Mixer “ชงหนา ชงบาง” มันเป็นเรื่องของส่วนผสม…
ขั้นตอนหนึ่งในการค้นหาส่วนผสมที่พอดี ทำให้เครื่องยนต์เผาไหม้ได้สมบูรณ์ ได้กำลังออกมาใช้งานอย่างคุ้มค่าเต็มประสิทธิภาพ กับส่วนผสมที่มากเพียงพอสำหรับการสร้างกำลังได้มากตามที่ต้องการ มันค่อนข้างที่จะไปด้วยกันได้ยาก หากเครื่องยนต์นั้นมีการดัดแปลง มีระบบการทำงาน ที่ไม่ลงตัวหรือทันสมัยเพียงพอ
การที่ส่วนผสมเชื้อเพลิงจะพอดีและเพียงพอนั้นระบบในเครื่องยนต์จะต้องทำงานได้อย่างสมบูรณ์ แม่นยำทุกความเร็วรอบเครื่องยนต์ ซึ่งหากเป็นรถที่ทันสมัย ความต้องการบนหลักการนี้มีความเป็นไปได้สูง แต่หากอายุการใช้งานนานขึ้น ระบบ ชิ้นส่วนทำงานได้ไม่เต็มที่ ความแปรผันมันก็จะเกิดขึ้น
พื้นฐานความต้องการรูปแบบส่วนผสมของเครื่องยนต์จะแตกต่างกันไป ในรอบต่ำหรือรอบกลาง เครื่องยนต์ต้องการส่วนผสมอากาศและน้ำมันที่เข้มข้นเต็มที่ ซึ่งระยะเวลาของการประจุไอดีที่มีอยู่พอสมควรเพราะความเร็วรอบยังไม่สูงมากก็จะพอให้มันทำกำลังได้ แต่เมื่อรอบสูงขึ้นส่วนผสมที่จะประจุเข้ากระบอกสูบเพื่อเผาไหม้ก็จะมีเวลาน้อยลง และหากกลไกในการจ่ายเชื้อเพลิงไม่แม่นยำเที่ยงตรง กำลังสูงสุดก็จะไปไม่ถึงดวงดาวอย่างที่มันควรจะทำได้
เครื่องยนต์รุ่นใหม่ที่เป็นระบบหัวฉีดเชื้อเพลิง พร้อมกล่องควบคุมที่ทันสมัย การคุมปริมาณการฉีดเชื้อเพลิงให้เหมาะสมกับรอบเครื่อง กับความต้องการของผู้ขับขี่นั้นเป็นเรื่องง่าย จึงทำให้มีสมรรถนะทางด้านการใช้งานที่เหมาะสมกว่าระบบจ่ายเชื้อเพลิงแบบคาร์บูที่จะต้องมีการจูนอัพส่วนผสม แต่ระบบหัวฉีดเองก็สามารถวางแผนการทำงานของการฉีดเชื้อเพลิงได้ ตามต้องการแต่ต้องเป็นผูที่มีความเข้าใจกับเรื่องนี้อยู่ อีกทั้งยังต้องเข้าใจว่าเครื่องยนต์ต้องการส่วนผสมลักษณะไหนในแต่ละช่วงรอบการทำงาน
หากมีความผิดปกติหรือเปลี่ยนแปลงในการจ่ายส่วนผสมเกิดขึ้น ระบบหัวฉีดเชื้อเพลิงจะมีการควบคุมด้วยคอมพิวเตอร์ที่สามารถปรับแก้ให้ส่วนผสม กลับมาอยู่ในระดับที่เหมาะสมโดยอัตโนมัติ ตามโปรแกรมการควบคุมที่มีอยู่ แต่ระบบคาร์บูเรเตอร์นั้นค่อนข้างที่จะยาก นอกจากจะทำการปรับเซ็ตใหม่
การที่ส่วนผสมหนาหรือบางนั้นส่งผลให้เกิดการสิ้นเปลืองที่มากเกินความจำเป็น หากส่วนผสมหนาเกินไป แต่กำลังแรงบิดในรอบต่ำจะค่อนข้างมาเต็มที่ แต่เมื่อรอบสูงขึ้นแล้วส่วนผสมยังหนาอยู่ เครื่องยนต์จะเผาไหม้ไม่หมด เกิดควันดำ เกิดเขม่าสะสมในเครื่องยนต์ แต่หากส่วนผสมบางเกินไปการไล่รอบสูงจะทำได้พอสมควร การตอบสนองในรอบสูงมีความชัดเจนแค่ระดับหนึ่ง ทำงานได้ไม่เต็มที่ กำลังออกมาไม่หมดอาจได้แค่ 60 เปอร์เซ็นต์ ที่สำคัญเครื่องยนต์จะร้อนจัด เกิดการสึกหรอของชิ้นส่วนสูง ชิ้นส่วนอาจละลาย สูบทะลุ วาล์วไหม้ จากความร้อนสูงที่สะสมตัวมากกว่าปกติ เพราะตัวของเชื้อเพลิงน้ำมันที่มาพร้อมอากาศ ในระดับที่เหมาะสมจะช่วยลดอุณหภูมิของชิ้นส่วนที่มันผ่านไปลง เอาไปใช้ช่วยในการจุดระเบิด เป็นการช่วยลดความร้อนอีกทางหนึ่ง
ดังนั้นหากอยากรู้ว่าส่วนผสมรถที่เราเป็นอย่างไร ก็สามารถตรวจเช็คด้วยเครื่องมือสำหรับรถรุ่นใหม่ หรือการถอดชิ้นส่วนอกมาดู อย่างเช่นหัวเทียนว่ามีสีบริเวณเขี้ยวเป็นอย่างไร หากส่วนผสมพอดี การเผาไหม้สมบูรณ์หัวเทียนต้องไม่แฉะ ไม่เยิ้ม ไม่ดำ แห้งเป็นสีอิฐมอญสร้างบ้านออกแดงส้มประมาณนั้น แต่หากเป็นสีเทาและมีการสึกกร่อนบริเวณเขี้ยวแปลว่าส่วนผสมนั้นบางเกินไป ควรรีบทำการจูนอัพใหม่ให้เหมาะสมตามที่ท่านต้องการ…
เรื่อง โดย: ศิปิวรรธ ปานกลาง
เครดิต: ภาพ: aircraftcarburetors.com / Shutterstock / Australian Motorcycle Components / Wikipedia / Motorcyclist
เรียบเรียงข้อมูลโดย GRANDPRIX ONLINE
ติดตามข่าวสาร ยานยนต์ รถจักรยานยนต์ รถใหม่ ได้ที่ www.grandprix.co.th