเพิ่มมิติความลึกเพื่อสร้างคาแร็กเตอร์ และความไดนามิกแบบรถเอสยูวี และชุดไฟท้ายจะเป็นรูปทรง T-shaped พร้อมใส่เส้นสายที่ทำให้มองดูตัวรถมีความกว้าง และแข็งแกร่งในเวลาเดียวกัน
ภายในห้องโดยสารออกแบบให้รองรับการใช้งานที่หลากหลาย และให้ความรู้สึกสบายที่ถือเป็นองค์ประกอบสำคัญของรถอเนกประสงค์ โดยหน้าจอแสดงข้อมูลจะเป็นแนวนอนยาวไปจนถึงบริเวณกลางคอนโซล เพื่อความสะดวกในการรับรู้ข้อมูลหากต้องขับในสภาพถนนขุรขระ และเพิ่มวิสัยทัศน์ในการมองเห็นด้านหน้ามากขึ้น รวมทั้งเพิ่มการออกแบบประตูด้านข้างที่มีการติดตั้งวัสดุแบบซอฟต์ที่ให้ความรู้สึกในการสัมผัสที่พรีเมียมมากขึ้น
ในตอนนี้ยังไม่มีการเปิดเผยรายละเอียดเครื่องยนต์ของ Mitsubishi XFC Concept แต่พวกเขาบอกว่าคอมแพ็กต์เอสยูวีคันนี้จะมี 4 โหมดการขับขี่ให้เลือกใช้งานก็คือ Normal (ปกติ), Wet (ฝนตก), Gravel (ถนนลูกรัง) และ Mud (โคลน) โดยจะมอบสไตล์การขับขี่ที่สนุก, ปลอดภัย และพร้อมใช้งานในทุกสภาพถนน-สภาพอากาศ โดยจะเป็นครั้งแรกที่รถยนต์ Mitsubishi ติดตั้งโหมด Wet เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งานในประเทศแถบอาเซียนที่อาจเจอน้ำท่วมถนนฉับพลันเวลาที่ฝนตกหนัก
เมื่อเข้าสู่การผลิตขายจริงคอมแพ็กต์เอสยูวี XFC จะเข้าเป็นส่วนหนึ่งในไลน์อัพของ Mitsubishi Motors ในตลาดอาเซียนที่ประกอบด้วย รถกระบะ Triton, Pajero Sport เอสยูวีขนาดกลาง, Outlander มิดไซส์เอสยูวีที่มีทั้งเครื่องยนต์น้ำมัน และปลั๊ก-อิน ไฮบริด, รถแนวครอบครัว Xpander, Mirage อีโคคาร์แฮตช์แบ็ก และอีโคคาร์ซีดาน Attrage
สำหรับประเทศไทยคาดว่าจะได้เห็นรถต้นแบบ Mitsubishi XFC Concept ในช่วงงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 44 ในปลายเดือนมีนาคม 2023 ก่อนที่รถจะเข้าสู่สายการผลิตจริงเพื่อจำหน่ายในแถบอาเซียนตามที่ผู้บริหารมิตซูบิชิ มอเตอร์ส เปิดเผยก่อนหน้านี้
เรื่อง: พูนทวี สุวัตถิกุล
ขอบคุณข้อมูล: mitsubishi-motors.com
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th
Mitsubishi เปิดตัว XFC Concept
ก่อนสิ้นปี 2021 ทาง Mitsubishi ได้เผยทีเซอร์ของ Vision Ralliart Concept ที่จะถูกเปิดตัวในงานโตเกียว ออโตซาลอนกลางเดือนมกราคมนี้ออกมา ซึ่งเป็นภาพในลักษณะเงาดำที่แสดงบริเวณกันชนหลังของรถ ล่าสุดทาง Mitsubishi ได้มีการเผยแพร่ภาพภายนอกของรถคอนเซ็ปต์คันนี้ รวมทั้งคันอื่นๆ ที่จะแสดงในงานรถแต่งออกมาให้ดูแล้ว
ก่อนหน้านี้ภาพทีเซอร์ของ Mitsubishi Vision Ralliart Concept มาพร้อมกับรายละเอียดเกี่ยวกับรถว่าเป็นการใส่มุมมองใหม่ต่อ Ralliart ของ Mitsubishi ไว้ในรถพร้อมกับนำวิศวกรรมและความหลงใหลในงานฝีมือของบริษัทมารวมกัน โดยที่รถจะให้ทั้งความพรีเมียมและความประทับใจบนถนน รวมทั้งให้ความสบายในการเดินทางและความมั่นใจในสภาพถนนและสภาพอากาศต่างๆ ตอนนี้ภาพด้านหน้าและด้านหลังของรถคอนเซ็ปต์ได้ถูกเผยแพร่ออกมาแล้วซึ่งเป็นไปตามที่สื่อหลายสำนักคาดว่าใช้พื้นฐานจาก Outlander PHEV แต่มาพร้อมกับดีไซน์ที่ดุดันแตกต่างออกไปอย่างชัดเจน
ทาง Mitsubishi ได้บรรยายเกี่ยวกับการออกแบบภายนอกของ Vision Ralliart Concept ว่ามีสไตล์ที่โดดเด่นและบึกบึนที่มาจากการออกแบบกันชนหน้าและกันชนหลังของรถเพื่อให้มีทั้งความงาม มีขนาดใหญ่ รวมทั้งยังมีส่วนของซุ้มล้อที่ขยายกว้างขึ้น นอกจากนี้รถยังมาพร้อมกับกระจังหน้าที่มี Radiator Shutter และ Diffuser ขนาดใหญ่ที่ด้านหลังของรถที่ทำให้คิดถึงรถแข่งเพื่อเสริมความสปอร์ตของรถ ในขณะที่ตัวรถสีดำด้านยังมีไฮไลต์สีฟ้าเมื่อกระทบแสง เพื่อสร้างความลึก และมิติสำหรับให้ความรู้สึกถึงคุณภาพสูงของรถ