Mitsubishi Xpander Cross ขยายทางเลือกในสไตล์รถเอสยูวี
นอกจากการเพิ่มรุ่นหรูหรือสมรรถนะสูงแล้ว อีกวิธีในการขยายทางเลือกให้มากขึ้นกับรถยนต์ที่ทำออกมาแต่ละรุ่นคือการเพิ่มความสามารถในแบบรถเอสยูวีให้กับรถ ด้วยการทำให้รถมีความสูงมากขึ้น และสำหรับรถเอ็มพีวีที่มีความอเนกประสงค์อยู่แล้วการลุยได้มากขึ้นย่อมเรียกความสนใจจากผู้ที่ชอบทำกิจกรรมหรือท่องเที่ยวในวันหยุดแต่ไม่ได้ต้องการรถเอสยูวีได้ ทาง Mitsubishi จึงนำเอารถเอ็มพีวี Xpander มาปรับสไตล์ในแบบรถเอสยูวีโดยใช้ชื่อว่า Xpander Cross เพื่อเป็นทางเลือกรุ่นสูงสุดของ Xpander
จุดเด่นของ Mitsubishi Xpander Cross คือการมีความสูงของใต้ท้องรถจากพื้นที่ดีที่สุดเมื่อเทียบกับรถคลาสเดียวกันจากการระบุของผู้ผลิต ด้วยความสูง 225 มม. ซึ่งจะสูงกว่า Xpander มาตรฐาน 20 มม. ซึ่งการที่รถสูงขึ้นไม่เพียงทำให้มีความสามารถในการลุยพื้นที่ขรุขระหรือน้ำท่วมได้มากขึ้นเท่านั้น แต่ทาง Mitsubishi ระบุว่ายังช่วยเพิ่มมุมมองให้สูงขึ้นและเพิ่มความชัดเจนในการดูสิ่งต่างๆ แก่ผู้ขับมากขึ้นด้วย
นอกจากความสูงที่เพิ่มขึ้นแล้ว Xpander Cross ยังถูกเพิ่มทั้งความแข็งแกร่งของรูปลักษณ์รวมทั้งอุปกรณ์เพื่อช่วยในการลุยได้มากขึ้นด้วย โดยเริ่มจากส่วนหน้าของรถที่ได้รับการปรับใหม่จากรุ่นมาตรฐานทั้งในส่วนของกระจังหน้าและกันชนหน้าที่มาพร้อมกับไฟตัดหมอก LED โดยตัวรถได้ถูกเพิ่มความกว้างขึ้นกว่ารุ่นมาตรฐาน 50 มม. พร้อมกับมีซุ้มล้อขนาดใหญ่โดยที่มียางแก้มสูงขึ้นพร้อมล้อขนาด 17 นิ้ว และกาบแต่งขอบประตูรถเพื่อให้ความรู้ที่มั่นคงและแข็งแกร่งขึ้นในแบบรถเอสยูวี
ในเมื่อเป็นการแต่งสไตล์รถเอสยูวีแน่นอนว่า Xpander Cross จึงมาพร้อมกับแผ่นกันกระแทกที่ใต้กันชนทั้งด้านหน้าและด้านหลัง เพื่อให้ความมั่นใจในการลุยได้มากขึ้น รวมไปถึงมีราวบนหลังคาเพื่อเพิ่มความอเนกประสงค์มากขึ้นในแบบรถเอสยูวี ขณะที่ไฟหน้าและไฟหรี่ซึ่งเป็น LED ยังให้การมองเห็นที่ชัดเจนขึ้นพร้อมกับมีแสงที่กว้างขึ้นส่วนด้านหลังของรถถูกเพิ่มความแตกต่างจาก Xpander ปกติด้วยความดุจากสีดำ Piano Black ระหว่างไฟท้ายทั้ง 2 ฝั่ง
Xpander Cross ถูกเปิดตัวพร้อมกับเครื่องยนต์เบนซิน 4A91 1,500 ซีซี ล่าสุดของ Mitsubishi ซึ่งถูกระบุว่าได้รับการปรับปรุงให้มีการทำงานที่เงียบมากขึ้นและประหยัดน้ำมันมากกว่าเครื่องยนต์ 4A9 โดยที่มีทั้งเกียร์อัตโนมัติ 4 สปีด และเกียร์แมนนวล 6 สปีดส่งกำลัง ส่วนความอเนกประสงค์ในห้องโดยสารมาจากเบาะแถวที่ 2 สามารถแยกพับได้ 60:40 และแยกพับเบาะแถวที่ 3 ได้ 50:50 เพื่อเพิ่มพื้นที่เก็บของที่มีขนาดใหญ่
นอกจากความสามารถในการลุยและรูปลักษณ์ที่แข็งแกร่งขึ้น Xpander Cross ยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีและฟังก์ชั่นเพื่อความสบายขณะเดินทางไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยที่ปรับระดับได้ 4 ทิศทาง, ระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติ, สามารถโปแกรมไฟส่องสว่างในห้องโดยสารได้, สีของมาตรวัดมีคอนทราสต์สูง รวมไปถึงทาง Mitsubishi ยังระบุว่า Xpander Cross มาพร้อมกับระบบปรับอากาศที่สามารถให้ความเย็นได้ดีที่สุดในรถระดับเดียวกัน
ทาง Mitsubishi ผลิต Xpander Cross ที่อินโดนีเซีย และเริ่มเปิดตัวเป็นที่แรกที่อินโดนีเซียด้วย โดยจะเริ่มขายตั้งแต่วันที่ 13 พฤศจิกายนนี้ หลังจากนั้นจึงส่งออกไปขายที่ตลาดอื่นในภูมิภาคอาเซียน
เรื่อง : กองบรรณาธิการ
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานต์ยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th